Skip to content

Vai trò của phát triển công nghệ bao bì giấy trong ngành bán lẻ

11 lượt đọc

Ngày nay, khi ngành bán lẻ ngày càng đề cao tính bền vững, bao bì giấy trở thành một “vũ khí” của các doanh nghiệp giúp họ cạnh tranh được thị trường và giành được thiện cảm của người tiêu dùng.

Bao bì giấy bao gồm nhiều loại bao bì như túi giấy, hộp giấy mềm, hộp giấy cứng,... là loại bao bì có độ bền tốt, tính linh hoạt cao và rất thân thiện với môi trường. Loại bao bì này đã phát triển liên tục từ khi được phát minh và đưa vào sử dụng nhờ khả năng thích ứng tốt và tác động tích cực đến môi trường.

Lợi ích của bao bì giấy

Tính bền vững và thân thiện với môi trường

Khả năng tái chế

Bao bì giấy có thể được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái chế, đồng thời có thể tái chế bao bì giấy sau quá trình sử dụng, tạo nên một quy trình tuần hoàn và giảm thiểu chất thải thải ra môi trường.

Bao bì từ giấy kraft đang là xu hướng của xã hội
Sử dụng bao bì từ giấy kraft đang là xu hướng của xã hội

Khả năng phân hủy sinh học

Sau khi không thể tái chế được nữa, bao bì giấy có thể thải ra môi trường và phân hủy tự nhiên hoàn toàn trong thời gian ngắn, giảm thiểu tác động lâu dài đến môi trường.

Tính linh hoạt và thích ứng với cải tiến

Tùy chỉnh thiết kế

Bao bì giấy có nhiều mẫu mã, hình dáng và cấu trúc khác nhau, trong đó, các doanh nghiệp bán lẻ thường in thùng carton, in hộp cứng hoặc in túi giấy để đựng các sản phẩm. Chất liệu giấy có thể cắt, đúc, in màu và áp dụng các kỹ thuật gia công như cán bóng, cán mờ, dập nổi, ép kim,... để tăng tính bắt mắt, độc đáo và thu hút cho sản phẩm. Đặc biệt, với các thương hiệu cần lan tỏa bộ nhận diện thương hiệu của mình, tính linh hoạt trong thiết kế của bao bì giấy chính là một điểm cộng lớn.

Bao bì có khả năng tái chế
Mẫu bao bì được thiết kế độc quyền được in tại In Đức Thành

Bảo vệ an toàn cho sản phẩm 

Với những cải tiến trong thiết kế bao bì, bên cạnh tính thẩm mỹ thì độ an toàn và chắc chắn của bao bì giấy cũng được nâng cao liên tục, chẳng hạn như tăng thêm lớp giấy, tăng độ bền cho lớp giấy mặt trong và mặt ngoài. Từ đó, giúp bảo vệ sản phẩm an toàn hơn trong quá trình bốc xếp, vận chuyển và bày bán.

Hấp dẫn người tiêu dùng

Tạo hình ảnh thân thiện với môi trường

Các doanh nghiệp sử dụng bao bì giấy chính là cách để truyền tải và chứng minh cho người tiêu dùng thấy định hướng của doanh nghiệp về phát triển bền vững. Khi đó, doanh nghiệp có thể thu hút được những người tiêu dùng có ý thức - phân khúc khách hàng đang ngày càng gia tăng, lan tỏa và nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

Tính thực tế và tiện lợi

Bao bì giấy có trọng lượng nhẹ, dễ cầm nắm, di chuyển và dễ bóc. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp in hộp cứng, có nhiều kiểu thiết kế đóng mở hộp vừa giúp tăng độ chắc chắn, vừa giúp tăng tính tiện lợi khi sử dụng, chẳng hạn như hộp âm dương hay hộp nam châm. Bên cạnh đó, bên trong hộp giấy có thể thiết kế các ngăn để cố định sản phẩm, đồng thời tạo thêm lớp đệm bảo vệ sản phẩm trong quá trình di chuyển và bốc dỡ.

