Skip to content

Các bước thiết kế bao bì cho sản phẩm mới

35 lượt đọc

Khi thiết kế bao bì cho sản phẩm mới, doanh nghiệp sẽ cần xem xét về đặc điểm của sản phẩm, đối tượng người nhận, chất liệu,... rồi từ đó lên phương án thiết kế hộp bao bì phù hợp.

Bao bì, nói chung, cần phải có các đặc điểm để bảo vệ sản phẩm và đồng thời cũng cần phải đẹp mắt để thu hút khách hàng và đảm bảo tiết kiệm chi phí để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một số thông tin cần xem xét

Bước đầu tiên khi thiết kế và in hộp bìa cứng đựng sản phẩm là xác định những thông tin sau:

Đặc điểm sản phẩm

Hộp bao bì sẽ dùng để đựng sản phẩm gì?

Bạn nên gạch đầu dòng ra một số đặc điểm quan trọng và điển hình về sản phẩm có thể ảnh hưởng đến việc thiết kế hộp bao bì một cách ngắn gọn như về hình dáng, trọng lượng, các đặc điểm vật lý, hóa học,... Từ đó bạn có thể phác thảo ra một số thông tin cần thiết để in hộp bìa cứng đựng sản phẩm.

Đối tượng khách hàng

Để thiết kế được mẫu bao bì tốt nhất cho sản phẩm, bạn cần xác định ai sẽ là người mua nó? Tại sao họ lại mua sản phẩm này? Và tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ?

Câu trả lời cho ba câu hỏi đơn giản này là một bước quan trọng để tạo ra thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cả trước và sau khi mua hàng.

Cần nghiên cứu đối tượng khách hàng trước khi thiết kế bao bì
Cần nghiên cứu đối tượng khách hàng trước khi thiết kế bao bì

Mô hình kinh doanh

Các sản phẩm bày bán trên kệ cửa hàng yêu cầu loại bao bì rất khác so với các sản phẩm từ công ty bán hàng trực tiếp cho khách hàng D2C (Direct-to-Consumer),và bao bì cho những sản phẩm này cũng có nhiều điểm khác biệt so với bao bì hộp đăng ký - loại hộp được dùng để đựng những sản phẩm được người tiêu dùng sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ mua hàng định kỳ.

Bên cạnh đó, mô hình thương mại điện tử và mô hình bán lẻ truyền thống cũng sẽ yêu cầu những đặc điểm thiết kế bao bì khác nhau.

Giải pháp bao bì

Hộp giấy carton sóng

Hộp giấy carton sóng là vật liệu gần như mặc định cho hộp giấy dùng trong vận chuyển. Các xưởng in hộp giấy có thể sử dụng chất liệu này cho cả 3 mức độ đóng gói.

Bạn có thể in hộp giấy carton sóng với nhiều lớp hoàn thiện và có thể được trang trí bằng nhiều loại phụ kiện và làm cho hộp sản phẩm trở nên nổi bật. Chất liệu giấy carton sóng dày và bền, là lựa chọn bao bì rất phù hợp cho các thương hiệu thương mại điện tử.

Không gian trống bên trong hộp có thể được bổ sung bằng các chất đệm hoặc các xưởng in hộp giấy có thể tạo ra phần khuôn vừa khít với sản phẩm, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo độ an toàn cho sản phẩm.

Túi giấy

Sử dụng túi giấy sẽ nhẹ hơn đáng kể so với bao bì hộp bìa cứng và có mức độ bảo vệ sản phẩm bên trong không kém. Đồng thời, loại bao bì này cũng có những ưu điểm nhất định như có kiểu dáng xinh xắn, thanh lịch và phần quai cầm tiện lợi, phù hợp cho in túi thời trang, in túi quà tặng,...

In túi giấy thường phù hợp cho các sản phẩm bền và linh hoạt như quần áo, bánh kẹo và các sản phẩm mỹ phẩm khác. 

Túi giấy là lựa chọn phổ biến cho nhiều loại sản phẩm
Túi giấy là lựa chọn phổ biến cho nhiều loại sản phẩm

Hộp bìa cứng

Giấy bìa cứng là một loại vật liệu dày và được làm từ giấy bột nén chặt. Hộp bìa cứng thường nặng và bền, các doanh nghiệp hoặc xưởng in hộp giấy thường in hộp bìa cứng để làm hộp giấy cứng cao cấp và hộp đựng quà tặng. Loại hộp này thường có thể áp dụng các lớp hoàn thiện như dập nổi, ép và nhiều loại hoàn thiện khác.

