Skip to content

Bao bì tái sử dụng: Phù hợp hay không phù hợp?

31 lượt đọc

Bao bì tái sử dụng được nhiều nhà sản xuất lựa chọn và người dùng ưa chuộng nhờ mức giá in hộp giấy bao bì thấp, thân thiện với môi trường và tránh lãng phí.

Bao bì tái sử dụng đang là xu hướng được nhiều người quan tâm nhưng đây không phải là khái niệm mới. Nếu bà hoặc mẹ của bạn đựng đồ may vá trong hộp bánh quy Danisa hoặc bạn thường sử dụng những chiếc cốc giấy để trồng cây thì bạn đang sử dụng bao bì tái sử dụng.

Bao bì tái chế đang ngày càng được chú ý hơn trong những năm gần đây khi các thương hiệu và người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường chuyển sang các lựa chọn bao bì mang tính bền vững hơn nhờ giá in hộp giấy bao bì thấp và có tác độngt ích cực tới môi trường.

Hiểu về bao bì tái sử dụng

Hiểu đơn giản thì bao bì tái sử dụng chính xác như tên gọi của nó: bao bì có thể được tái sử dụng. Với ví dụ về hộp bánh quy Danisa, nhà sản xuất ban đầu rất có thể chưa bao giờ có ý định sản xuất bao bì của họ với mục đích làm nơi lưu trữ thuận tiện cho một sản phẩm hoàn toàn khác nhưng khi mọi người cần nơi đựng đồ chắc chắn, có kích thước phù hợp, họ thường sẽ sử dụng bất cứ thứ gì họ có. 

Có lẽ ai cũng đã từng làm vậy - bạn đã bao giờ giữ lại một chiếc hộp sau khi đã sử dụng hết sản phẩm bên trong vì bạn cảm thấy nó có tính năng hữu ích mà tương lai mình sẽ cần dùng đến, chẳng hạn như có nắp gập nam châm, kích thước nhỏ gọn hoặc có phần cửa sổ tiện lợi?

Nhận thấy được nhu cầu và thói quen của khách hàng, các nhà sản xuất đã thiết kế và làm hộp giấy có thể tái sử dụng theo nhiều cách sáng tạo. Điển hình nhất là một thương hiệu có thể khuyến khích người tiêu dùng đổ đầy lại bao bì với cùng một sản phẩm mà nó chứa ban đầu hoặc có thể sử dụng cho mục đích khác. Erika's Pantry là thương hiệu đã chọn chiến lược thứ hai, họ đổ mù tạt của mình vào những cốc bia thủy tinh cỡ nhỏ có thể được làm sạch và tái sử dụng để đựng đồ uống. 

Cốc đựng mù tạt có thể tái sử dụng
Cốc đựng mù tạt có thể tái sử dụng

Ngoài ra còn có ví dụ về bao bì hình quả tạ đựng dung dịch chất tẩy rửa, sau khi sử dụng hết sản phẩm, người dùng có thể đổ đầy nước hoặc cát vào trong và sử dụng như một quả tạ thật sự.

Bao bì tái sử dụng và tính bền vững

Có rất nhiều lý do để lựa chọn bao bì tái sử dụng cho sản phẩm của bạn. Nếu cam kết về tính bền vững là một trong những yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu của bạn thì sản xuất bao bì tái sử dụng chính là cách để bạn thuyết phục người tiêu dùng. Từ quan điểm tiếp thị, điều này cũng cho người mua thấy rằng thương hiệu của bạn thực sự đang phát triển và dẫn đầu.

Bên cạnh đó, sử dụng bao bì tái sử dụng giúp giảm giá in hộp giấy bao bì và chi phí đóng gói cho doanh nghiệp, đồng thời giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí mua và xử lý bao bì bị bỏ đi. 

Đổ đầy lại và tái sử dụng

Như đã nêu ở trên, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã thiết kế bao bì có thể sử dụng lại để đựng sản phẩm ban đầu (refill) nhằm thay thế cho bao bì dùng một lần truyền thống và giảm giá in hộp giấy bao bì. Bao bì có thể sử dụng lại như ban đầu là một loại bao bì tái sử dụng đặc biệt và thường áp dụng cho sản phẩm là thực phẩm, đặc biệt là các loại đồ uống.

Tuy nhiên, sự thành công của phương pháp này phụ thuộc khá nhiều vào tính thuận tiện khi quay lại cửa hàng để tiếp tục đổ sản phẩm vào bao bì đã mua trước đó. Nếu bạn là một thương hiệu thương mại điện tử, bạn có thể yêu cầu người mua gửi lại hộp/túi/chai của họ đến cửa hàng để lấy sản phẩm. Đến bước này thì khâu hậu cần và chính sách chi phí phải thực sự được tính toán cẩn thận để khiến khách hàng hài lòng.

Nếu phương án bao bì có thể đổ đầy lại là không khả thi đối với doanh nghiệp bạn thì bạn vẫn có thể sử dụng các loại bao bì tái sử dụng khác. Bằng cách in hộp giấy cứng bao bì chắc chắn, hấp dẫn, bạn có thể khuyến khích người mua tái sử dụng chúng cho mục đích khác. Ví dụ: hộp đựng các sản phẩm chăm sóc da của bạn có thể là hộp đựng cọ trang điểm, túi lưới để đựng đồ bơi có thể trở thành túi đựng quần áo để giặt đồ mỏng sau này. Hoặc đơn giản là người dùng sẽ dùng chính những chiếc bao bì ban đầu làm đồ đựng sản phẩm trong quá trình sử dụng, chẳng hạn như túi đựng bút, hộp đựng bộ cốc uống nước, hộp đựng kính mắt,...

