Catalogue và cấu tạo
Catalogue (đôi khi được gọi là catalog) là một tập tài liệu quảng cáo, một ấn phẩm quảng cáo được xuất bản và phân phối thông qua hệ thống cửa hàng của công ty hoặc qua e-mail. Thiết kế catalog bao gồm các hình ảnh và đoạn mô tả thông tin chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp.
Catalogue dùng để tìm kiếm thông tin một cách tường tận và đầy đủ nhất. Số trang tối thiểu trong catalogue khoảng 16-20 trang. Nếu số lượng trang chỉ khoảng 4 hoặc 6 trang thì catalogue sẽ được thiết kế dưới dạng tờ gấp sản phẩm hoặc brochure.
Catalog có hai dạng chính: catalog in ấn và catalog online. Hai loại catalog này có chung tính chất chung là dùng để tìm kiếm thông tin một cách đầy đủ nhất.
Thiết kế catalogue đạt yêu cầu phải thỏa mãn các yếu tố:
Catalogue phải mang tính rõ ràng, nhất quán, dễ đọc, dễ hiểu cho người xem. Cũng tránh bị lặp từ, dẫn dắt dài dòng
Cách sắp xếp phải sắp xếp đúng theo từng đối tượng, sắp xếp hiện đại rõ ràng mạch lạc.
Hình ảnh phải đạt chất lượng tốt nhất. Đối với sản phẩm catalogue in ấn thì cần chú trọng chất lượng giấy
Nội dung phải nhất quán, chính xác, thông tin rõ ràng theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất, công ty.
Cấu trúc của Catalogue bao gồm:
Ảnh bìa trước
Trang giới thiệu: Mô tả, quảng cáo
Bảng nội dung: phần, đề mục, số trang, các danh mục chính
Các trang: Thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ
Trang cuối: Mô tả, quảng cáo, ghi chú
Ảnh bìa sau
Thiết kế catalogue là sự kết hợp của nhiều thành phần khác nhau. Một số yếu tố luôn được sử dụng, chẳng hạn như ảnh bìa trước, mục lục và ảnh bìa sau. Các thành phần khác phụ thuộc vào yêu cầu của dự án.
Vai trò của Catalogue
Mục đích của việc thiết kế catalogue là để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Khi chất lượng nội dung, hình ảnh và in ấn được cải thiện đáng kể, catalogue đang trở thành một trong những công cụ trợ giúp bán hàng hiệu quả nhất cho thị trường nói chung.
Mọi người thường so sánh thiết kế catalogue với thiết kế logo hoặc thiết kế danh thiếp. Nó là công cụ để nhận diện và tập trung nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Các nhà tiếp thị sâu biết chính xác tầm quan trọng của một danh sách đối với việc xây dựng thương hiệu và cải thiện kết quả kinh doanh.
Các định dạng chính của Catalogue
Có 2 định dạng chính cần phải lưu ý khi thiết kế catalogue để phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng là catalog in ấn và catalog online. Hai loại catalog này có chung tính chất chung là dùng để tìm kiếm thông tin một cách đầy đủ nhất.
1. Catalogue in ấn
Giống như một cuốn sách làm bằng giấy, được chia thành nhiều phần, nơi lưu trữ tất cả các thông tin chi tiết về một sản phẩm cụ thể như hình ảnh, thông tin sản phẩm, thông số kỹ thuật, bảng giá… mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Nhiều doanh nghiệp chọn in catalogue bởi nó đạt hiệu quả vượt trội so với các ấn phẩm quảng bá khác, tăng độ nhận diện thương hiệu, thân thiện với người dùng và dễ đọc, dễ nhìn. Catalogue được in bao gồm những phần chính sau: Bìa đầu, nội dung và bìa cuối. Khách hàng có thể tham khảo những mẫu in catalogue giá rẻ tại In Lấy Ngay của chúng tôi
2. Catalogue online
Ngày nay, nhiều công ty chỉ sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để thiết kế và phân phối catalogue nhằm quảng bá sản phẩm của họ.
Các mẫu catalog online thường được xuất bản ở định dạng PDF để có thể gửi cho khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng chỉ bằng vài thao tác click chuột. Ưu điểm của catalog online là số lượng trang không bị giới hạn và chi phí phân phối rất thấp. Ngoài ra, việc chia sẻ và quảng bá catalogue của bạn rất dễ dàng, tất cả những gì bạn phải làm là tải nó lên trang web của mình. Nhược điểm của catalog trực tuyến có thể là ít có cơ hội tương tác trực tiếp với người xem hơn so với catalog in ấn
Những lưu ý về thiết kế Catalogue cơ bản
1. Màu sắc trong catalog cần phù hợp với nội dung.
Nếu bạn thiết kế catalogue của cửa hàng thời trang cao cấp thường cần thể hiện sự sang trọng, sử dụng các màu như vàng, bạc hoặc bạch kim. Mặt khác, thiết kế catalogue cho sản phẩm đồ chơi nên thể hiện sự vui nhộn với việc sử dụng màu sắc tươi sáng.
2. Không trộn lẫn các typeface
Nên sử dụng một hoặc hai phông chữ quen thuộc nhất, chẳng hạn như chữ đậm hoặc chữ nghiêng (bold and italic) để nhấn mạnh cách diễn đạt.
3. Hình ảnh
Nếu có thể, catalogue của bạn nên sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao với ánh sáng ổn định và nền có thể chỉnh sửa. Cân nhắc việc thuê các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để làm cho hình ảnh sản phẩm của bạn chất lượng nhất có thể.
4. Tạo sự nhất quán trong thiết kế
Catalogue nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ nhận ra thương hiệu của bạn từ hình ảnh sản phẩm, thiết kế và màu sắc chỉ khi catalogue của bạn được thiết kế phù hợp với hình ảnh sản phẩm..
5. Áp dụng các kỹ thuật về khoảng trắng trong thiết kế
Một trang thiết kế có quá nhiều thông tin khiến người xem chán đọc. Kỹ thuật khoảng trắng giúp người đọc thư giãn và không cảm thấy khó chịu khi theo dõi thiết kế của bạn
6. Cân nhắc các chất liệu sử dụng cho catalogue.
Bạn có hai tùy chọn để thiết kế catalogue của mình - giấy đa năng hoặc giấy nền trơn.
7. Viết những phần mô tả sản phẩm thật thu hút
Trong phần mô tả sản phẩm, bạn cung cấp thông tin rất chi tiết về những gì bạn đang giới thiệu. Các thông tin quan trọng nhất, chẳng hạn như giá cả, vật liệu và chất lượng, phải được chỉ định. Ngoài ra, bạn có thể viết một mẹo nhỏ hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả
8. Giữ cho thiết kế catalogue có sự thu hút
Catalogue sẽ có bao nhiêu trang tỷ lệ thuận với có bao nhiêu sản phẩm thiết yếu để thêm vào catalogue của bạn. Khi tính toán số lượng trang thiết kế sẽ sử dụng, hãy xem xét tiềm năng của đối tượng thu thập dữ liệu catalogue của bạn.