Skip to content

Thiết kế hộp cứng sản phẩm dựa theo tâm lý khách hàng

9 lượt đọc

Khi thiết kế hộp sản phẩm, bạn sẽ cần lựa chọn các yếu tố như màu sắc, hình dạng, kích thước,... phù hợp với tâm lý của từng nhóm đối tượng khách hàng.

Thông thường, trước khi người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm của bạn, phần bao bì bên ngoài sẽ đóng vai trò thu hút sự chú ý của họ. Chất liệu của hộp sẽ tác động đến xúc giác của khách hàng sau chạm, trong khi màu sắc, font chữ và logo có thể hấp dẫn thị giác của họ ngay từ khoảng cách xa.

Ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với bao bì có thể ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của họ. Khi bị thu hút bởi phần bao bì, người mua có thể lấy sản phẩm của bạn từ kệ và kiểm tra kỹ hơn (hoặc nhấp vào hình ảnh sản phẩm của bạn khi mua hàng trực tuyến và đọc thêm về nó) trước khi thêm vào giỏ hàng của họ.

Vai trò tiếp thị của bao bì càng trở nên quan trọng khi các nền tảng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển, khi người dùng không thể đánh giá sản phẩm thông qua xúc giác nữa. Vậy làm thế nào để phần bao bì hộp cứng có thể hỗ trợ chiến lược định vị thương hiệu và tiếp thị của doanh nghiệp?

Tất cả bắt đầu từ việc hiểu hành vi của người mua và các yếu tố từ bao bì có thể tác động lên những hành vi này.

Khách hàng sẽ tập trung vào những gì họ “thấy” được, thay vì những gì họ “nhìn” được

Trong thiết kế bao bì, bạn phải lập kế hoạch một cách có tính toán để đạt được mục đích cuối cùng. Đối với các thương hiệu, điều này đòi hỏi phải cân bằng hai mục tiêu chính – an toàn sản phẩm và thu hút khách hàng. Việc in hộp cứng hoặc thùng chứa phải bảo vệ sản phẩm khi đến tay khách hàng. 

Hộp cứng sản phẩm cần đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ
Hộp cứng sản phẩm cần đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ

Khác với quan điểm thông thường, khách hàng sẽ không đánh giá sản phẩm chỉ bằng cách  đơn thuần là "nhìn" vào bao bì mà họ sẽ dựa theo những gì họ thực sự "thấy" từ nó. Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ không chỉ đánh giá hộp sản phẩm thông qua cảm nhận thị giác mà các giác quan khác cùng với tư duy não bộ của họ sẽ kết hợp để tạo ra một trải nghiệm toàn diện khi họ tiếp xúc với hộp sản phẩm. Chất liệu, màu sắc, thông điệp, họa tiết, kết cấu, kích thước và hình dạng đều sẽ là những yếu tố có thể tác động đến cách mà khách hàng đánh giá về sản phẩm. Trong bài viết này, In Lấy Ngay sẽ đưa ra những thông tin về những yếu tố liên quan đến việc thiết kế khi in hộp cứng sản phẩm.

Việc hiểu rõ và tận dụng những yếu tố này không chỉ làm nổi bật sản phẩm của bạn giữa vô số các sản phẩm khác mà còn tạo dựng ấn tượng đầu tiên sâu sắc, quyết định đến lựa chọn của khách hàng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng trong thiết kế hộp sản phẩm

Hiện nay, kể cả khi những kiến thức về chiến thuật bán hàng đã rất phổ biến và dễ tìm, chúng ta vẫn có xu hướng thiên về ấn tượng tích cực ban đầu, còn được gọi là hiệu ứng hào quang (halo effect).

Khi áp dụng trong lĩnh vực mua sắm và đóng gói, sự thiên vị này thường được thể hiện khi người tiêu dùng có xu hướng bị thu hút qua hình thức bên ngoài của sản phẩm. Các yếu tố sau đây có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Màu sắc

Màu sắc có thể tạo ra những cảm xúc như yêu thích, ghét bỏ hoặc thờ ơ. Các nhà nghiên cứu và phân tích thị trường cho biết rằng rằng: có tới 85% người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dựa trên màu sắc. 