Bạn có nên sử dụng bao bì tái sử dụng?

Có rất nhiều cách để kết hợp bao bì tái sử dụng vào chiến lược thương hiệu của bạn, nhưng đôi khi, không có cách nào tốt để thương hiệu của bạn thực hiện điều đó. Những thách thức trong việc triển khai và thực hiện áp dụng bao bì tái sử dụng bao gồm chi phí, tính dễ vỡ, dễ hỏng của sản phẩm, các yếu tố vận chuyển và hậu cần cũng như phản ứng của các nhóm khách hàng.

Để xác định xem liệu bao bì tái sử dụng có phải là lựa chọn phù hợp với thương hiệu bạn hay không, hãy xem xét tất cả các yếu tố sau:

Bao bì của bạn có thể được tái sử dụng như thế nào?

Người mua có thể đổ đi đổ lại cùng một sản phẩm vào bao bì hay tái sử dụng nó với một mục đích khác? Một số sản phẩm như một số loại thực phẩm và sản phẩm y tế sẽ không thể áp dụng cả hai cách này do đây là các sản phẩm cần có tính kiểm chứng.

Nếu bạn sản xuất bao bì với mục tiêu tái sử dụng cho mục đích khác, bạn cần thông báo tới người mua rằng bao bì có thể tái sử dụng được. Để thực hiện điều, bạn có thể in nhãn mác sản phẩm với một dòng chú thích nhỏ và hình minh họa (nếu có thể). 

Bao bì in hình minh họa tái sử dụng
Bao bì in hình minh họa tái sử dụng

Khi thiết kế bao bì tái sử dụng, bên cạnh lên ý tưởng về cách người mua có thể tái sử dụng bao bì, bạn cũng nên tính toán khả năng đối tượng khách hàng này sẽ tái sử dụng bao bì (và cách truyền đạt điều này một cách hiệu quả tới họ).

Bao bì tái sử dụng là một khoản đầu tư

Bao bì tái sử dụng bằng cách đổ lại sản phẩm ban đầu có thể khiến giá in hộp giấy tăng lên so với bao bì dùng một lần vào thời điểm ban đầu do cần đảm bảo chất lượng và độ bền cao. Tuy nhiên, bạn sẽ giảm số lượng bao bì mới cần sản xuất theo thời gian vì những người mua từ lần thứ 2 sẽ không cần sử dụng bao bì mới nữa. Tính về lâu dài thì lượng chi phí chia đều cho số lượng sản phẩm sẽ ngày càng giảm.

Đối với bao bì chỉ đơn giản là có thể tái sử dụng, người mua sẽ nhận được một bao bì mới mỗi khi họ mua hàng, bạn sẽ sản xuất lượng bao bì tương đương số lượng sản phẩm mới. Phương án này có thể đẩy giá in hộp giấy bao bì lên cao hơn so với phương án nêu trên. Tuy nhiên, đổi lại sẽ là những lợi ích như tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Khi lựa chọn phương án sản xuất bao bì này, bạn nên cân nhắc đến một số yếu tố sau:

  • Chi phí nguyên liệu: Những thành phần nào để dùng một lần và thành phần nào có thể tái sử dụng và những chi phí này đang có xu hướng như thế nào trong tương lai?
  • Nhà cung cấp: Ai đang cung cấp các loại bao bì có thể tái sử dụng mà bạn đang tìm kiếm và bạn có thể dễ dàng có được nó không?
  • Logistic: Sản phẩm của bạn đến với người tiêu dùng như thế nào? Yếu tố này có tác động tới cách bạn khoanh vùng loại bao bì khả thi và cần thiết cho thương hiệu mình. Nếu sản phẩm được vận chuyển từ trung tâm xử lý đơn hàng đến trước hiên nhà của người mua thì bao bì cần phải chắc chắn và phù hợp với quy trình làm việc của các nhà vận chuyển. Nếu sản phẩm được bán trên kệ của cửa hàng bên thứ ba thì sản phẩm đó cũng cần phải phù hợp với kệ hàng và yêu cầu nội bộ của họ. Nếu không có bên trung gian giữa bạn và người mua, chẳng hạn như trong trường hợp bạn giao hàng trực tiếp cho người mua hoặc người mua đến cửa hàng bán lẻ của bạn, bạn sẽ có toàn quyền quyết định và sáng tạo bao bì của mình.

Khách hàng của bạn có quan tâm đến tính bền vững không?

Trước khi đầu tư vào bao bì thân thiện với môi trường, bạn nên phân tích rõ ràng về xu hướng và những điều mà tệp khách hàng mà mình đang hướng tới quan tâm, bao gồm cả quan điểm của họ về những vấn đề môi trường và tính bền vững. 

Nếu họ cực kỳ coi trọng vấn đề này và sẵn sàng trả giá cao hơn để ủng hộ xu hướng thân thiện với môi trường thì bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu tệp khách hàng của bạn không coi trọng vấn đề này đến mức độ đó thì không có nghĩa là trong tương lai họ sẽ không quan tâm, đơn giản vì hiện tại yếu tố bền vững chưa phải là ưu tiên hàng đầu của họ. 

Xem xét mức độ quan tâm của khách hàng tới khả năng tái sử dụng của bao bì
Xem xét mức độ quan tâm của khách hàng tới khả năng tái sử dụng của bao bì

Ban đầu, bạn có thể thu hút bằng những biện pháp cơ bản hơn như mức giá phải chăng hoặc quyền lợi của khách hàng thân thiết. Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, bạn hãy dần dần nhấn mạnh và làm rõ quan điểm của thương hiệu và giá trị của tính bền vững trong tiêu dùng.

 

Nguồn tham khảo: vistaprint.com

5/5 (2 bầu chọn)