Skip to content

Trải nghiệm "đập hộp" và ý nghĩa trong tăng độ nhận diện thương hiệu

68 lượt đọc

“Đập hộp” đang là một xu hướng được người tiêu dùng quan tâm vì nó mang lại trải nghiệm trước khi mua sản phẩm cho họ. Khi tạo được trải nghiệm “đập hộp” tốt, bạn sẽ tạo được độ nhận diện và tiếp cận được lượng khách hàng lớn.

Sự phổ biến và mức độ được quan tâm của “đập hộp”

Hiện nay, một trong những con đường hữu hiệu nhất để tiếp thị sản phẩm chính là thông qua mạng xã hội. Và xu hướng “đập hộp”, hay còn gọi là unboxing, đang là một trong những xu hướng được người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi quan tâm.

Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, có thể bạn đã từng xem – hoặc ít nhất là nghe nói đến – các hình ảnh và video “đập hộp”. Một số số liệu cho thấy độ phổ biến của xu hướng “đập hộp” trên mạng xã hội:

  • Nhập #unboxing trên Instagram và có hơn 5.2 triệu bài đăng sử dụng hashtag này.
  • Gõ unboxing vào thanh tìm kiếm của YouTube và gần 90 triệu kết quả sẽ hiển thị.

Về cơ bản, “đập hộp” là khi một khách hàng mở bao bì sản phẩm ra và khám phá các điểm thú vị và hữu ích của sản phẩm. Phần lớn sản phẩm được dùng để quay video “đập hộp” đều xuất phát từ mua hàng trực tuyến. 

"Đập hộp" là một xu hướng rất phổ biến
"Đập hộp" là một xu hướng rất phổ biến

Vậy tại sao xu hướng “đập hộp” lại được quan tâm đến vậy? Bởi vì video “đập hộp” hiện đã là một phần trong quá trình nghiên cứu của người tiêu dùng trước khi mua hàng. Khả năng người xem mua hàng sau khi xem video bóc hộp sản phẩm sẽ tăng từ 64 - 85%.

Bên cạnh đó, không chỉ vì cảm giác tò mò và mong đợi khi xem ai đó mở một món hàng, một số người xem còn tận dụng xu hướng này để khám phá các thương hiệu mới, tìm hiểu về những yếu tố có thể khiến sản phẩm trông hấp dẫn hơn trong mắt người mua hàng.

Không thể phủ nhận rằng các video “đập hộp” đã trở nên cực kỳ phổ biến. Nhưng làm cách nào để video unbox sản phẩm của thương hiệu được chú ý trên mạng xã hội? Hoặc nói cách khác, làm cách nào để trải nghiệm “đập hộp” của bạn có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng? Thực chất thì nó không chỉ liên quan đến sản phẩm thực tế mà phần lớn là do phần bao bì hộp cứng bên ngoài.

Tại sao doanh nghiệp cần tối ưu trải nghiệm “đập hộp” cho sản phẩm của mình?

Xây dựng nhận diện thương hiệu qua thiết kế hộp bao bì độc đáo

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, thiết kế bao bì và trải nghiệm “đập hộp” hiệu quả sẽ giúp thương hiệu tạo được độ nhận diện nhất định trong lòng khách hàng. Thiết kế trên vỏ hộp bao bì, cảm giác thực tế khi mở hộp và bóc lớp giấy gói chính là không gian và trải nghiệm để truyền tải thông điệp, sứ mệnh và mục tiêu của thương hiệu đến người tiêu dùng.

Khi bạn muốn thiết kế trải nghiệm “đập hộp” thú vị cho khách hàng, các dịch vụ in ấn chuyên nghiệp sẽ gợi ý một số câu hỏi như: Thương hiệu của bạn có phải là một thương hiệu cao cấp? Một thương hiệu muốn truyền tải thông điệp thân thiện với môi trường? Sản phẩm của bạn dành cho trẻ em hay người lớn hay cả 2? Sản phẩm sử dụng phù hợp ở môi trường ngoài trời hay trong nhà, trên cạn, trên không hay dưới nước? Sản phẩm của bạn có đại diện hay muốn truyền tải nét văn hoá nào không?

