Trong nhiều thập kỷ, các nhà tâm lý học đã nghiên cứu tác động của màu sắc đến khả năng tương tác và tiếp thu thông tin về sản phẩm của người dùng do mỗi cá nhân đều có nhận thức và cách phản ứng với màu sắc khác nhau.
Vì vậy, việc kết hợp màu sắc vào bao bì cũng cần được cân nhắc cẩn thận do mỗi màu sắc có thể kích hoạt những phản ứng cảm xúc khác nhau trong tâm lý khách hàng và thương hiệu cần đảm bảo bao bì mang lại ấn tượng tích cực, khiến khách hàng ghi nhớ về thương hiệu
Đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi bắt đầu lên kế hoạch thiết kế bao bì, trước tiên bạn cần nghĩ đến đối tượng khách hàng mình đang muốn nhắm tới để lựa chọn màu sắc phù hợp. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, giới tính, độ tuổi và công việc của người mua, họ có thể sẽ có sở thích và cảm nhận khác nhau về màu sắc trên bao bì sản phẩm.
Khi tiến hành phân tích về đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy lựa chọn những màu sắc có tính tương tác cao và dễ thu hút đối tượng khách hàng. Ví dụ: nếu đối tượng người dùng của bạn phần lớn là trẻ em, bạn có thể sử dụng màu sắc tươi sáng và rực rỡ để thu hút nhóm khách hàng của mình, ngược lại, với đối tượng là người trưởng thành và người đi làm thì những màu sắc trầm tính, thanh lịch và được in ấn chất lượng cao sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.
Sở thích và văn hóa
Các nền văn hóa khác nhau sẽ có thái độ và phản ứng khác nhau đối với màu sắc, vì vậy, bạn nên nghiên cứu đối tượng và hiểu nền tảng văn hóa của họ để điều chỉnh chiến lược thiết kế bao bì của mình cho phù hợp với yếu tố này.
Ví dụ, một số nền văn hóa sẽ coi một số màu sắc nhất định đại diện cho sự may mắn, chẳng hạn như Trung Quốc, coi màu đỏ là màu may mắn. Ngay cả các nền văn hóa phương Tây cũng sử dụng màu sắc để tượng trưng cho một số ý nghĩa nhất định, chẳng hạn như màu đen, để biểu thị sự tang tóc và nỗi buồn.
Việc xem xét cẩn thận về ý nghĩa văn hóa của màu sắc bao bì không chỉ giúp doanh nghiệp giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng mà còn giúp tránh được những vấn đề nhạy cảm liên quan đến văn hóa của quốc gia, không tạo ra những mẫu bao bì phản cảm hoặc thiếu tế nhị.
Cảm xúc bạn muốn khơi gợi cho khách hàng
Tiếp theo, bạn nên suy nghĩ xem mình muốn khơi gợi điều gì ở khách hàng khi họ nhận được hộp sản phẩm. Yếu tố này sẽ giúp định hướng lựa chọn màu sắc và tăng cơ hội khơi dậy cảm xúc phù hợp và tạo ấn tượng tích cực cho thương hiệu của bạn.
Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng mang lại cảm giác về niềm vui hoặc sự phấn khích thông qua bao bì in ấn chất lượng cao, hãy sử dụng những màu sáng như màu vàng - màu thường gắn liền với sự vui vẻ và hạnh phúc. Hoặc nếu bạn đang muốn cho thấy hình ảnh một thương hiệu sang trọng và tinh tế, bạn nên sử dụng những màu đơn sắc như đen hoặc trắng.
Đảm bảo tính nhất quán
Ngay cả khi bạn nảy ra được những ý tưởng thú vị và sáng tạo khi chọn màu sắc cho bao bì của mình, bạn vẫn nên đặt tính nhất quán của thiết kế bao bì (phông chữ và màu sắc) lên hàng đầu vì tính nhất quán chính là yếu tố quan trọng tạo nên độ nhận diện thương hiệu của bạn. Việc thay đổi màu sắc bao bì sản phẩm liên tục sẽ khiến người mua hàng khó ghi nhớ được thương hiệu, làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm.
Một số lý thuyết màu sắc
Nếu bạn có sự quan tâm nhất định tới nghệ thuật, có thể bạn đã từng nghe nói về lý thuyết màu sắc. Lý thuyết màu sắc về cơ bản là một bộ hướng dẫn mà các chuyên gia như nhà thiết kế đồ họa sử dụng để truyền đạt thông điệp bằng cách sử dụng bảng màu. Có nghĩa là hướng dẫn này áp dụng cho việc sử dụng các màu sắc để bổ sung cho nhau và tạo hiệu ứng hình ảnh. Lý thuyết màu sắc về cơ bản là kết hợp các màu dựa trên bánh xe màu để đảm bảo các màu bổ sung hoàn hảo cho nhau thay vì xung đột hoặc triệt tiêu lẫn nhau.
Yếu tố này rất quan trọng khi bạn cần bao bì in ấn chất lượng cao với màu sắc kết hợp hoàn hảo với nhau để thu hút được sự chú ý.
Lý thuyết và bánh xe màu sắc gắn liền trực tiếp với tác động của màu sắc đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn.
Tâm lý của màu sắc
Hầu hết mọi màu sắc đều tạo ra sự liên tưởng nào đó trong não bộ con người, đó có thể là sự liên kết màu sắc với niềm vui, nỗi buồn, sự tinh tế hay tức giận. Dưới đây là một số ví dụ về tâm lý màu sắc mà bạn có thể áp dụng khi thiết kế bao bì in ấn chất lượng cao:
Trắng
Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới sử dụng màu trắng làm màu thương hiệu chính. Các công ty như Apple đã sử dụng màu trắng để tạo nên nét riêng và làm nổi bật các chi tiết trên sản phẩm của mình. Màu trắng thường tượng trưng cho sự sạch sẽ, đơn giản và sang trọng.
Xanh da trời
Trong một số ngôn ngữ và văn hóa, màu xanh da trời tượng trưng cho nỗi buồn, đồng thời, màu sắc này cũng thể hiện sự thanh lịch và sang trọng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng sẽ nhìn nhận màu xanh da trời đại diện cho sự điềm tĩnh và đáng tin cậy, phù hợp để sử dụng khi in túi thời trang hoặc túi đựng các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp.
Cam
Màu cam là một sự lựa chọn táo bạo khi thiết kế và in bao bì, vì vậy đây là màu sắc thể hiện tinh thần tràn đầy năng lượng và sự tự tin. Nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Fanta sử dụng màu cam để thể hiện sự năng nổ và tích cực của thương hiệu.
Tạo cách phối màu hấp dẫn cho bao bì sản phẩm của mình
Nếu bạn không có thiên hướng nghệ thuật thì việc lựa chọn bảng màu và kết hợp chúng trên bao bì sản phẩm có thể khó khăn và không hiệu quả. Có một số cách bạn có thể áp dụng để tối ưu hóa thiết kế bao bì sản phẩm của mình.
- Sử dụng màu sắc đối nhau trên bánh xe màu để đảm bảo tính hài hòa của thiết kế.
- Thử nghiệm các sắc thái và màu sắc để tạo ra sự kết hợp và pha trộn màu sắc độc đáo.
- Hãy thử sử dụng dải màu để kết hợp các màu liền kề với nhau.
- Tạo các họa tiết sống động kết hợp với màu sắc để làm cho bao bì của bạn trông hấp dẫn hơn.
- Sử dụng tâm trạng làm nguồn cảm hứng.
- Tạo nhiều mẫu thiết kế để đa dạng lựa chọn và phong cách.
Nguồn tham khảo: thepackagingcompany