Kích thước hình ảnh in catalog
Hình ảnh là một phần thiết yếu của catalogue vì chúng cho người dùng thấy hình dáng và màu sắc của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Kích thước hình ảnh lý tưởng cho in catalogue thường có độ phân giải cao, khoảng 300 dpi (điểm ảnh trên mỗi inch) và đủ lớn để hiển thị thông tin chi tiết sản phẩm.
Tuy nhiên, việc chọn kích thước hình ảnh phù hợp để in có thể khiến bạn băn khoăn vì phải chúng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.
Khớp kích thước hình ảnh với kích thước in
Một trong những điều đầu tiên bạn cần cân nhắc khi chọn kích thước hình ảnh để in catalogue là chúng sẽ khớp với kích thước catalogue như thế nào. Để có một cuốn catalogue trông chuyên nghiệp, bạn cần phải khớp chính xác hình ảnh với kích thước catalogue sau khi in, đảm bảo tính liền mạch, không bị cắt hình (khi ảnh quá to) hoặc thừa viền (khi ảnh quá bé).
Bạn cũng không nên làm ảnh bị biến dạng bằng cách kéo giãn hoặc thu nhỏ ảnh không theo tỉ lệ phù hợp để vừa với kích thước catalogue vì sẽ làm mất tính thẩm mỹ của bức ảnh, đồng thời không phản ánh đúng về sản phẩm.
Ví dụ: nếu bạn có một catalogue có kích thước tiêu chuẩn (A4: 21 x 29,7cm),bạn phải đảm bảo rằng hình ảnh vừa với lề của bố cục trang. Bạn cũng cần tính đến khâu đóng gáy cho catalogue, đảm bảo kích thước ảnh có tính cả phần lề dành cho đóng gáy (nếu bức ảnh đặt ở vị trí gần hoặc sát với lề đóng gáy).
Thay đổi độ phân giải và thay đổi kích thước
Khi lựa chọn ảnh in catalogue, bạn cũng sẽ cần thay đổi độ phân giải hoặc thay đổi kích thước hình ảnh để đảm bảo tính thẩm mỹ và bố cục trên trang catalogue. Thay đổi độ phân giải và thay đổi kích thước là hai kỹ thuật phổ biến để điều chỉnh kích thước hình ảnh.
Thay đổi độ phân giải có nghĩa là thay đổi số lượng điểm ảnh (pixel) trên ảnh, trong khi thay đổi kích thước có nghĩa là thay đổi kích thước vật lý của hình ảnh. Việc thay đổi độ phân giải có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ sắc nét của hình ảnh, trong khi việc thay đổi kích thước có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ khung hình và việc cắt xén hình ảnh.
Nhìn chung, trong hai phương pháp trên, bạn nên tránh thay đổi độ phân giải của hình ảnh trừ khi bức ảnh quá lớn hoặc quá nhỏ so với kích thước catalogue. Thay đổi kích thước hình ảnh bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh hoặc công cụ trực tuyến sẽ giúp duy trì chất lượng và tỷ lệ khung hình gốc của hình ảnh.
Giải quyết vấn đề về độ phân giải và mất chất lượng hình ảnh
Một trong những vấn đề phổ biến phát sinh khi in ảnh là hiện tượng ảnh bị vỡ hoặc giảm chất lượng. Hiện tượng vỡ ảnh xảy ra khi bức ảnh của bạn có độ phân giải quá thấp (lượng pixel quá ít) so với kích thước ảnh, dẫn đến hình ảnh bị mờ hoặc nhòe. Hiện tượng giảm chất lượng ảnh xảy ra khi hình ảnh của bạn có độ phân giải quá cao (lượng pixel quá lớn) so với độ phân giải cho phép của máy in, dẫn đến hình ảnh in ra không đảm bảo chất lượng.