Màu sắc hộp sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng ban đầu của khách hàng
Màu sắc hộp sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng ban đầu của khách hàng

Vì vậy, hiểu biết về tâm lý màu sắc, thông điệp mà chúng truyền tải là yếu tố rất cần thiết cho việc lựa chọn màu sắc trong thiết kế bao bì và in hộp giấy cứng sản phẩm. Màu sắc mà bạn chọn cần phù hợp với sứ mệnh và tính cách thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số màu sắc và cảm xúc hoặc ý nghĩa mà chúng có thể mang lại.

Màu

Ý nghĩa tích cực

Ý nghĩa tiêu cực

Đỏ

  • Quyền lực
  • Năng lượng
  • Sự phấn khích
  • Niềm đam mê
  • Sức mạnh
  • Sự can đảm
  • Sự tức giận
  • Sự nguy hiểm
  • Cảnh báo
  • Nỗi đau
  • Hiếu chiến
  • Thách thức

Cam

  • Sự tự tin
  • Ấm áp
  • Lòng can đảm
  • Đổi mới
  • Thân thiện
  • Năng lượng hứng khởi
  • Sự phù phiếm
  • Non nớt
  • Tước đoạt
  • Thất vọng
  • Thờ ơ
  • Chậm chạp

Xanh lá cây

  • Sức khỏe
  • Sự tươi mát
  • Hy vọng
  • Sự phát triển
  • Thiên nhiên
  • Phồn vinh
  • Nhàm chán
  • Sự trì trệ
  • Ghen tỵ
  • Kiệt sức
  • Nhạt nhẽo
  • Bệnh tật

Ngọc lam

  • Trong trẻo
  • Kết nối
  • Bình tĩnh
  • Cảm hứng
  • Tự tin thể hiện bản thân
  • Sự hồi phục
  • Sự khoe khoang
  • Bí mật
  • Do dự
  • Thiếu dứt khoát
  • Không đáng tin cậy
  • Sự xa cách

Xanh da trời

  • Lòng tin
  • Sự tin cậy
  • Lòng trung thành
  • Thanh thản
  • Bảo vệ
  • Tính logic
  • Lạnh lùng
  • Sự xa cách
  • Vô cảm
  • Không ngon miệng
  • Không thân thiện
  • không quan tâm

Tím

  • Sự khôn ngoan
  • Sang trọng
  • Giàu có
  • Tinh xảo
  • Tâm linh
  • Trí tưởng tượng phong phú
  • Thiếu sự tương tác
  • Ngông cuồng
  • Đàn áp
  • Sự bê tha
  • Kém cỏi
  • Tâm trạng

Đỏ cánh sen

  • Trí tưởng tượng phong phú
  • Niềm đam mê
  • Chuyển đổi
  • Sáng tạo
  • Sự cân bằng
  • Sự đổi mới
  • Thái quá
  • Sự bốc đồng
  • Kỳ dị
  • Không phù hợp
  • Lật lọng
  • Tồn tại trong thời gian ngắn

Nâu

  • Tính đất
  • Ủng hộ
  • Sự nghiêm túc
  • Sự ấm áp
  • Độ tin cậy
  • Tính xác thực
  • Thiếu hài hước
  • Sự sầu não
  • Sự nặng nề
  • Không tinh xảo
  • Bụi bẩn
  • Tính bảo thủ

Đen

  • Tinh xảo
  • Sang trọng
  • Bảo vệ
  • Quyền lực
  • Thẩm quyền
  • Bền vững
  • Sự áp bức
  • Sự nặng nề
  • Lạnh lùng
  • Đe dọa
  • Độc ác
  • Nỗi buồn

