Trong thế giới ngày nay, khi hàng ngàn sản phẩm cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, việc in hộp giấy cứng bao bì không chỉ là việc bao gói sản phẩm mà còn là một cơ hội để ghi dấu ấn và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Hộp bao bì không chỉ đơn thuần là một phần của sản phẩm, mà còn là một "đại sứ" mang thông điệp về thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
1. Coi bao bì sản phẩm là một phần của bộ nhận diện thương hiệu
Bao bì không chỉ là vật dụng để đựng sản phẩm, mà còn là một cơ hội để doanh nghiệp củng cố nhận diện thương hiệu. Nó nhận được sự quan tâm cao nhất từ người tiêu dùng, gần bằng với sự quan tâm với sản phẩm bên trong.
Tên thương hiệu
Khi một thương hiệu trở nên nổi tiếng đến mức tên gọi của nó trở thành thuật ngữ chung để chỉ toàn bộ lớp sản phẩm, khi đó sức mạnh của kết nối thương hiệu với sản phẩm là rất lớn. Có những tên đã trở nên thông dụng và rất phổ biến như Ajinomoto cho mì chính (bột ngọt),BigC cho các siêu thị và Xerox cho máy photocopy. Còn những thương hiệu khác cũng đã trở thành từ thông dụng như Lego, Google (ví dụ: "Thử Google nó xem") và Photoshop (ví dụ: "Tôi nghĩ rằng bức ảnh này đã bị photoshop.").
Do đó, tên thương hiệu là một phần không thể thiếu khi in hộp giấy cứng bao bì.
Bảng màu
Bao bì giấy của bạn nên sử dụng bảng màu của thương hiệu. Bảng màu được chọn sau khi phân tích lĩnh vực kinh doanh, đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Một số nhà thiết kế khuyên dùng tối đa ba màu để tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng.
Logo và đồ họa thương hiệu
Logo và các yếu tố đồ họa khác cũng là những thành phần không thể thiếu khi in hộp giấy cứng. Logo của thương hiệu chính là dấu ấn hình ảnh quan trọng đại diện cho thương hiệu, thậm chí còn mang tính biểu tượng và dễ nhớ hơn so với tên thương hiệu. Logo và các yếu tố đồ họa khác cũng phải sử dụng bảng màu của thương hiệu.
Slogan (Câu khẩu hiệu)
Slogan là những cụm từ đơn giản và bắt tai, đại diện cho phong cách và xu hướng phát triển của thương hiệu. Việc in thêm slogan khi làm hộp giấy hoặc túi giấy đựng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp khắc họa bản thân rõ nét hơn với khách hàng.
Một số ví dụ về câu slogan của doanh nghiệp nổi tiếng:
- Apple: “Think Different” (Giải thích: khuyến khích ý tưởng khác biệt và tư duy đột phá)
- Nokia: "Connecting People." (Giải thích: Kết nối mọi người)
- Coca-Cola: "Taste the Feeling" (Giải thích: Hương vị của Coca-Cola có thể tạo nên hoặc tăng thêm cảm xúc)
Kiểu chữ và hình ảnh
Kiểu chữ trên bao bì của bạn nên dễ đọc và thể hiện thông tin sản phẩm một cách rõ ràng. Hình ảnh hoặc các yếu tố hình ảnh khác cần rõ ràng và hấp dẫn để kích thích tình cảm của đối tượng mục tiêu. Chúng cũng phải thể hiện thông điệp của thương hiệu và giá trị độc đáo của sản phẩm.
2. Có cái nhìn rộng hơn để có ảnh hưởng lớn hơn
Nếu bao bì hộp sản phẩm của bạn trở nên chìm hoặc bị hòa trộn với bao bì của các sản phẩm khác trên kệ tại các cửa hàng bán lẻ, điều này cho thấy phần hộp bao bì đã làm mất đi sự độc đáo của thương hiệu so với các sản phẩm cạnh tranh. Thương hiệu của bạn cần có những yếu tố đặc trưng riêng giúp chúng nổi bật giữa biển các sản phẩm cạnh tranh. Hai bước sau đây có thể giúp bạn đạt được điều này:
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu là rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp vì mỗi sản phẩm sẽ có những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể và mỗi nhóm này đều sẽ có những đặc điểm và hành vi mua hàng khác nhau.