Khi bạn truyền tải được đầy đủ các yếu tố nêu trên khi thiết kế trải nghiệm “đập hộp” và in hộp cứng, chắc chắn video “đập hộp” sản phẩm của bạn sẽ tạo được chất riêng và nhận được sự quan tâm, chú ý của người dùng. 

Trải nghiệm "đập hộp" độc đáo giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Trải nghiệm "đập hộp" độc đáo giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

Các công ty như Apple (kiểu dáng đẹp và hiện đại),Tiffany & Co. (tinh xảo và vượt thời gian) và Amazon (chức năng hợp lý và đơn giản) được biết đến nhiều nhờ thiết kế bao bì thú vị và có phong cách riêng, cùng với chất lượng sản phẩm tốt. Tương tự đối với hộp súp Campbell Soup hoặc Bữa ăn vui vẻ (Happy Meal) của McDonald.

Tiếp cận lượng khách hàng lớn qua kênh trực tuyến

Nói về sự chú ý, giá trị thực sự của video “đập hộp” bắt nguồn từ khả năng tiếp cận khán giả trên quy mô lớn hoặc những phân khúc người tiêu dùng chưa được khai thác. Với video “đập hộp”, bạn sẽ không thể xác định được tất cả đối tượng người xem là ai, khía cạnh nào của trải nghiệm “đập hộp” có thể thu hút sự quan tâm của họ và khi nào họ sẽ chia sẻ cho mạng lưới bạn bè và kết nối của họ. 

Nếu người thực hiện video “đập hộp” là người có ảnh hưởng thì phạm vi tiếp cận sẽ còn được mở rộng hơn nữa. Mặc dù hầu hết các video “đập hộp” được sản xuất tốt cũng sẽ chỉ tiếp cận được vài trăm người tại thời điểm ban đầu, nhưng cũng có rất nhiều những video thu hút được hàng nghìn, hàng chục nghìn hoặc thậm chí là hàng triệu lượt xem sau một thời gian nhất định.

Chẳng hạn như YouTuber iJustine, có hàng triệu người đăng ký YouTube. Cô và những người có ảnh hưởng khác giống như cô sản xuất các video “đập hộp” thường xuyên đạt từ 500.000 đến 1 triệu lượt xem trong vài tháng.

Hiệu ứng lan tỏa từ những chiếc video “đập hộp” có thể mang lại sự thúc đẩy to lớn cho bất kỳ thương hiệu nào và là một cú hích thực sự cho những doanh nghiệp muốn kết nối với khán giả ngoài phạm vi ảnh hưởng hiện tại của họ.

Dưới góc nhìn của người kinh doanh, vấn đề của bạn là bạn gần như sẽ không bao giờ biết khi nào sản phẩm của bạn sẽ nhận được sự chú ý từ những xu hướng như thế này nên với tất cả các loại bao bì của mình, bạn đều nên thiết kế cẩn thận và in hộp cứng bao bì đảm bảo tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

Tạo sự tin tưởng và thích thú cho khách hàng ngay từ ấn tượng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên nổi bật sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng, đặc biệt là trong các giao dịch trực tuyến, khi tương tác thông qua trải nghiệm mở hộp và chất lượng sản phẩm là tiếp điểm duy nhất giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Từ đó, nếu để lại được ấn tượng tích cực, cảm nhận của khách hàng về thương hiệu sẽ tăng lên. Họ không chỉ sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm mà còn cả trải nghiệm mà thương hiệu mang lại. 

Tạo sự thích thú cho khách hàng ngay từ ấn tượng đầu tiên
Tạo sự thích thú cho khách hàng ngay từ ấn tượng đầu tiên

Điển hình như khi so sánh hai thương hiệu Tiffany & Co. và McDonald’s. Khi nghe đến những cái tên này, chắc bạn sẽ ngay lập tức nghĩ đến những ưu điểm của chiếc hộp màu xanh hình trứng chim của Tiffany & Co. và Bữa ăn vui vẻ (Happy Meal) của McDonald’s. Điều đó đã cho thấy tầm quan trọng của việc thiết kế bao bì phù hợp với sản phẩm và trải nghiệm người dùng.