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần chọn hình ảnh có độ phân giải phù hợp với kích thước catalogue và kích thước ảnh, ngoài ra còn tùy thuộc vào loại và chất lượng giấy bạn sử dụng, khi đó bạn nên trao đổi kỹ hơn với xưởng in catalogue tại Hà Nội mà mình hợp tác để có phương án thiết kế tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Adobe Photoshop với các thuật toán nâng cao có thể giúp giảm pixel và nâng cao chất lượng hình ảnh tổng thể.
Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn hình ảnh catalogue
Những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn ảnh in catalogue thường liên quan đến độ phân giải ảnh, tỷ lệ khung hình, bảng màu và định dạng chung của cuốn catalogue. Các yếu tố khác có liên quan đến thiết bị, chất liệu in và cài đặt tương ứng, chẳng hạn như loại và chất lượng giấy, kiểu máy in và trình điều khiển, loại mực và mật độ mực cũng như việc hiệu chỉnh máy in. Tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh về độ sắc nét, độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa, màu sắc và tông màu.
Để đảm bảo hình ảnh của bạn trông đẹp mắt khi in trên giấy, bạn cần xem xét các yếu tố sau trước khi in catalog:
Vật liệu in và chất lượng hình ảnh
Vật liệu in catalogue có ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh in trên catalogue. Ví dụ: in trên giấy bóng đòi hỏi độ phân giải in cao hơn giấy mờ, vì giấy bóng có xu hướng hấp thụ nhiều mực hơn, có thể làm giảm độ rõ của hình ảnh.
Các loại giấy khác nhau có các đặc tính khác nhau, chẳng hạn như trọng lượng, độ dày, kết cấu, độ mờ, độ sáng, độ trắng, độ bóng và lớp phủ. Những đặc điểm này có thể ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ mực trên giấy, mức độ chi tiết và màu sắc mà giấy có thể tái tạo cũng như độ bền và khả năng chống phai màu, rách và gấp của giấy.
Ví dụ: giấy bóng có thể nâng cao độ sắc nét và độ sống động cho hình ảnh nhưng nó cũng có thể làm người đọc bị chói mắt trong điều kiện ánh sáng mạnh và có thể để lại dấu vân tay. Giấy mờ có thể làm giảm độ chói và không lưu lại dấu vân tay nhưng nó không thể thể hiện màu sắc và độ tương phản của hình ảnh độc đáo và chính xác bằng giấy bóng.
Bạn sẽ phải chọn và điều chỉnh loại ảnh để phù hợp với kỹ thuật và vật liệu in hoặc ngược lại, chọn loại giấy phù hợp với nội dung và phong cách chung của cuốn catalogue, tùy thuộc vào thứ tự ưu tiên của từng dự án và giá in catalogue của từng đơn vị in.
Hệ màu và khả năng tương thích định dạng
Hệ màu là dải màu mà hình ảnh hiển thị. Các thiết bị và chương trình khác nhau sử dụng các hệ màu khác nhau để thể hiện màu sắc. Ví dụ: máy ảnh kỹ thuật số và màn hình sử dụng hệ màu RGB (đỏ - lục - lam),trong khi hầu hết máy in sử dụng màu CMYK (lục lam - đỏ tươi - vàng - đen). Hệ màu RGB có dải màu rộng hơn hệ màu CMYK, điều đó có nghĩa là một số màu trong RGB có thể không được tái tạo chính xác trong CMYK. Điều này có thể gây ra sự thay đổi màu sắc hoặc mất độ bão hòa khi chuyển đổi từ RGB sang CMYK. Để tránh vấn đề này, hãy chuyển file ảnh của bạn sang hệ màu CMYK.
Khả năng tương thích định dạng là một yếu tố quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến cách hình ảnh xuất hiện trên trang in. Khả năng tương thích định dạng đề cập đến việc hình ảnh của bạn có ở định dạng tệp kỹ thuật số mà máy in có thể nhận dạng và xử lý hay không. Các máy in khác nhau có các yêu cầu và giới hạn khác nhau về định dạng tệp, vì vậy bạn phải trao đổi rõ với các công ty in ấn trước khi gửi ảnh đi in.