Sổ tay thương hiệu (Brand Book)

Mỗi doanh nghiệp đều có một bộ nhận diện thương hiệu riêng của mình nhằm tạo nên tính cá nhân và sự hấp dẫn về mặt hình ảnh. Logo, bảng màu, font chữ và một số yếu tố khác chính là những yếu tố chính tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Và bao bì sản phẩm chính là một trong những nơi để doanh nghiệp áp dụng bộ nhận diện thương hiệu của mình. Do đó, khi thiết kế và in hộp bìa cứng đựng sản phẩm, bạn nên cân nhắc các yếu tố trong sổ tay thương hiệu vào để tạo ra thiết kế phù hợp nhất.

Nội dung thiết kế

Tùy thuộc vào sản phẩm, bạn sẽ cần phải đưa một số nội dung vào phần bao bì theo quy định của pháp luật. Ví dụ, in hộp rượu có yêu cầu cụ thể về thông tin trên bao bì như thành phần và tỉ lệ tương ứng. Bên cạnh đó, bạn đừng quên thêm logo, tên thương hiệu và một số yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu vào phần trang trí bao bì để khách hàng có thể nhận biết sản phẩm và thương hiệu dễ dàng hơn.

Tiến hành thiết kế

Bạn đã có tất cả những thông tin cần thiết cho việc thiết kế, bước tiếp theo sẽ là tiến hành thiết kế các chi tiết sẽ được in ấn lên bao bì sản phẩm. 

Thiết kế bao bì sản phẩm
Thiết kế bao bì sản phẩm

Phương thức thiết kế

Để tiến hành thiết kế, bạn có thể sử dụng một trình chỉnh sửa trực tuyến để tạo những mẫu bao bì đơn giản, nhẹ nhàng cho sản phẩm mới. Nếu bạn muốn in hộp bìa cứng với những mẫu thiết kế phức tạp và nhiều chi tiết thì bạn nên lựa chọn dịch vụ thiết kế của các xưởng in hộp giấy do các nhân viên ở đây đều có kinh nghiệm và có khả năng nắm bắt xu hướng tốt.

Cấu trúc thiết kế

Trong quá trình thiết kế bao bì, bạn nên đưa ra cấu trúc rõ ràng cho thiết kế của mình. Yếu tố nào nên được ưu tiên nhấn mạnh trong thiết kế của bạn - tên sản phẩm (ví dụ, iPhone) hay tên thương hiệu (ví dụ, Apple)? Bạn có thể muốn gây sự chú ý đến việc sản phẩm của bạn được sản xuất tại một quốc gia cụ thể, hoặc là sản phẩm được làm từ các nguyên liệu cụ thể, hoặc là doanh nghiệp của bạn hợp tác với một tổ chức cụ thể, hoặc là sản phẩm của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào đó. Bước này giúp bạn quyết định xem các yếu tố nào quan trọng và sau đó sắp xếp thiết kế tương ứng.

Đánh giá

Khi thiết kế của bạn đã hoàn thành, bạn nên tạm thời cất nó đi trong một thời gian. Sau đó, hãy mở lại và đánh giá lại. Ở bước này, bạn nên nhận ý kiến nhận xét từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc một vài khách hàng thân thiết để kiểm tra xem thiết kế của bạn có giải thích được sản phẩm và có thể thu hút được người nhìn không. 

Sau đó, bạn nên in thử một vài mẫu đã chọn để đánh giá chất lượng thiết kế khi in hộp bìa cứng rồi điều chỉnh thiết kế ở những điểm cần thiết và sau đó đặt đơn hàng lớn để đóng gói sản phẩm.

Tối ưu hóa

Sau khi bao bì của bạn đã được đưa vào sử dụng, bạn nên thu thập đánh giá của người dùng để tìm ra các khía cạnh mà bạn có thể tối ưu hóa. Ví dụ, tăng độ dày, loại bỏ không gian trống, hoặc thậm chí thiết kế lại từ đầu để có một sản phẩm bao bì phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

Lược dịch từ packhelp.com

5/5 (1 bầu chọn)