Sự phát triển của công nghệ bao bì giấy

Lớp phủ và phương pháp xử lý bền vững

Lớp phủ bề mặt (Barrier coatings)

Ngày nay, bao bì giấy có thể phủ thêm một lớp phủ ở một hoặc hai mặt để tăng độ bền của giấy, có thể chịu đc dầu mỡ, nước,... phù hợp cho nhiều loại sản phẩm hơn, chẳng hạn như thực phẩm, đồ ăn nhanh,... Nhờ đó tăng tính ứng dụng và thời gian sử dụng của bao bì giấy mà vẫn giữ nguyên được khả năng tái chế của nó.

Bao bì giấy được cán màng
Bao bì giấy được cán màng

Keo dán gốc nước

Loại keo dán này có thể thay thế các loại keo cũ dùng trong sản xuất bao bì tại các xưởng in hộp cứng. Keo gốc nước có nguồn gốc từ tự nhiên, có thể phân hủy cùng với bao bì giấy và gần như không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Cải tiến về cấu trúc

Bao bì bột giấy đúc

Loại bao bì này được làm từ giấy tái chế và có kết cấu chắc chắn, phù hợp cho các mặt hàng dễ vỡ. Nhờ kết cấu có độ nén, loại bao bì này có độ bền và tính đệm cao, thường được sử dụng trong bao bì các sản phẩm điện tử, cốc chén và các loại thực phẩm cao cấp.

Thiết kế tăng thêm độ bền

Nhờ các tiến bộ trong kỹ thuật sản xuất bao bì và in ấn mà các loại bao bì giấy hiện nay có thể chịu được trọng lượng và áp suất lớn hơn, từ đó có thể ứng dụng vào nhiều ngành và lĩnh vực hơn.

Tương lai của công nghệ bao bì giấy

Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, bao bì giấy cũng được các chuyên gia tích cực cải tiến để tăng tính cạnh tranh, chẳng hạn như thiết kế độc đáo hơn, độ bền tốt hơn, mức chi phí thấp hơn,... Một số ví dụ có thể kể đến như:

Bao bì thông minh

Trên loại bao bì này sẽ được tích hợp nhiều công nghệ như mã QR, thẻ RFID,... để theo dõi và cung cấp thông tin bổ sung về sản phẩm. Các công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ quản lý tình trạng hàng hóa tốt hơn, chẳng hạn như quá trình vận chuyển, hàng tồn kho, hàng trên kệ,... Đồng thời, người tiêu dùng có thể sử dụng các mã này để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm.

Bao bì được in trực tiếp mã QR code

Cải tiến đặc tính của vật liệu

Các nhà sản xuất và đơn vị in hộp cứng, in túi giấy,... vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về lớp phủ và các phương pháp xử lý bao bì giấy để tối ưu hơn nữa độ bền và tính thẩm mỹ của bao bì sản phẩm, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của bao bì giấy với các loại bao bì bằng chất liệu khác như nhựa, kim loại, thủy tinh,...

Công nghệ đóng gói bao bì giấy trong ngành bán lẻ

Sự phát triển của công nghệ đóng gói bao bì giấy đánh dấu bước tiến quan trọng của xu hướng bền vững và thân thiện với môi trường trong lĩnh vực bán lẻ. Khả năng kết hợp tính bền vững và tính thực tế, tiện lợi trong thiết kế bao bì giấy giúp loại bao bì này trở thành giải pháp phù hợp, đáp ứng được nhu cầu đóng gói đa dạng của thị trường. Khi sử dụng bao bì giấy, các doanh nghiệp có thể góp phần giảm phát thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và xây dựng hình ảnh tích cực, thu hút được những người tiêu dùng có ý thức và quan tâm đến vấn đề môi trường.

5/5 (1 bầu chọn)