Hãy nhìn vào điểm khác biệt của hai thương hiệu này: một là về đồ trang sức xa xỉ và một là về đồ ăn nhanh. Hai thương hiệu hoàn toàn khác nhau hoạt động ở hai phân khúc hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều cố gắng mang lại cảm giác về niềm vui và hạnh phúc như nhau cho người dùng. Đó là lý do thực sự tại sao bạn nên dành thời gian để xem xét và lựa chọn cẩn thận các vấn đề khi thiết kế và in hộp cứng bao bì cho thương hiệu của mình. 

Khi khách hàng có ấn tượng ban đầu tốt về sản phẩm của bạn, họ sẽ hình thành nên mong muốn chia sẻ trải nghiệm đó với người khác. Tất nhiên là họ cũng sẽ chia sẻ cả những trải nghiệm tồi tệ và điều đó sẽ mang lại ảnh hưởng xấu cho hình ảnh thương hiệu của bạn. Do đó, việc dành sự quan tâm xứng đáng cho thiết kế bao bì, đặc biệt ở ấn tượng ban đầu, là vô cùng quan trọng.

Một số ý tưởng để thiết kế trải nghiệm “đập hộp” ấn tượng

Tối ưu trải nghiệm của tất cả các giác quan

Khi tham quan cửa hàng trực tiếp của một thương hiệu, các giác quan của bạn sẽ cảm nhận được về sản phẩm một cách rõ ràng:

  • Mắt bạn sẽ nhìn thấy thông điệp và phong cách của thương hiệu thông qua bài trí cửa hàng và cách hàng hóa được trưng bày.
  • Tai bạn nghe nhạc nền tạo nên bầu không khí và tâm trạng.
  • Mũi của bạn chắc chắn sẽ ngửi thấy nhiều mùi hương khác nhau, có thể là mùi nước hoa, cà phê, hoặc mùi hương gì đó đại diện cho sản phẩm.
  • Với sản phẩm là thực phẩm, bạn có thể nếm thử sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.
  • Bạn có thể chạm vào tất cả các kết cấu khác nhau trong cửa hàng.

Với đơn đặt hàng trực tuyến, thương hiệu sẽ có ít không gian để tối ưu trải nghiệm của khách hàng hơn. Sẽ rất khó để tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng chỉ trong một chiếc hộp. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tối ưu trải nghiệm “đập hộp” cho khách hàng thông qua các giác quan:

  • Thị giác: Bạn có thể sử dụng phong cách thiết kế và các họa tiết như thiết kế trong cửa hàng để in hộp cứng đựng sản phẩm. Đồng thời, bạn cũng cần sắp xếp các đồ vật trong hộp sản phẩm một cách hợp lý và ngăn nắp.
  • Khứu giác: Các thương hiệu có thể sử dụng các loại túi hạt thơm giữ mùi đặt trong hộp sản phẩm để khách hàng có thể cảm nhận mùi hương của sản phẩm ngay khi mở hộp bao bì ra.
  • Vị giác: Để kích thích vị giác của khách hàng, bạn có thể sử dụng các thiết kế đặc biệt, bao gồm hình ảnh in trên bao bì và cách phối màu. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên có kiến thức liên quan đến mỹ thuật hoặc hãy nhờ tư vấn của các công ty in ấn chuyên nghiệp.
  • Xúc giác: Bạn có tối ưu trải nghiệm xúc giác của khách hàng bằng cách chọn chất liệu giấy và các kỹ thuật gia công như cán mờ, cán bóng, in nhũ, dập nổi, dập chìm,... khi in hộp cứng bao bì. Mỗi loại giấy và kỹ thuật gia công sẽ mang lại cảm giác khác nhau khi chạm vào, bạn nên dựa vào phong cách thiết kế mà mình đang hướng tới để chọn được loại chất liệu và kỹ thuật phù hợp.
Tối ưu trải nghiệm của các giác quan khi thiết kế bước mở hộp
Tối ưu trải nghiệm của các giác quan khi thiết kế bước mở hộp

Cá nhân hóa thiết kế bao bì

Mọi người đều thích cảm thấy đặc biệt và được quan tâm vì vậy bạn nên sử dụng một số biện pháp để tri ân từng khách hàng khi họ nhận được hộp sản phẩm. Cách đơn giản nhất là hãy gửi một tin nhắn xác nhận đơn đặt hàng kèm theo lời cảm ơn khi chuẩn bị gửi hàng đến tay người tiêu dùng.

