Skip to content

Thiết kế bao bì mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng

57 lượt đọc

Bao bì với "thiết kế bao bì tạo trải nghiệm" là loại bao bì có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo hơn hẳn so với những gì mà loại bao bì thông thường có thể mang lại.

Ví dụ về thiết kế bao bì tạo trải nghiệm

Mỗi năm, hàng ngàn người sẽ thử vận may mua vé cho lễ hội âm nhạc Tomorrowland thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Không nhiều người có thể mua được nhưng những người thành công sẽ nhận được một chiếc hộp đựng vé rất độc đáo và tinh xảo mang theo phong cách và thông điệp của lễ hội theo từng năm.

Hộp đựng vé lễ hội
Hộp đựng vé lễ hội

Mặc dù có người cho rằng những chiếc hộp này chỉ là sự thể hiện khoa trương của những người tổ chức nhưng sự thật là gần như tất cả mọi người đều thích cảm giác và trải nghiệm đặc biệt từ những sản phẩm tương tự như này. Và những chiếc hộp sáng tạo với số lượng có hạn của Tomorrowland chính là một ví dụ điển hình: khi mở chiếc hộp này ra, nó tương tự như khi mở một chiếc hòm cổ với kho báu bên trong, thậm chí chiếc hộp này còn có thể phát nhạc và được mở bằng một chiếc chìa khóa đặc biệt. Chính nhờ những trải nghiệm như vậy khiến mọi người luôn háo hức và mong muốn có được nó.

Vấn đề cốt lõi ở đây rất đơn giản - người tham dự lễ hội sẽ có được trải nghiệm đặc biệt ở mọi giai đoạn khi tham dự Tomorrowland và chiếc hộp vé là một trong những trải nghiệm đầu tiên mà họ có được.

Trong khi chỉ cần một chiếc vé đơn giản hoặc một chiếc vòng đeo tay được trao cho người tham dự tại nơi diễn ra lễ hội là đủ, tại sao những người tổ chức lại chuẩn bị cầu kỳ hơn? Từ những giải thích nêu trên, ta có thể thấy rằng việc đặt mình vào vị trí của khách hàng là rất quan trọng. Xu hướng của khách hàng thường thay đổi theo thời gian, nhưng vẫn có một số khía cạnh sẽ không thay đổi. Nếu khách hàng của bạn đã phải cố gắng để có được sản phẩm thì họ sẽ cảm thấy việc mua hàng là đáng giá.

Việc này cũng dẫn đến đến hai khái niệm rất quan trọng - định hình hành trình của khách hàng và xây dựng trải nghiệm cho họ.

Hành trình mua hàng của khách hàng
Hành trình mua hàng của khách hàng

Giải quyết vấn đề của khách hàng

Chúng ta thường nghe thấy điều này trong lĩnh vực khởi nghiệp - giải quyết vấn đề mà khách hàng của bạn đang đối mặt. Sự cần thiết để sử dụng một dịch vụ thường xuất phát từ việc chúng ta - cũng giống như khách hàng - thường cần giải quyết những vấn đề của riêng mình.

Từ đó, việc định hình hành trình của khách hàng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp. Hãy xem một ví dụ về công ty Zalora của Singapore, một cửa hàng thời trang thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh của họ bao gồm việc giao hàng tới địa chỉ của khách hàng. Trong trường hợp giao hàng không thành công, hộp sản phẩm sẽ được để lại tại cơ quan bưu điện. Điều đó thường gây bất tiện cho khách hàng và khiến họ e ngại trong lần đặt hàng tiếp theo. Để thay đổi tình hình, Zalora đã hợp tác với chuỗi cửa hàng 7-11 và cho phép khách hàng lấy hàng tại cửa hàng gần nhất.

Kết quả là gì? Họ đã trở thành một hình mẫu trong việc tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Chìa khóa trong trường hợp của Zalora là hiểu được quan điểm của khách hàng và biến nó thành một cơ hội.

Tạo ra một trải nghiệm hoàn chỉnh với sản phẩm (và bao bì)

Trải nghiệm từ bao bì cũng quan trọng như trải nghiệm từ sản phẩm. Như đã nêu ở phần trước, không phải tất cả khách hàng đều hào hứng khi nhận được một hộp quà tặng đẹp như chiếc hộp đựng vé của Tomorrowland. Thậm chí, một số bình luận trên YouTube cho rằng sản phẩm này là ngớ ngẩn và không thiết thực. Tuy nhiên, các chuyên gia thương mại điện tử hiểu giá trị của việc tiến thêm một bước so với nhận thức của một vài cá nhân.

Bạn có thể làm gì để khiến hành trình của khách hàng khi mua sản phẩm hoàn chỉnh hơn với phần bao bì? Câu trả lời là thiết kế một loại bao bì tạo trải nghiệm đáng nhớ cho họ.

Xu hướng và giải pháp về bao bì

Tạo sự thân thuộc từ phần bao bì

Một chiếc hộp giấy cứng không đơn thuần chỉ là sản phẩm để bảo vệ những gì bên trong nó. Một thương hiệu nến thơm có tên Scent By Mail đã thiết kế một trải nghiệm bao bì rất đáng yêu cho khách hàng của mình. Cứ mỗi quý, đơn vị này đều thiết kế và sản xuất mẫu hộp cứng khác nhau và từ đó, những khách hàng thân thiết của thương hiệu này sẽ có cho mình bộ sưu tập hộp giấy cứng đựng nến với đa dạng các thiết kế và chủ đề trông giống như những chiếc hộp quà tặng đẹp mắt và sinh động. Ngoài ra, bản in bên trong thường đơn giản nhưng cực kỳ bắt mắt, điển hình nhất là dòng chữ “Hello you” (Xin chào bạn) xuất hiện ngay khi mở hộp đó.