Một số định dạng tệp phổ biến nhất để in là JPEG, PNG, TIFF, PDF và EPS. JPEG và PNG.
Một số điểm cần lưu ý khi chọn ảnh catalogue
Nhấn mạnh vào hệ thống phân cấp trực quan
Phân cấp trực quan là nguyên tắc sắp xếp các thành phần trên một trang theo tầm quan trọng và mức độ liên quan của chúng. Nó giúp người dùng đọc lướt và hiểu nội dung của catalogue một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Để tạo hệ thống phân cấp trực quan khi chọn ảnh catalogue, bạn nên dựa vào độ tương phản, căn chỉnh, khoảng cách, sự lặp lại và sự cân bằng để làm nổi bật các yếu tố quan trọng nhất trên mỗi trang, chẳng hạn như tiêu đề, tiêu đề phụ, hình ảnh, chú thích và thông điệp.
Cân bằng hình ảnh với văn bản và khoảng trắng
Hình ảnh là công cụ rất hiệu quả để truyền đạt giá trị, thông điệp của sản phẩm và tạo kết nối cảm xúc với độc giả khi in catalogue sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ hình ảnh thôi thì không đủ để thuyết phục người đọc mua sản phẩm. Do đó, văn bản vẫn là một yếu tố bắt buộc để cung cấp cho người đọc thông tin, ngữ cảnh và hướng dẫn chi tiết. Văn bản giúp bạn giải thích các tính năng và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ, kể những câu chuyện và lời chứng thực, đồng thời hướng người đọc đến các bước tiếp theo.
Khoảng trắng giữa các thành phần trên trang in giúp tách biệt các phần hoặc mục khác nhau và nhấn mạnh các điểm quan trọng. Bạn cần cân bằng hình ảnh với văn bản và khoảng trắng để tạo bố cục rõ ràng, hấp dẫn và dễ đọc.
Tính nhất quán và mạch lạc theo chủ đề
Hình ảnh trên catalogue phải có chủ đề nhất quán và mạch lạc phản ánh thông điệp và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Tính nhất quán thể hiện qua việc sử dụng cùng một kiểu, cách phối màu, họ phông chữ, cỡ chữ, kích thước hình ảnh, chất lượng hình ảnh, căn chỉnh và khoảng cách trong toàn bộ catalogue. Sự nhất quán giúp cuốn catalogue có tổng thể thống nhất, hài hòa, dễ theo dõi và ghi nhớ.
Để đảm bảo tính mạch lạc theo chủ đề, bạn cần sử dụng hình ảnh phù hợp với chủ đề hoặc mục đích của catalogue. Sự mạch lạc theo chủ đề giúp giữ cho nội dung của catalogue hấp dẫn, phù hợp với đối tượng mục tiêu và nhu cầu của họ.
Tránh các vấn đề về bản quyền khi sử dụng hình ảnh
Việc sử dụng hình ảnh trong catalogue có thể nâng cao chất lượng thiết kế và truyền tải thông điệp rõ ràng hơn nhưng nó cũng có thể khiến thương hiệu gặp rủi ro pháp lý nếu không có sự cho phép hoặc giấy phép thích hợp để sử dụng chúng. Để tránh các vấn đề về bản quyền khi sử dụng hình ảnh, bạn nên làm theo các lưu ý sau:
- Sử dụng hình ảnh gốc do doanh nghiệp tự chụp hoặc tự thiết kế. Đây là cách an toàn nhất để tránh mọi vấn đề pháp lý khi sử dụng hình ảnh.
- Sử dụng hình ảnh có giấy phép cho phép bạn sử dụng chúng cho mục đích thương mại. Đây là những hình ảnh mà chủ sở hữu ban đầu đã chia sẻ với công chúng và cho phép bạn sử dụng chúng với một số điều kiện nhất định.
Nguồn tham khảo: printsafari.com