Xám

  • Vượt thời gian
  • Tính trung lập
  • Độ tin cậy
  • Sự thông minh
  • Sự cân bằng
  • Sức mạnh
  • Không tự tin
  • Sự ẩm ướt
  • Trầm cảm
  • Thiếu năng lượng
  • Ngủ đông
  • Nhạt nhẽo

Trắng

  • Sự sạch sẽ
  • Sự tươi mát
  • Trong trẻo
  • Tinh khiết
  • Sự đơn giản
  • Tinh xảo
  • Vô sinh
  • Lạnh lùng
  • Không thân thiện
  • Sự cách ly
  • Sự trống rỗng

Mặc dù các yếu tố văn hóa, trải nghiệm cuộc sống và xã hội hóa có thể ảnh hưởng đến sở thích và cách nhìn nhận về màu sắc, các nhà thiết kế đồ họa và nhà tiếp thị vẫn tham khảo các hướng dẫn và biểu đồ như trên khi thiết kế các sản phẩm liên quan đến thương hiệu của họ.

Trong đó, nghiên cứu gần đây cho thấy màu xanh lam hiện đang giữ kỷ lục là màu được yêu thích nhất (57% nam giới và 35% nữ giới ưa thích).

Hình dạng và kích thước

Đối tượng khách hàng mục tiêu là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến hình dạng và kích thước của các loại túi giấy và hộp giấy cứng đựng sản phẩm. Ví dụ, người trẻ và người lớn tuổi hơn sẽ có những cách nhìn khác nhau về kích thước và hình dạng sản phẩm.

Người lớn thường ưu tiên sản phẩm dễ mang theo, không có quá nhiều trọng lượng dư thừa. Hình dạng và kích thước của bao bì thường được tối ưu hóa để tiện lợi cho việc mang theo và sử dụng hàng ngày.

Trái ngược lại, người trẻ, đặc biệt là trẻ em, thường thích thú với những loại hộp có kích thước lớn hoặc có hình dạng độc đáo. Bao bì giấy lạ mắt, kích thước to có thể kích thích sự tò mò và hứng thú của họ hơn. 

Người trẻ có xu hướng thích hộp sản phẩm thiết kế độc đáo
Người trẻ có xu hướng thích hộp sản phẩm thiết kế độc đáo

Việc hiểu rõ sự khác biệt trong cái nhìn về hình dạng và kích thước giữa các nhóm đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa bao bì sản phẩm, tạo ra sự kết nối sâu sắc và tạo dựng ấn tượng tích cực từ cái nhìn đầu tiên.

Kết cấu

Bao bì sản phẩm không chỉ cần đẹp mắt khi nhìn từ xa, mà còn cần được thiết kế để tạo ấn tượng cho người dùng khi chạm vào. Bao bì có bề mặt láng và mịn có thể mang lại cảm giác cao cấp cho sản phẩm.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có ý thức về vấn đề môi trường có thể ưa chuộng những loại bao bì làm từ giấy Kraft hoặc từ bột giấy ép. Khi chạm vào những loại giấy này có thể cảm nhận được sự gồ ghề và khi in hộp cứng hoặc túi giấy Kraft, người ta thường thiết kế một cách đơn giản, ít họa tiết và màu sắc.

Một dự báo cho thấy nhu cầu tăng cho lớp phủ chống thấm cho bao bì giấy và các loại thùng carton - như một giải pháp thay thế cho nhựa - dự kiến sẽ đạt mức 11 tỷ USD vào năm 2028, dựa trên mức giá năm 2022.

Cách trình bày, font chữ và hình ảnh

Một chiếc hộp sản phẩm được trình bày một cách hợp lý, với logo rõ ràng và sắc nét, hình ảnh thiết kế sinh động và sử dụng font chữ dễ đọc sẽ giúp người mua dễ dàng nhận biết được các thông tin mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng về sản phẩm.

