Skip to content

Ba cấp độ đóng gói hộp bao bì: lớp sơ cấp, lớp thứ cấp và lớp thứ ba

1.083 lượt đọc

Quy trình đóng gói thường sẽ dùng ba loại bao bì gồm lớp sơ cấp, lớp thứ cấp và lớp thứ ba. Mỗi lớp bao bì này đều có những vai trò riêng trong quá trình đóng gói sản phẩm.

Nếu không trực tiếp tham gia vào quy trình đóng gói sản phẩm thì có lẽ bạn sẽ không phân biệt được các loại bao bì được sử dụng trong doanh nghiệp của mình. Thông thường, các chủ doanh nghiệp phát triển sản phẩm sẽ cần phải biết về vai trò của các loại bao bì sử dụng để đựng sản phẩm của mình. 

Khi có sự hiểu biết rõ ràng về lớp đóng gói sơ cấp, thứ cấp và lớp thứ ba (hay còn gọi là lớp đóng gói cấp 1, cấp 2 và cấp 3),bạn có thể tìm ra giải pháp để giảm thiểu chi phí cho quá trình đóng gói, cải thiện hiệu suất và tận dụng tối đa giá trị từ dịch vụ của mình.

Bao bì sơ cấp (cấp 1) là gì?

Bao bì sơ cấp là lớp bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Loại đóng gói này còn được gọi là bao bì bán hàng hoặc bao bì tiêu dùng. Nhiệm vụ của nó là giúp duy trì và bảo quản sản phẩm ở điều kiện tối ưu từ lúc đặt vào đó cho đến khi lấy ra và được sử dụng. 

Lớp bao bì này được sử dụng để cung cấp các thông tin về sản phẩm như hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, thời hạn trên kệ, môi trường bảo quản an toàn và thường sử dụng lượng đóng gói tối thiểu. 

Lưu ý rằng một số thương hiệu và một số sản phẩm có thể có nhiều hơn một lớp đóng gói sơ cấp, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của họ. Hãy xem ví dụ từ thương hiệu Hemp Juice dưới đây:

Bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm
Bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm

Công ty cho sản phẩm dầu của họ trong một lọ thủy tinh nhỏ - đó chính là bao bì sơ cấp. Sau đó, công ty này in để đựng những chiếc lọ này - phần hộp giấy có thể xem là một lớp bao bì sơ cấp khác. 

Hộp cứng cao cấp bằng giấy carton
Hộp cứng cao cấp bằng giấy carton

Sau đó, những chiếc hộp carton này lại được đóng vào một hộp giấy bồi to để gửi đến khách hàng. Những hộp giấy bồi này thực hiện vai trò cả của bao bì thứ cấp (cấp 2). Tình huống này không phải của riêng Hemp Juice mà là tình huống mà nhiều thương hiệu D2C và thương hiệu thương mại điện tử thường gặp.

Các dạng bao bì sơ cấp

Bao bì sơ cấp thường khó nhận biết vì nó có nhiều dạng khác nhau cho nhiều sản phẩm. Đối với các sản phẩm tiêu dùng nhanh như thực phẩm, mỹ phẩm,... bao bì sơ cấp thường là hũ, chai, lon, túi giấy hoặc túi nilon. Đối với hàng điện tử và các sản phẩm tương tự, bao bì sơ cấp thường có dạng hộp giấy cứng carton.

Bao bì thứ cấp (cấp 2) là gì?

Lớp bao bì này đôi khi được gọi là bao bì nhóm do nó là loại bao bì kết hợp tất cả các dạng bao bì sơ cấp của một sản phẩm duy nhất. Thông thường, bao bì thứ cấp được sử dụng để kết hợp các sản phẩm được sản xuất dựa trên quy mô kinh tế. Ví dụ, một chiếc iPhone được đặt trong hộp đóng kín, sau đó vài chục chiếc hộp như vậy được đặt trong một chiếc hộp lớn hơn, giúp cho việc phân phối ở cuối chuỗi cung ứng trở nên dễ dàng hơn. 

Hộp giấy carton lớn này chứa tất cả các sản phẩm trong bao bì sơ cấp của chúng và được gọi là bao bì thứ cấp. Nhiệm vụ của bao bì thứ cấp là làm cho việc xếp chồng sản phẩm trong một kho và tại các điểm bán hàng dễ dàng và an toàn hơn. Việc bổ sung lớp bao bì thứ cấp giúp nhân viên có thể dễ dàng vận chuyển bằng tay và đồng thời đảm bảo sự an toàn cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển - cả trong khoảng cách xa và gần. 

Bao bì thứ cấp được thiết kế để chứa một số lượng cụ thể các đơn vị sản phẩm để tối ưu hóa hiệu suất của quy trình đóng gói. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bao bì có thể cần hoặc không cần phải có tính thẩm mỹ, nhưng phải luôn đảm bảo có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm bên trong. 