Bạn cũng có thể in nhãn mác hoặc in sticker giá rẻ kèm theo lời cảm ơn đến khách hàng và dán bên ngoài hộp sản phẩm. Hoặc cẩn thận hơn, bạn hãy bỏ vào hộp sản phẩm một tấm thiệp cảm ơn hoặc một phần quà nho nhỏ để làm tăng thiện cảm của khách hàng với thương hiệu. 

Nếu họ là khách hàng thường xuyên, bạn có thể tặng kèm phiếu giảm giá trong hộp sản phẩm, vừa để dành thiện cảm của khách hàng, vừa để khuyến khích cho lần mua hàng tiếp theo.

Sử dụng các thiết kế mang tính sáng tạo

Sẽ không có ai hào hứng khi xem ai đó mở một sản phẩm nhàm chán, không có gì độc đáo. Do đó tính sáng tạo là một yếu tố rất cần thiết để trải nghiệm “đập hộp” hiệu quả hơn. 

Bạn có thể in logo của mình khi in hộp cứng vận chuyển hoặc sử dụng các phương án đơn giản hơn, chẳng hạn như dùng nhãn dán, băng keo có in tên hoặc logo của thương hiệu để khách hàng có thể nhận ra gói hàng của mình từ khoảng cách xa.

Ví dụ như thương hiệu mỹ phẩm Glossier sử dụng màng bọc bong bóng màu hồng có thể tái chế và nhiều nhãn dán để làm hài lòng khách hàng thông qua việc in hộp đựng mỹ phẩm có thiết kế độc đáo nhằm củng cố nhận diện thương hiệu của họ. 

Sử dụng thiết kế mang tính sáng tạo
Sử dụng thiết kế mang tính sáng tạo

Ngoài ra, bạn có thể thiết kế và lựa chọn những cách mở hộp khác lạ, độc đáo như hộp nam châm, hộp gài,... và nhiều loại kết cấu khác có thể tham khảo các xưởng in hộp giấy chuyên nghiệp.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại chất đệm (chất độn) để bảo vệ sản phẩm và tạo kiểu cho không gian trong hộp, khiến khách hàng hài lòng cả về độ an toàn lẫn thiết kế đẹp mắt. Một số loại chất đệm được sử dụng phổ biến, vừa đảm bảo an toàn, vừa dễ thiết kế và đẹp mắt gồm có xốp, giấy hoặc một số loại vải.

Bạn muốn tạo sự thích thú và khiến người dùng muốn chia sẻ về sản phẩm của mình cho người khác hoặc lên các trang mạng xã hội, hãy thiết kế hộp bao bì của mình như thiết kế một món quà để gửi đến những người mình yêu quý.

Dễ mở, dễ bóc

Nếu bạn muốn video “đập hộp” sản phẩm của mình được nhiều người quan tâm, yếu tố dễ mở và dễ bóc là yếu tố rất quan trọng mà các thương hiệu cần lưu ý. Hiện nay, người sử dụng mạng xã hội thường ưu tiên các nội dung thú vị và có thời lượng ngắn, đó là lý do mà TikTok và Youtube Short trở nên rất phổ biến. Do đó, nếu video “đập hộp” mất quá nhiều thời gian ở khâu mở hộp, người dùng sẽ lướt đi mà không đợi xem sản phẩm bên trong như thế nào, thậm chí thương hiệu có thể để lại ấn tượng không tốt cho người xem.

 

Nguồn tham khảo: refinepackaging.com

5/5 (2 bầu chọn)