Skip to content

Những điểm cần lưu ý khi đóng gói hộp sản phẩm giao hàng

80 lượt đọc

Khi đóng gói hộp giao hàng, doanh nghiệp sẽ cần lưu ý một số điểm như chất liệu, hình dáng, chất chống sốc, tem nhãn,... để đảm bảo chất lượng của sản phẩm khi đến tay người nhận.

Đóng gói sản phẩm để vận chuyển không phải là vấn đề khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng nếu không thực hiện đúng cách thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề có thể xảy ra gây lãng phí tiền bạc và ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách đóng gói sản phẩm một cách an toàn khi vận chuyển, đảm bảo sản phẩm không bị hỏng và để lại ấn tượng ban đầu tốt cho khách hàng.

Việc đóng gói thực sự rất quan trọng!

Đóng gói quan trọng vì phần bao bì là thứ duy nhất bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển và giao hàng. Bên cạnh việc phải in hộp bìa cứng hoặc in thùng carton sóng bên ngoài, doanh nghiệp cũng cần sử dụng các vật liệu chống sốc để lấp đầy các khoảng trống bên trong hộp để sản phẩm không bị dịch chuyển và va đập trong quá trình vận chuyển.

Lớp đóng gói không chỉ giúp bảo vệ sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ danh tiếng cho thương hiệu của doanh nghiệp. Phần hộp đóng gói được làm cẩn thận có thể bước đầu tạo ấn tượng tốt cho khách hàng và khiến họ có cái nhìn thoáng hơn về chất lượng sản phẩm. Điều này giúp tăng giá trị nhận thức của sản phẩm và các kỹ thuật tiếp thị nâng cao khác.

Đánh giá yêu cầu của sản phẩm và lựa chọn vật liệu đóng gói phù hợp 

Đánh giá các yêu cầu của sản phẩm là bước đầu tiên khi bạn lên kế hoạch cho hoạt động đóng gói sản phẩm của mình. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ của một đơn vị chuyên giao hàng hoặc bưu điện. Vì vậy, quá trình vận chuyển sẽ không tránh khỏi các va chạm. Điều này không có nghĩa là hộp sản phẩm bị đối xử không tốt nhưng chúng cũng sẽ không nhận được sự chú ý đặc biệt. Do đó, các doanh nghiệp cần lên phương án chủ động bảo vệ sản phẩm khỏi va đập và tác động, và điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng và in hộp bìa cứng. 

Có nhiều loại bìa cứng, nhưng bìa cứng sóng là giải pháp phổ biến nhất. Bìa cứng là một giải pháp phù hợp nếu sản phẩm của bạn là đồ dễ vỡ. Hộp bìa cứng cao cấp là loại đóng gói phổ biến nhất cho các thương hiệu thương mại điện tử, nhưng đây cũng không phải loại duy nhất. Với các sản phẩm như quần áo thì in túi giấy sẽ là lựa chọn phù hợp hơn do các loại áo thun, áo len hoặc quần thường linh hoạt, mềm mại và bền nên doanh nghiệp chỉ cần sử dụng loại bao bì này là có thể bảo vệ sản phẩm và đồng thời giúp tiết kiệm chi phí.

Lớp đệm và chống sốc

Việc cần lưu ý tiếp theo là giảm thiểu các khoảng trống bên trong hộp. Khi đóng gói các loại sản phẩm vào những chiếc hộp giao hàng, những khoảng trống là điều không thể tránh khỏi. Những khoảng trống này cần phải được lấp đầy để tránh sản phẩm dịch chuyển trong hộp trong quá trình vận chuyển, làm tăng khả năng bị hỏng do va chạm. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên cho quá nhiều chất chống sốc vào hộp sản phẩm vì không gian chật có thể làm cho những vật liệu này bị nén và không mang lại hiệu quả chống sốc. Thông thường, bạn nên sử dụng ít nhất 2-3 cm lớp đệm xung quanh tất cả các bên của sản phẩm bên trong hộp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Lớp đệm này có thể là bọc bong bóng, bọt biển hoặc bìa cứng. Nếu thương hiệu của bạn tập trung theo xu hướng đóng gói bền vững và thân thiện với môi trường thì bạn có thể xem xét loại bọc bong bóng bằng giấy tại các xưởng gia công hộp giá rẻ.

Lớp đệm chống sốc trong hộp đựng
Lớp đệm chống sốc trong hộp đựng

Lựa chọn loại băng dán phù hợp

Sử dụng vật liệu băng dán phù hợp khi đóng gói hộp giao hàng cũng rất quan trọng. Nhiều loại hộp giao hàng sử dụng các dải khóa để cố định nhưng biện pháp này thường không đủ chắc chắn để giữ cho hộp đủ kín, đặc biệt là với các loại sản phẩm nặng, trong quá trình vận chuyển.

