Xu hướng về tính bền vững trong ngành công nghiệp bao bì
Rõ ràng thuật ngữ “bao bì thân thiện với môi trường” không chỉ là một từ thông dụng. Trên thực tế, việc triển khai bao bì có tính bền vững trong hoạt động thương hiệu của bạn không còn là một lựa chọn nữa - đó là điều cần thiết để cạnh tranh trên thị trường hiện nay.
Đối với các xưởng in hộp giấy giá rẻ, uy tín và chuyên nghiệp, cụm từ “giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế” đã trở thành định hướng trong sản xuất và trong cách họ tư vấn cho khách hàng. Ngày nay, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C) cũng cần cho thấy những giá trị tương tự. Không chỉ giúp ích cho môi trường mà còn tăng cường hảo cảm và sự trung thành với thương hiệu của những người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
Khoa học vật liệu và kỹ thuật đóng gói đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Do đó, trên thị trường hiện nay có nhiều loại bao bì thân thiện với môi trường hơn để các doanh nghiệp sử dụng cho các loại sản phẩm của mình.
Nhiều thương hiệu hiện đang chuyển sang sử dụng bao bì có tính thân thiện với môi trường, điển hình nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang và may mặc.
Cũng đã có nhiều bước đột phá trong lĩnh vực bao bì làm từ thực vật và bao bì có thể phân hủy, giúp các xưởng in hộp giấy giá rẻ giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất bao bì.
Bao bì có tính bền vững là gì?
Nói một cách đơn giản, chính là loại bao bì khi sử dụng trong thời gian dài sẽ làm giảm tác động đến môi trường. Một số chỉ số của bao bì bền vững bao gồm:
- Thành phần: Sử dụng nguyên liệu thô tái chế 100% hoặc nguyên liệu thô thông thường.
- Quy trình sản xuất: Giảm quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng và lượng khí thải carbon
- Khả năng tái sử dụng: Tạo ra vòng tuần hoàn, kéo dài vòng đời và khả năng sử dụng.
Bao bì có tính bền vững được sản xuất với mục đích hoàn toàn hướng tới môi trường, bao gồm các yếu tố kinh tế và xã hội. Ví dụ, bao bì làm từ thực vật có vẻ là một phương án khả thi, tuy nhiên nếu hiện tại tất cả các loại bao bì đều được sản xuất từ nguồn thực vật thì lượng cây cối và độ che phủ rừng trên trái đất có thể sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.
Bên cạnh đó là yếu tố kinh tế. Bao bì bền vững cần phải có giá cạnh tranh so với các loại bao bì gốc dầu, bao bì dùng một lần truyền thống nên các xưởng in hộp giấy giá rẻ uy tín thường sẽ là những đơn vị tư vấn phù hợp cho những dự án sản xuất bao bì bền vững.
Thiết kế bao bì có tính bền vững
Bao bì với chất liệu bền vững cùng với thiết kế bao bì có tính thân thiện với môi trường là sự kết hợp hiệu quả để nâng tầm giá trị hình ảnh thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Thiết kế mang tính bền vững là thiết kế bao bì sản phẩm với mục đích chính là gây ít tác hại đến môi trường nhất có thể. Bạn có thể sử dụng vật liệu tái chế hoặc thiết kế bao bì của mình với đa dạng mục đích sử dụng nhằm tăng khả năng tái sử dụng của bao bì.
Ví dụ, H&M đã in túi thời trang có thể biến thành một chiếc móc treo quần áo sau khi gập lại.
Những chiếc túi này không chỉ được sản xuất với ít chất liệu hơn túi nhựa truyền thống của H&M mà còn được tái chế 80%. Tệp khách hàng của H&M là những người từ 18 đến 35 tuổi và đây là những đối tượng thường dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề môi trường.
Do đó, thiết kế bền vững chú trọng đến khả năng tái sử dụng sẽ giúp tăng sự ủng hộ và lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng.
Tại sao cần chú trọng đến tính bền vững của bao bì?
Không cần phải đi sâu vào chi tiết tại sao tính bền vững trong bao bì lại quan trọng. Nếu bạn đang đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đã nhận thức được tầm quan trọng của tính bền vững không chỉ đối với bao bì mà còn đối với cuộc sống của con người.
Các tập đoàn lớn như Unilever Australia đã gây áp lực lên chính phủ Australia. Unilever đã yêu cầu chính phủ phải thực hiện nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa. Và nếu các tập đoàn cỡ này có thể gây sức ép lên các chính phủ, điều đó có nghĩa là:
- Người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu hướng đến thân thiện với môi trường.
- Các tập đoàn lớn đang đi đầu trong sáng kiến nhằm nâng cao hình ảnh của họ trước công chúng.
- Các thương hiệu vừa và nhỏ sẽ buộc phải thực hiện những thay đổi mang tính bền vững đối với bao bì sản phẩm của họ.
Nhưng muốn thúc đẩy tính bền vững của bao bì không có nghĩa là bạn phải đầu tư thật nhiều tiền. Nó cũng không có nghĩa là phải thay đổi hoàn toàn về hình thức hoặc chức năng của các loại bao bì hiện tại.
Phản ứng của người tiêu dùng và tính bền vững của bao bì
Xu hướng tiêu dùng được cho là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
Tính bền vững và chủ nghĩa môi trường có thể không được đặt lên hàng đầu trong định hướng phát triển doanh nghiệp của bạn nhưng bao bì thân thiện với môi trường có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Tuy nhiên, đối với nhiều thương hiệu lớn, “thân thiện với môi trường” đôi khi chỉ là một chiêu trò PR. Người tiêu dùng thường chỉ tiêu thụ bằng mắt và in nhãn mác bao bì với một chiếc logo tái chế đơn giản đôi khi không phản ánh đúng sự thật. Điều này dễ dẫn đến việc khiến khách hàng mất niềm tin và làm sụt giảm giá trị thương hiệu nếu những chiếc bao bì này bị kiểm chứng trong tương lai. Vì trên thực tế, những người quan tâm tới vấn đề thân thiện với môi trường và bảo vệ người tiêu dùng không chỉ có duy nhất những người trên cương vị là người mua hàng.
Nguồn tham khảo: packhelp.com