Skip to content

Những yếu tố cần lưu ý khi in tem nhãn

8 lượt đọc

Tem nhãn được dùng để thể hiện thông tin sản phẩm cũng như giúp quảng bá thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng một số yếu tố khi in tem nhãn để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Màu sắc

Màu sắc là yếu tố giúp sản phẩm nổi bật so với các mặt hàng tương tự. Tuy nhiên, khi in tem nhãn, không phải chỉ cần sử dụng màu sắc nổi bật là đủ mà còn phải phù hợp với màu của bao bì sản phẩm. Màu sắc của tem nhãn và sản phẩm nên có sự hài hòa và bổ sung thay vì là đối chọi nhau. Bên cạnh đó, màu sắc của tem nhãn cũng phải phù hợp với màu của logo thương hiệu. Điều này rất quan trọng với các doanh nghiệp bởi nó sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng. 

Lựa chọn màu sắc phù hợp với sản phẩm
Lựa chọn màu sắc phù hợp với sản phẩm

Nội dung dễ đọc

Các thông tin thường được thể hiện trên tem nhãn bao gồm:

  • Tên hàng hóa, sản phẩm
  • Logo hoặc slogan của công ty
  • Thông tin về địa chỉ sản xuất và nhà sản xuất
  • Thành phần cấu tạo của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, công dụng,...
  • Ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm.

Khi đã được in trên tem nhãn, các thông tin này có vai trò quan trọng nhất định và giúp khách hàng nắm bắt được những điều cơ bản nhất của sản phẩm. Nếu doanh nghiệp của bạn in tem nhãn với nội dung khó đọc, chữ khó nhìn hoặc quá cách điệu sẽ khiến khách hàng bị nhầm lẫn hoặc không nắm bắt được thông tin. Để tránh trường hợp đó xảy ra, bạn nên sử dụng các font chữ cơ bản, dễ nhìn với khoảng cách dòng, kích cỡ chữ vừa phải, không quá to hay quá nhỏ; lựa chọn màu chữ nổi, dễ đọc; đọc từ trái sang phải… Và nội dung trên tem cần phải đúng với tính chất của sản phẩm, không thêm bớt hay thổi phồng để tăng doanh số bán hàng. 

Khi in tem decal, doanh nghiệp cũng nên bao gồm mã QR để khách hàng có thể xác minh sản phẩm hoặc mã QR đó có thể dẫn khách hàng đến các trang giới thiệu chi tiết hơn về sản phẩm hay cách sử dụng cũng như dẫn khách hàng đến các sản phẩm khác mà doanh nghiệp kinh doanh.

Chất liệu in tem nhãn

Doanh nghiệp có thể lựa chọn tem nhãn dựa vào mục đích và môi trường sử dụng sản phẩm, độ bằng phẳng của bề mặt cũng như chất liệu sản phẩm ở vị trí dán tem. Các chất liệu thường được dùng để in tem nhãn là: giấy, nhựa PP, nhựa Vinyl dễ vỡ, nhựa Polyester… Để tăng tính thân thiện với môi trường thì các loại tem nhãn bằng giấy thường được khuyến khích hơn cả. Tuy nhiên, tem nhãn giấy không phù hợp với mọi loại sản phẩm. Ví dụ với những sản phẩm để trong nhà vệ sinh sẽ thường xuyên tiếp xúc với nước nên tem giấy, đặc biệt là giấy Kraft có thể bị dính nước, dễ bong tróc hoặc mờ chữ sau một thời gian. 

Hình dạng tem

Hình dạng tem cần phải có sự phù hợp và cân bằng với hình dạng của sản phẩm:

1. Tem nhãn tròn 

Tem nhãn tròn
Tem nhãn tròn

Loại hình dạng tem này thường khá phổ biến và được ứng dụng nhiều để dán thực phẩm, dầu gội, sữa tắm hoặc mỹ phẩm bởi chúng tương đối dễ nhìn và dễ gây ấn tượng với khách hàng. Ngoài dán nhãn sản phẩm, tem nhãn trong còn được dùng để đóng dấu, niêm phong trên bao thư hoặc tài liệu.  