Một trong những cách đơn giản để nghiên cứu đối tượng khách hàng của mình là tiến hành một cuộc thăm dò trực tuyến đơn giản (thử nghiệm trên Facebook hoặc LinkedIn, tùy vào đối tượng khách hàng của từng doanh nghiệp). Hãy hỏi đối tượng mua hàng mục tiêu về những gì họ mong muốn ở bao bì sản phẩm của bạn như chất liệu, thiết kế, kích thước,...
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Hãy quan sát kệ hàng ở các trung tâm bán lẻ và so sánh thiết kế của các sản phẩm cạnh tranh. Bạn có thể nhận thấy những đặc điểm tương đồng về màu sắc và kiểu chữ, vì đây là những yếu tố thiết kế cốt lõi của loại sản phẩm. Để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với các sản phẩm từ thương hiệu khác, khi in hộp giấy cứng, bạn nên thực hiện một thiết kế khác biệt, thậm chí là khác hẳn so với kiểu thiết kế truyền thống nhưng vẫn phù hợp với kết quả khảo sát của đối tượng mục tiêu.
Ví dụ về hộp pizza của công ty Sitko ở Phần Lan là một minh chứng cho thiết kế không theo truyền thống. Họ chỉ sử dụng màu đen và trắng và trưng bày các viên bột mỳ không cần lò nung - được mô tả là "trái tim và linh hồn" của doanh nghiệp — dưới các hình dạng không đều."
Trong khi đó, Freja của Na Uy lại làm hoàn toàn ngược lại, sử dụng các hình dạng hình học Bắc Âu và bảng màu sáng cho dòng sản phẩm nước xương.
Ngoài ra, một nhà thiết kế đã in hộp giấy cứng có cửa sổ và có thiết kế chủ đề côn trùng để làm bao bì giấy cho bóng đèn.
3. Kết hợp việc thiết kế bao bì vào chiến dịch tiếp thị
Mặc dù một phần mục tiêu của việc in hộp giấy cứng bao bì là để chúng tự mình quảng bá sản phẩm và thương hiệu, tuy nhiên ảnh hưởng của nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi được kết hợp với các công cụ tiếp thị khác của bạn. Bạn có thể sử dụng bao bì trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến như trên mạng xã hội, trang web hoặc quảng cáo Google; hoặc chiến dịch quảng cáo trực tiếp như biển quảng cáo, in ấn và truyền hình.
4. Đảm bảo tính thân thiện với người dùng
Bao bì cần phải bền và dễ sử dụng, không gây khó khăn trong việc cất giữ, mở ra, đóng lại và trưng bày. Xu hướng mới về bao bì là được các tính năng thông minh hoặc cung cấp công nghệ phát hiện gian lận và chống hàng giả như mã QR, mã vạch, tem chống hàng giả hoặc in chìm các thông tin đặc biệt.
Loại bao bì nhiều chức năng cũng mang lại nhiều cách xử lý tiện lợi và thiết kế đa dụng. Ví dụ, Motorola Razr 5G được đặt trong một hộp có thể làm chân đỡ điện thoại.
Hộp đựng rượu Botanist Gin cũng có tính đa dụng, có thể tái sử dụng làm chậu cây. Việc tái sử dụng bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tăng điểm về mặt bền vững và giành được cảm tình của khách hàng.
5. Cá nhân hóa thông qua các yếu tố quảng cáo
Thêm một chút cá nhân hóa thông qua các phụ liệu bao bì như thiệp cảm ơn, phiếu giảm giá hoặc mẫu sản phẩm cụ thể cho khách hàng có thể tạo sự độc đáo và tạo ấn tượng tích cực đến khách hàng.
Để lựa chọn loại sản phẩm đi kèm hợp lý, bạn có thể áp dụng mô hình STP (Segmentation - Phân khúc, Targeting - Mục tiêu, Positioning - Vị trí) giúp xác định những phụ liệu cá nhân hóa phù hợp nhất.
