Nhãn mác là gì?
Nhãn mác thường là một mảnh vải hoặc giấy cứng nhỏ có thông tin chi tiết về sản phẩm và nhà sản xuất, thường dùng nhất cho các sản phẩm may mặc, đặc biệt là quần áo. Thông tin trên nhãn mác thường bao gồm logo, trang web nhà sản xuất, khẩu hiệu, chất liệu sản phẩm, hướng dẫn giặt ủi đơn giản,... Kích thước nhãn mác tiêu chuẩn thường dao động từ 20mm-70mm, tùy thuộc vào kích cỡ và thiết kế sản phẩm.
Ý nghĩa của nhãn mác đối với một thương hiệu
Nhãn mác với thiết kế đặc trưng của thương hiệu được coi như một đặc điểm nhận dạng rõ ràng để phân biệt sản phẩm của thương hiệu này với sản phẩm của thương hiệu khác trên thị trường. Thông qua phần nhãn mác sản phẩm, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm của bạn là thứ họ muốn với cách thiết kế cao cấp và thông tin hữu dụng cho thấy được điểm mạnh của sản phẩm.
Bên cạnh đó, với những sản phẩm thời trang, sự xuất hiện của những chiếc nhãn mác xuất hiện khiến sản phẩm trông chuyên nghiệp và có chất lượng cao, đồng thời việc in nhãn mác một cách tinh tế, bài bản và bắt mắt cũng là cách để các nhà sản xuất khiến người tiêu dùng ghi nhớ thương hiệu của họ.
Các loại nhãn mác
Nhãn dệt
Nhãn dệt là loại nhãn phổ biến nhất được sử dụng cho quần áo và hàng may mặc, do sợi mảnh và mỏng, có thể đưa nhiều chi tiết hơn vào mặt nhãn. Nhãn dệt thường dày, sợi dệt có chất lượng tốt và có giá thành rẻ.
- Ưu điểm: Thông tin và màu sắc trang trí trên nhãn dệt thường sẽ không biến mất nhờ chất liệu làm nhãn có chất lượng và độ bền cao nên chúng có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Nhờ ưu điểm trên mà nhãn dệt thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp và có giá trị cao.
- Nhược điểm: nhãn dệt không thể sử dụng cho tất cả các loại sản phẩm may mặc, ví dụ như sản phẩm từ tơ tằm.
Nhãn in
Nhãn in thường được gắn vào bên trong quần áo. Thông tin in trên mặt nhãn thường là hướng dẫn giặt ủi hoặc kích cỡ quần áo.
- Ưu điểm: nhãn in có thể được sản xuất hàng loạt với giá thành rẻ. Bên cạnh đó, nhờ thiết kế đơn giản, nhãn in có thể đặt ở bên trong quần áo và không ảnh hưởng gì đến thiết kế ban đầu của sản phẩm.
- Nhược điểm: Đôi khi người dùng sẽ cảm thấy không thoải mái khi mặc quần áo sử dụng nhãn in do nhãn được thiết kế bên trong quần áo nên chúng có thể ma sát với da người và tạo cảm giác ngứa ngáy.
Nhãn ép nhiệt
Nhãn ép nhiệt tạo ra ít ma sát nhất giữa chất liệu nhãn và da của bạn. Ưu điểm này đã khiến loại nhãn này trở thành lựa chọn phổ biến nhất cho các loại trang phục thể thao.
- Ưu điểm: Như đã nêu bên trên, dù được gắn bên trong quần áo nhưng nhãn ép nhiệt không tạo cảm giác khó chịu, ngứa ngáy cho người mặc, lượng ma sát ít tạo cảm giác thoải mái cho vận động viên.
- Nhược điểm: màu in trên nhãn có thể sẽ bị bong ra sau một thời gian dài tiếp xúc trực tiếp với da.
Thẻ treo
Thẻ treo không được gắn trực tiếp vào quần áo mà chúng được treo trên một sợi dây và cung cấp các thông tin như giá cả, hướng dẫn giặt ủi, nhà sản xuất hoặc chất liệu. Thẻ treo thường lớn hơn các loại nhãn được gắn vào sản phẩm, do đó chúng có thể chứa thông tin chi tiết hơn. Thẻ treo quần áo đồng thời sẽ là thứ mà khách hàng tìm kiếm đầu tiên khi cân nhắc mua một sản phẩm vì đây là nơi nhà sản xuất liệt kê hầu hết các thông tin quan trọng về sản phẩm.
- Ưu điểm: Như đã nêu ở trên, thẻ treo được thiết kế với kích thước to hơn so với các loại nhãn quần áo khác, do đó nhà sản xuất có thể cung cấp thêm thông tin về sản phẩm cho khách hàng, tạo niềm tin và sự chắc chắn cho sản phẩm.
- Nhược điểm: do không được gắn trực tiếp vào sản phẩm, thẻ treo có thể bị rơi ra trong quá trình vận chuyển hoặc sau khi mua hàng. Vậy nên thẻ treo cũng không phải là lựa chọn tối ưu đối với các sản phẩm dùng trong dài hạn.
Vị trí của nhãn mác
Khi bạn biết mình sẽ in nhãn mác loại nào thì tiếp theo bạn sẽ cần quyết định vị trí bạn muốn gắn nhãn mác lên sản phẩm. Vị trí đặt nhãn mác rất quan trọng vì điều này sẽ quyết định mức độ được chú ý của nhãn mác và sản phẩm.
Nếu nhãn của bạn chỉ chứa thông tin cho người tiêu dùng, chẳng hạn như hướng dẫn giặt ủi, kích cỡ và chất liệu quần áo,... thì có lẽ bạn chỉ cần chọn in nhãn mác gắn bên trong quần áo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thông qua phần nhãn mác để quảng bá cho thương hiệu mình thì bạn nên chọn in thẻ treo và gắn ở những vị trí dễ thấy như cổ áo, tà áo,... để có thể in được logo, khẩu hiệu và các nét trang trí bắt mắt.
Nội dung nhãn mác
Quy tắc quan trọng hàng đầu khi quyết định nội dung trên nhãn mác là không đưa vào quá nhiều chi tiết nếu không phần nhãn mác sẽ trông phức tạp và thiếu tính chuyên nghiệp. Nhà sản xuất thường in nhãn mác với các thông tin cơ bản của sản phẩm như cỡ quần áo (S, M, L, 10, 12, 14, v.v.),năm thành lập, hướng dẫn giặt ủi và bảo quản, ký hiệu giặt là, chất liệu sản phẩm (cotton, polyester, v.v.),nguồn gốc nguyên liệu, khẩu hiệu , và phụ đề.
Tuy nhiên bạn không nên đưa hết tất cả các yếu tố trên vào nhãn mác của mình và thay vào đó, hãy suy nghĩ cẩn thận về các yếu tố chính mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng, đồng thời lựa chọn bố cục phù hợp với kích thước của nhãn. Khi đó, nhãn mác của bạn sẽ trở nên dễ hiểu hơn và không gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Lược dịch từ honour-production.com