2. Tem nhãn vuông, hình chữ nhật, hình thoi

Tem nhãn vuông
Tem nhãn vuông

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của loại tem này là có nhiều diện tích nên có thể in được nhiều thông tin lên trên và việc thiết kế bố cục cũng đơn giản hơn. In tem nhãn hình chữ nhật thường được ứng dụng để dán trên chai lọ, vỏ hộp hoặc dán trực tiếp lên sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể in tem nhãn với 4 góc được bo tròn, hoặc cắt chéo 1 góc để tạo điểm nhấn và hạn chế tình trạng bị bong mép. 

Thông thường, tem với nhãn vuông hay hình chữ nhật mang lại cảm giác đơn giản, cổ điển trong khi tem hình thoi lại khiến khách hàng cảm nhận được sự sang trọng, mạnh mẽ và góc cạnh cho sản phẩm.

3. Tem giọt nước 

Loại tem này được ứng dụng rất nhiều cho các sản phẩm có kích thước nhỏ có thể kể đến như mỹ phẩm, tinh dầu hoặc thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi… Với hình dạng giọt nước, chúng sẽ phù hợp với sản phẩm dạng lỏng hoặc vỏ sản phẩm cũng mang hình giọt nước để tăng tính minh họa cho sản phẩm.

4. Tem nhãn với hình dạng đặc biệt

Tem nhãn đặc biệt
Tem nhãn đặc biệt

Việc sáng tạo tem nhãn với hình dạng độc đáo có thể để lại được dấu ấn cho khách hàng. Sự độc đáo của tem có thể được nhận thấy thông qua cách tạo viền cho tem, tạo hình sao, hình trái tim hoặc với các thương hiệu có logo độc đáo thì có thể trực tiếp thiết kế tem với hình dáng của logo. Nhưng doanh nghiệp cũng nên chú ý mục đích chính của tem là để thể hiện thông tin sản phẩm vì vậy cho dù là thiết kế độc đáo như nào cũng cần phải thể hiện được những thông tin cơ bản nhất cho khách hàng.

Kích thước tem nhãn

Kích thước của tem cần đáp ứng 2 tiêu chí là bố cục cân đối với sản phẩm và có đủ diện tích để đưa các thông tin. Không phải lúc nào in tem nhãn với kích thước lớn cũng là tốt nhất. Ví dụ với một số sản phẩm dung dịch với tem nhãn quá to có thể khiến khách hàng gặp khó khăn khi định lượng về lượng dung dịch còn lại để sử dụng. Vì vậy, để khắc phục tình trạng đó, một số sản phẩm hiện nay còn sử dụng tem nhãn trong suốt để làm nổi bật màu sắc bên trong của sản phẩm. Hơn nữa, kích thước không hợp lý có thể gây mất thẩm mỹ với sản phẩm. Kích thước tem nhãn cũng sẽ quyết định một phần đến giá in tem nhãn nên doanh nghiệp cần cân nhắc khi quyết định. 

Phương pháp in

  • In lưới: Phù hợp để in decal với số lượng ít với 1 đến 2 màu hoặc hình ảnh in ấn trên tem nhãn không quá nhỏ.
  • In phun - in kỹ thuật số: Giá in có thể cao hơn in lưới một chút nhưng có thể in được nhiều màu.
  • In Offset: Đây là công nghệ in tem tại Hà Nội phổ biến nhất hiện nay nhờ có nhiều điểm ưu việt. Màu sắc tem sau khi được in ra sẽ sắc nét, đẹp mắt và đảm bảo được độ bền. Phương pháp in ấn này phù hợp để in tem với mọi loại kích thước và phù hợp để in với số lượng lớn. Ngoài ra, khi in tem nhãn có thể lựa chọn cán màng.  Lớp màng mờ giúp tem có vẻ cổ điển trong khi lớp màng bóng giúp tem sang trọng hơn cũng như bảo vệ lớp mực bên trong tốt hơn. 
5/5 (1 bầu chọn)