Bao bì của Scent By Mail
Bao bì của Scent By Mail

Xem xét việc giao hàng

Hầu hết các thương hiệu thương mại điện tử thường quên rằng giao hàng cũng là một phần của dịch vụ. Khi mua một mặt hàng, bên cạnh chất lượng của sản phẩm, khách hàng còn có thể đánh giá thương hiệu thông qua quá trình giao hàng của họ.

Giao hàng trong một ngày là một lựa chọn khá phổ biến. Lấy ví dụ về công ty Darkstore đã biến trải nghiệm giao hàng của họ mang tính địa phương hơn và giúp cá nhân hóa quá trình nhận hàng cho khách hàng bằng cách đầu tư vào công nghệ, mở rộng mạng lưới trụ sở,...

Ngoài ra, một dịch vụ giao hàng sáng tạo và hài lòng cũng có thể là một đòn bẩy tiếp thị tốt.

Cân nhắc về kết cấu của hộp giấy cứng

Cảm giác khi chạm vào chiếc hộp giấy cứng đựng sản phẩm cũng là một yếu tố rất quan trọng. Khi lên ý tưởng về thiết kế bao bì, bạn hãy cố gắng thêm vào những yếu tố mang lại sự mới lạ vào sản phẩm của bạn. Hiện nay, rất nhiều khách hàng ủng hộ xu hướng bao bì bền vững và ít ảnh hưởng đến môi trường. Đây có thể là một yếu tố mà các doanh nghiệp có thể xem xét để có được sự hài lòng của khách hàng.

Sử dụng kỹ thuật in nhiệt và ép kim loại, thêm lớp hoàn thiện bằng lá kim loại hoặc thay đổi hình dạng tiêu chuẩn sang một hình dạng khác lạ mắt hơn có thể là một lựa chọn để mang lại sự sáng tạo cho hộp giấy cứng sản phẩm hoặc làm hộp quà tặng đẹp mắt tri ân khách hàng. 

Công nghệ bao bì hiện nay cũng cho phép bạn tạo ra một trải nghiệm nâng cao tính tương tác với người tiêu dùng hơn như in chìm các mã QR hoặc mã vạch liên kết đến những địa chỉ của doanh nghiệp như website hoặc các trang mạng xã hội để tiếp cận tới người dùng hiệu quả hơn.

Tạo thiết kế hấp dẫn

Hãy lấy ví dụ về một thương hiệu thương mại điện tử muốn quảng cáo sản phẩm của mình thông qua những người có tầm ảnh hưởng, chẳng hạn như các KOL,... Vậy công thức để thành công là gì? Trước hết, hãy khiến những người tiêu dùng này yêu thích thương hiệu của bạn thông qua phần thiết kế đặc biệt và chất lượng của sản phẩm. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng 73% những người có tầm ảnh hưởng sẽ đăng bài về các sản phẩm họ thực sự yêu thích.

Vậy công thức này khi nói bằng ngôn ngữ bao bì sẽ như thế nào?

Trước tiên, hãy khiến người tiêu dùng yêu thích thương hiệu của bạn, bạn có thể tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo và riêng biệt, đặc trưng cho thương hiệu và sản phẩm. Ví dụ như thương hiệu Girlfriend Collective, một thương hiệu thời trang của Mỹ, tập trung vào việc cung cấp bao bì 100% tái chế. Trong đó bao gồm cả túi, hộp giấy cứng đựng sản phẩm và những chiếc hộp quà tặng đẹp và nhỏ để tặng kèm cho khách hàng. Không phải thương hiệu nào cũng có thể làm được điều này và do đó nó đã thành công thu hút sự chú ý của một lượng lớn khách hàng.

Một ví dụ khác là thương hiệu mỹ phẩm của Ba Lan Olivia Plum với Eco Mailer Box. Công ty này đã thiết kế ra những chiếc hộp cứng mỹ phẩm đặc biệt để thu hút sự chú ý của những người có tầm ảnh hưởng. Trích lời một đại diện của thương hiệu này: "Sản phẩm của chúng tôi đều có thành phần tự nhiên, vì vậy chúng tôi quyết định phản ánh điều đó trên phần bao bì hộp giấy cứng của mình. Do đó, Eco Mailer Box ra đời. Một điều đặc biệt ở những chiếc hộp này là chúng phải có nhận diện thương hiệu rõ ràng - tôi đã kỳ vọng các KOL sẽ đăng hình ảnh không chỉ về sản phẩm mà còn về bao bì đi kèm. Cuối cùng, những chiếc hộp được gửi đến các đơn vị và cá nhân này, giống như với khách hàng, cần được cá nhân hóa. Điều này tạo ra giá trị và khuyến khích họ chia sẻ thêm về thương hiệu."

Hộp bao bì với thành phần tự nhiên
Hộp bao bì với thành phần tự nhiên

Khi đánh giá về thương hiệu của mình, bạn hãy cố gắng tạo ra và hình dung về trải nghiệm mà sản phẩm của mình sẽ mang lại cho khách hàng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, trang web, dịch vụ khách hàng, giao hàng và phần bao bì đều rất quan trọng. Bao bì tạo trải nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp làm phong phú hơn hình ảnh thương hiệu của mình.

Lược dịch từ packhelp.com

5/5 (1 bầu chọn)