Sự sắp xếp hợp lý của các yếu tố này trên bao bì không chỉ tạo ra diện mạo hấp dẫn mà còn cung cấp thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu cho người tiêu dùng. Điều này giúp họ nhanh chóng nhận biết được sản phẩm của bạn đem lại điều gì và làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích cho họ. 

Thông tin trên hộp bao bì cần có bố cục hợp lý
Thông tin trên hộp bao bì cần có bố cục hợp lý

Phần bao bì hộp cứng cần đưa ra những thông tin khách hàng mong muốn

Thiết kế và in hộp cứng bao bì cần trả lời được những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc và quan tâm về sản phẩm. Thông thường, người mua sẽ muốn biết những thông tin như:

  • Công ty nào sản xuất sản phẩm này?
  • Tại sao họ phát triển sản phẩm này?
  • Quy trình doanh nghiệp sử dụng để tạo ra sản phẩm?
  • Sản phẩm này được sản xuất ở đâu?
  • Điều gì làm cho sản phẩm này tốt nhất hoặc tốt hơn so với các sản phẩm khác cùng loại?

Việc bao gồm những thông tin sau trong khi in hộp cứng sản phẩm có thể thuyết phục người tiêu dùng rằng việc mua sản phẩm này là xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra:

  • Thông tin dinh dưỡng và sức khỏe
  • Thông tin thân thiện với môi trường
  • Thành phần
  • Tên thương hiệu
  • Lý do chọn lựa thương hiệu của bạn
  • Chứng nhận và giải thưởng
  • Hướng dẫn chi tiết
  • Ghi chú cảnh báo
  • Quy định của chính phủ

Hơn nữa, vật liệu và cấu trúc của bao bì có thể phản ánh mức độ quan tâm mà doanh nghiệp dành cho việc nghiên cứu và thiết kế bao bì đảm bảo tính sử dụng và an toàn cho người tiêu dùng. Trong một video từ The Packaging School, người sáng lập Tiến sĩ Andrew Hurley nhấn mạnh rằng việc hiểu rõ sản phẩm của bạn là rất quan trọng trong việc phát triển bao bì đạt được mục tiêu an toàn cho cả sản phẩm và những người sẽ sử dụng nó. 

Vật liệu và cấu trúc của hộp bao bì cũng cần được lựa chọn cẩn thận
Vật liệu và cấu trúc của hộp bao bì cũng cần được lựa chọn cẩn thận

Theo Tiến sĩ Andrew Hurley, việc làm rõ những khía cạnh sau đây về sản phẩm có thể giúp bạn hoàn thiện thiết kế bao bì:

  • Hình thức và tính chất của sản phẩm: Tình trạng của sản phẩm (rắn, lỏng, hoặc khí) sẽ xác định loại vật liệu và những lớp hoàn thiện cần thiết cho lớp bao bì.
  • Bảo vệ cần thiết ở mỗi giai đoạn của chu trình bán hàng: Bao bì của bạn phải bảo vệ sản phẩm từ nhà kho hoặc nhà máy đến quá trình chuyển giao cho dịch vụ giao hàng và giao sản phẩm đến nhà bán lẻ hoặc khách hàng.
  • Người dùng cuối cùng của sản phẩm và tương tác dự kiến với sản phẩm: Mỗi đối tượng khách hàng có thể có sở thích riêng nên có thể cách mà họ tương tác với sản phẩm sẽ khác nhau.
  • Cách trình bày: Bao bì của bạn phải làm nổi bật sản phẩm của bạn so với các đối thủ trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn. Hơn nữa, nó cần có yếu tố bất ngờ. Trong đó, các xưởng in hộp giấy sẽ có đa dạng những loại hộp với nhiều cách mở khác nhau, bạn hoàn toàn có thể nhờ tư vấn để chọn thiết kế hộp phù hợp nhất. Thông thường, hộp sản phẩm cho người lớn tuổi sẽ tập trung vào sự nhanh gọn và tiện lợi và với người trẻ sẽ cần phức tạp và chắc chắn hơn.
5/5 (1 bầu chọn)