- Phân khúc: Phân chia khách hàng thành nhóm dựa trên các đặc điểm chung.
- Mục tiêu: Xác định sức mua của từng phân khúc và xác định những khách hàng có khả năng mua hàng nhất.
- Vị trí: Phát triển chiến lược tiếp thị phù hợp cho từng nhóm khách hàng.
Cụ thể, các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể áp dụng mô hình STP bằng cách bao gồm những lời cảm ơn viết tay trong gói hàng cho người mua lần đầu, kèm theo việc gửi quà tặng miễn phí hoặc mẫu sản phẩm bổ sung để khuyến khích cho lần mua sắm tiếp theo.
Đối với khách hàng từ lần 2, doanh nghiệp có thể tặng các thẻ giới thiệu (cung cấp giảm giá cho khách hàng và bạn bè) hoặc lời mời tham gia chương trình khách hàng thân thiết để mở rộng cơ sở khách hàng và tăng tương tác.
Theo báo cáo của McKinsey, 71% người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu cá nhân hóa tương tác của họ. Trong khi đó, 88% người mua hàng được khảo sát bởi Salesforce cho biết trải nghiệm của họ với một công ty cũng quan trọng như với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. McKinsey cũng cho biết việc cá nhân hóa bao bì sản phẩm có thể tăng doanh thu từ 5% đến 15%.
6. Nêu ra những cách để người dùng tiếp cận với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến
Sử dụng phụ liệu như thiệp chia sẻ trên mạng xã hội hoặc bạn có thể đến các xưởng in để in trực tiếp tên hoặc liên kết đến kênh mạng xã hội của bạn lên hộp bao bì để khuyến khích khách hàng kết nối với bạn trên mạng, gửi phản hồi và câu hỏi.
Khi in hộp giấy cứng, bạn có thể in thêm các hashtag chính liên quan và dẫn đến tài khoản của doanh nghiệp mình để khuyến khích khách hàng tìm kiếm trực tuyến và sử dụng chúng trong bài đăng của họ.
7. Đưa ra những bao bì theo chủ đề hoặc phiên bản giới hạn
Những dịp lễ và sự kiện như sinh nhật của người khách hàng hoặc kỷ niệm tham gia chương trình thành viên hoặc đơn hàng đầu tiên là cơ hội tốt để doanh nghiệp tạo ra các biến thể của bao bì sản phẩm. Bao bì theo chủ đề ngay lập tức biến sản phẩm của bạn thành những món quà, điều này chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tích cực và lâu dài cho người mua.
Hơn nữa, bạn có thể tung ra phần bao bì phiên bản giới hạn cho các sản phẩm cụ thể. Việc này có thể kích thích người mua mua hàng trước khi sản phẩm hết hàng và tạo cho họ cảm giác độc quyền vì họ đã sở hữu một sản phẩm độc đáo của thương hiệu bạn.
Hợp tác với đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực in ấn
Để thực hiện những ý tưởng sáng tạo và độc đáo về bao bì, việc hợp tác với các đơn vị và công ty in ấn chuyên nghiệp là rất quan trọng. Một đơn vị uy tín và có kinh nghiệm không chỉ có thể giúp bạn tạo ra các thiết kế độc đáo mà còn đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm. Ngoài việc là bậc thầy về quy trình kỹ thuật, những nhà cung cấp dịch vụ như vậy còn nhận thức được điều gì tạo nên một thiết kế bắt mắt và chuyên nghiệp.
In Lấy Ngay - Đối tác đáng tin cậy về in ấn
In Lấy Ngay là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực in ấn, chuyên cung cấp các giải pháp in ấn chất lượng cao với đa dạng sản phẩm, từ in hộp giấy cứng, túi giấy đựng sản phẩm cho đến in tờ rơi, in nhãn mác và các sản phẩm in ấn khác.
Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, In Lấy Ngay cam kết đem đến cho khách hàng những sản phẩm in ấn chất lượng, độc đáo và phù hợp với mọi yêu cầu thiết kế.