Băng dính hiện là giải pháp được áp dụng phổ biến nhất nhờ tính kín đáo, chắc chắn và an toàn mà nó mang lại. Trong quy trình đóng gói, nhân viên thường sẽ dán hai dải dính, để khách hàng của bạn có thể sử dụng lại bao bì nếu họ cần trả lại sản phẩm.

Nếu bạn đã dành nhiều thời gian và công sức để thiết kế phần bao bì cho hộp sản phẩm như hộp đựng bánh trung thu, hộp quà tặng, hộp cứng mỹ phẩm,... thì chính bản thân chiếc hộp đựng sản phẩm cũng là một bộ phận cần được bảo vệ. Do đó, bạn nên dán và cố định chiếc hộp giao hàng một cách chắc chắn để bảo vệ sản phẩm bên trong.

Lưu ý: Đóng gói sản phẩm thực phẩm đòi hỏi chất liệu đóng gói và băng dán đặc biệt hơn để đảm bảo sản phẩm luôn tươi ngon và an toàn, đặc biệt là các sản phẩm nhạy cảm với độ ẩm và nhiệt độ.

Nhãn vận chuyển và các phụ phẩm

Hiện nay, có một số nền tảng thương mại điện tử đã có thể tự động tạo ra nhãn vận chuyển cho đơn hàng, khi đó bạn chỉ cần in nó ra, gắn vào hộp bìa cứng và gửi đi. Tuy nhiên, bên cạnh phần thông tin được tự động thêm vào nhãn, còn có một số thông tin quan trọng khác cần được đính kèm vào lô hàng. Hóa đơn thường được đính kèm ở bên ngoài, cùng với các giấy tờ cần thiết nếu bạn gửi hàng quốc tế.

Thông thường, nhãn vận chuyển sẽ được dán ở mặt trên hoặc mặt rộng nhất của hộp giao hàng để đơn vị vận chuyển và người nhận có thể nắm rõ thông tin một cách nhanh nhất. 

Nên thêm nhãn vận chuyển cho hộp giao hàng
Nên thêm nhãn vận chuyển cho hộp giao hàng

Mẹo về vị trí đặt nhãn vận chuyển

  • Nhãn cần được dán chắc chắn mà không có góc nào bị lệch ra ngoài.
  • Cần in thông tin trên nhãn rõ ràng.
  • Đảm bảo rằng phần nhãn vận chuyển được bảo vệ khỏi nước, bụi và bùn đất bằng cách sử dụng lớp bìa nhựa mỏng hoặc trực tiếp dán một lớp băng dính trong lên nhãn.

Tạo trải nghiệm mở hộp

Trải nghiệm mở hộp là một phần của quá trình thiết kế bao bì và có thể thực sự làm cho sản phẩm và thương hiệu của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Một trải nghiệm mở hộp thú vị là lý do tại sao có nhiều video mở hộp (còn gọi là đập hộp hoặc unboxing) và nhiều nội dung phổ biến khác xuất phát từ thiết kế bao bì sản phẩm.

Dưới đây là một số mẹo về cách tạo trải nghiệm mở hộp cho hộp giao hàng được áp dụng nhiều tại các xưởng gia công hộp giá rẻ:

  • In hộp bìa cứng giao hàng, chất chống sốc và sản phẩm có in logo, bảng màu và các hình ảnh khác của thương hiệu. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm của bạn.
  • Sử dụng văn bản bên trong và bên ngoài hộp để người dùng có thể dễ dàng nhận dạng được sản phẩm của bạn. Đồng thời biện pháp này có thể khiến tên thương hiệu của bạn nổi bật hẳn lên trong giỏ đồ giao hàng của nhân viên chuyển phát, đây cũng là một cách để tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Đảm bảo thiết kế hộp của bạn có thể mở một cách dễ dàng để khách hàng không gặp khó khăn trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Đóng gói các sản phẩm dễ vỡ

Như đã nêu ở trên, khi đóng gói hộp giao hàng, bạn sẽ cần thêm một vài lớp chất chống sốc để đảm bảo an toàn cho sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các tấm chèn. Tấm chèn là một mảnh bìa được chèn vào bên trong hộp của bạn để giữ sản phẩm của bạn vững chắc. Trong hình ảnh dưới đây, bạn có thể thấy hình ảnh của một tấm chèn cho sản phẩm mỹ phẩm.

Tấm chèn cho sản phẩm mỹ phẩm.
Tấm chèn cho sản phẩm mỹ phẩm.

Việc tạo ra các tấm chèn này thường cần được tính toàn cẩn thận để vừa khít với thành hộp và bổ sung thêm một số tính năng để bảo vệ sản phẩm. Do đó, khi quyết định sử dụng sản phẩm này cho hộp giao hàng của mình, bạn nên hợp tác với một xưởng gia công hộp giá rẻ để tối ưu hóa quy trình thiết kế và in hộp bìa cứng giao hàng.

Lược dịch từ packhelp.com

5/5 (1 bầu chọn)