Bao bì thứ cấp
Bao bì thứ cấp

Các thương hiệu thương mại điện tử cũng có thể sử dụng loại bao bì thứ cấp với thiết kế độc đáo dưới dạng hộp hoặc túi để gửi sản phẩm đến khách hàng. Một số mặt hàng thường tận dụng lớp bao bì thứ cấp gồm hộp cứng mỹ phẩm, hộp rượu, hộp trà, hộp đựng bánh trung thu,... 

Các dạng bao bì thứ cấp

Bao bì thứ cấp thường có dạng các hộp đóng gói lớn. Đối với các thương hiệu thương mại điện tử, in hộp cứng cao cấp để đựng và vận chuyển sản phẩm là một giải pháp phổ biến. Một số giải pháp đóng gói thứ cấp khác bao gồm túi giấy cho các sản phẩm thời trang hoặc thùng nhựa thường cho trái cây và rau củ.

Bao bì thứ 3 (cấp 3) là gì?

Cấp độ đóng gói thứ ba, hay còn gọi là lớp đóng gói thứ 3, có vai trò tương tự như cấp đóng gói thứ hai đối với cấp đóng gói thứ nhất. Để diễn đạt đơn giản hơn, lớp đóng gói thứ 3 cho phép xử lý và vận chuyển nhiều hơn cấp đóng gói thứ cấp ở quy mô lớn. Chức năng của lớp đóng gói thứ 3 gần như không khác biệt so với cấp đóng gói thứ cấp, điểm khác duy nhất chỉ là ở quy mô đóng gói lớn hơn.

Lớp đóng gói thứ 3 phải duy trì tính ổn định hơn và đảm bảo sử dụng ít không gian nhất có thể để lưu trữ hàng hóa và bảo vệ sản phẩm khỏi môi trường bên ngoài. Nó cũng phải có khả năng tận dụng được khả năng của máy móc như các loại xe đẩy, xe nâng, băng chuyền và những công cụ tương tự. 

Bao bì cấp 3
Bao bì cấp 3

Các dạng bao bì thứ 3

Các hình thức thông thường của lớp đóng gói thứ 3 bao gồm kệ kê hàng gỗ, kệ kê hàng nhựa và các container vận chuyển. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn in thùng sóng để tăng cường độ bảo vệ cho sản phẩm.

Tại sao cần phải nắm được sự khác biệt giữa các lớp bao bì?

Đóng gói là một phần quan trọng của các doanh nghiệp sản xuất. Hiểu sự khác biệt giữa đóng gói sơ cấp và thứ cấp đồng nghĩa với việc bạn biết cần tìm kiếm giải pháp đóng gói nào và in hộp cứng cao cấp có đặc điểm như thế nào. Chiến lược đóng gói sẽ phụ thuộc vào các đặc điểm của sản phẩm và việc doanh nghiệp muốn sử dụng bao bì cho mục đích gì. Một chiếc chai thủy tinh không phải là một giải pháp đóng gói phù hợp cho một chiếc áo; tương tự, nó cũng không phải là một lớp đóng gói thứ cấp phù hợp cho mặt hàng rượu.

Đóng gói sơ cấp là bước quan trọng để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm cũng như thương hiệu khi đến tay người tiêu dùng. Đóng gói thứ cấp giúp bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Lớp đóng gói thứ 3 giúp tận dụng quy mô kinh tế và giữ chi phí ổn định.

Quy trình đóng gói có thể diễn giải và ngụ ý nhiều điều về ưu tiên giá trị của doanh nghiệp, cùng với giá trị và thông điệp của sản phẩm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải giá trị thương hiệu của bạn đến khách hàng. Mặc dù những thông điệp này không cần phải được truyền tải trên tất cả ba hình thức đóng gói, nhưng cần phải có tính nhất quán và sự phù hợp, hài hòa giữa chúng.

Tối ưu hóa các loại đóng gói được sử dụng

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng 24% của các container vận chuyển thường có nhiều không gian rỗng. Sự thật này ảnh hưởng đến chiến lược đóng gói bền vững của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ và trung bình.

Khi doanh nghiệp có phương án thiết kế hiệu quả cho đóng gói sơ cấp, thứ cấp và thứ 3, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và dựa trên các quy chuẩn toàn cầu, doanh nghiệp có thể tránh lãng phí không gian và tiền bạc.

Tiêu chuẩn hóa các loại đóng gói

Việc áp dụng các kích thước đóng gói tiêu chuẩn quốc tế có thể giúp giảm lãng phí không gian trong chuỗi cung ứng và phân phối của doanh nghiệp. Người quản lý chuỗi cung ứng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm hiệu quả bằng cách đảm bảo rằng chuỗi cung ứng của họ, từ sản xuất, vận chuyển, lắp ráp, lưu trữ và phân phối, sử dụng không gian một cách tối ưu nhất có thể. Một kỹ sư đóng gói từ một xưởng in hộp cứng chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp thiết kế tất cả các hình thức đóng gói để đảm bảo không gian được tối ưu hóa trong toàn bộ quy trình. Điều quan trọng hơn nữa là bạn sẽ có được lợi ích bổ sung từ việc sử dụng các vật liệu đóng gói an toàn và thân thiện với môi trường.

Lược dịch từ packhelp.com

5/5 (1 bầu chọn)