Hiện nay, xã hội đang bị thống trị bởi mạng xã hội và quảng cáo truyền hình, các ấn phẩm in ấn như tờ gấp thường bị coi là lỗi thời hoặc không hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng tờ gấp để tiếp thị cho doanh nghiệp và các sản phẩm có thể mang lại nhiều ưu thế hơn nhiều. Khi được áp dụng đúng cách và có tính sáng tạo, tờ gấp sẽ trở thành một công cụ hiệu quả để thương hiệu nâng cao độ nhận diện của mình trên thị trường.
Ưu điểm của tờ gấp trong tiếp thị
Hiệu quả chi phí
Các phương án quảng cáo kỹ thuật số, chẳng hạn như quảng cáo trên tivi, Google, mạng xã hội,... có thể tiêu tốn hàng trăm hoặc thậm chí hàng triệu mỗi tháng, đi kèm với rủi ro lỗ vốn.
In tờ gấp có mức chi phí thấp hơn đáng kể so với đầu tư vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là khi bạn sử dụng kỹ thuật in offset cho số lượng in lớn (trong đó mực được chuyển sang xi lanh cao su trước khi in lên giấy).
Nêu bật nhiều thông tin
Không giống như các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số, tờ gấp không có giới hạn về số từ hoặc giới hạn ký tự. Bạn có thể thêm những thông tin bạn cần với một bố cục đẹp mắt.
Tờ gấp có thể bao gồm thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp, thường thấy nhất là logo công ty, thông tin liên hệ và hình ảnh.
Tuy nhiên, khi thiết kế tờ gấp, bạn không nên cho quá nhiều thông tin, chỉ nên thêm những thông tin cần thiết, đảm bảo vừa đủ thông tin cho người dùng và không làm cho tờ gấp có nội dung nặng nề.
Thông thường, nội dung văn bản trên tờ gấp cần đúng chính tả và được trình bày khoa học, chẳng hạn như sử dụng dấu đầu dòng, phân cấp các tiêu đề, kiểu chữ và cỡ chữ hợp lý,...
Thu hút sự chú ý
Tờ gấp có thể thu hút sự chú ý của người đọc bằng màu sắc sặc sỡ đại diện cho bộ nhận diện và lĩnh vực hoạt động của thương hiệu, đi kèm với hình ảnh minh họa sinh động và có tiêu đề bắt mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho tờ gấp vào những túi giấy đựng quà để tạo ấn tượng với khách hàng.
Tờ gấp có thể có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, không phải lúc nào cũng phải là hình vuông hoặc hình chữ nhật truyền thống. Hình dạng tờ gấp khác nhau sẽ cần bố cục nội dung được phân bổ khác nhau để đảm bảo tính dễ đọc và dễ hiểu.
Cách trình bày đa dạng
Trong quá trình thiết kế và in tờ gấp, thương hiệu có thể áp dụng nhiều cách trình bày văn bản hấp dẫn theo từng loại tờ gấp khác nhau (gấp đôi, gấp ba, gấp zig-zag, gấp cổng,...). Cách trình bày mới lạ và sáng tạo với phông chữ dễ đọc có thể nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người đọc và khiến họ ghi nhớ những nội dung này lâu hơn.
Nhắm đến mục tiêu khách hàng cụ thể
Khi phát tờ gấp, cách phổ biến nhất là dán qua hộp thư hoặc phát ở những khu vực đông người qua lại. Cách này khiến tờ gấp có thể được đưa đến tay những khách hàng tiềm năng nhất. Chẳng hạn như với tệp khách hàng là học sinh, sinh viên, bạn có thể phát tờ gấp ở gần khu vực trường học hoặc với đối tượng là nữ và ở độ tuổi trung niên, khi phát tờ gấp, bạn có thể chọn lọc chính xác đối tượng để đưa tờ gấp.
Đây là ưu điểm vượt trội của in tờ gấp so với sử dụng các phương án tiếp thị kỹ thuật số do các phương này thường theo xu hướng tiếp thị hàng loạt, với những người dùng không phải khách hàng tiềm năng, việc tiếp thị này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu.
Nhược điểm của tờ gấp
Thường bị bỏ đi
In tờ rơi cần phải nội dung thực sự hữu ích và sáng tạo, nếu không người tiêu sẽ chỉ đọc qua mà không giữ lại. Theo một cuộc khảo sát, 79% người nhận tờ gấp, chuyền tay hoặc có xem qua và những chỉ có khoảng 1-2% phản hồi. Từ đó, họ cũng sẽ nhanh chóng quên lãng đi những thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu in trên tờ gấp. Việc này vừa gây lãng phí, vừa có thể tạo hình ảnh tiêu cực cho thương hiệu.
Không có tác dụng lâu dài
In tờ gấp thường để trình bày thông tin về một sự kiện hoặc sản phẩm mới nên thời gian sử dụng thường khá ngắn.
Một trong những lợi thế của tiếp thị kỹ thuật số là khả năng tương tác liên tục và cập nhật thông tin theo thời gian thực. Tờ gấp không thể làm được điều này. Khi thông tin thay đổi hoặc cần cập nhật, doanh nghiệp phải in và phân phát lại tờ gấp mới, gây tốn kém và không hiệu quả. Điều này làm giảm khả năng duy trì sự chú ý và quan tâm của khách hàng theo thời gian.
Vấn đề môi trường
Hiện nay, tính bền vững và vấn đề bảo vệ môi trường là mối quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng, việc sử dụng quá nhiều giấy cho tiếp thị bằng tờ gấp (mà không mang lại hiệu quả cao) có thể khiến người dùng có nhận thức tiêu cực về thương hiệu.
Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, tiếp thị in ấn cũng mang lại tác động tích cực đến môi trường nhờ in carbon và giấy là những nguyên liệu có thể tái chế.
Nguồn tham khảo: bbpress.co.uk