Ảnh hưởng của thiết kế bao bì đến tâm lý người tiêu dùng
Khách hàng của bạn sẽ hình thành nhận thức về thương hiệu của bạn dựa trên màu sắc, hình ảnh và kiểu chữ trên thiết kế bao bì.
- Khả năng nhận biết – bao bì giúp khách hàng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Bao bì càng khác biệt và độc đáo thì khách hàng sẽ càng nhớ đến nó nhiều hơn và lâu hơn. Đây là lý do tại sao nhiều thương hiệu thường tạo ra những “dấu hiệu” đại diện cho thương hiệu của họ, “dấu hiệu” này có thể ít liên quan đến bản thân sản phẩm. Để tham khảo các mẫu mẫu bao bì chất lượng có độ nhận diện cao, bạn có thể nhận tư vấn của các xưởng in ấn tại Hà Nội.
- Nhầm lẫn – nếu bạn thay đổi thiết kế bao bì quá thường xuyên, bạn có thể khiến khách hàng nhanh chóng quên đi thương hiệu của mình hoặc tạo ấn tượng tích cực do tính không ổn định.
- Chất lượng – chất lượng bao bì cũng sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng về sản phẩm sau khi họ mở nó ra. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn mở một chiếc hộp có thiết kế họa tiết dập nổi, được bọc khăn giấy màu sặc sỡ bên trong, chắc chắn bạn sẽ đánh giá sản phẩm có chất lượng tốt, đồng thời cảm thấy phấn khích và mong đợi khi mở hộp sản phẩm.
- Lòng trung thành – một số khách hàng thích vẻ đẹp hình ảnh của sản phẩm, từ đó nảy sinh sự gắn bó về mặt cảm xúc và thúc đẩy quyết định mua hàng của họ. Đây là cách thiết kế bao bì sản phẩm tác động đến lòng trung thành của khách hàng.
Cách kết hợp tâm lý học vào thiết kế bao bì của bạn
Việc kết hợp tâm lý học vào thiết kế bao bì đòi hỏi phải tập trung vào ba yếu tố chính – kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh:
Kiểu chữ
Kiểu chữ có vai trò quan trọng hơn bạn nghĩ, chúng nói lên rất nhiều điều về thương hiệu của bạn trước khi khách hàng đọc nội dung chi tiết. Phông chữ có thể kết hợp với tông màu đại diện của doanh nghiệp, tạo sự hài hòa cho thiết kế và góp phần nhấn mạnh bộ nhận diện của thương hiệu. Ví dụ: sử dụng phông chữ ngộ nghĩnh, thể hiện sự vui tươi sẽ tạo ra hình ảnh vui nhộn cho thương hiệu, ý tưởng này thường xuất hiện trên bao bì của các công ty đồ chơi.
Sử dụng phông chữ chuyên nghiệp, trang nhã hơn sẽ truyền tải thông điệp rằng sản phẩm của bạn đến từ nhà cung cấp uy tín, đây là yếu tố rất quan trọng đối với một thương hiệu thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm cao cấp.
Màu sắc
Mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa và truyền tải những cảm xúc khác nhau. Lựa chọn màu sắc trên bao bì sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận mà người dùng có được khi họ quan sát chiếc hộp bao bì của bạn.
- Xanh lá – xanh lá có thể truyền tải sự tươi mới, tự nhiên, là tông màu thân thiện với môi trường, phù hợp với một thương hiệu sản xuất theo hướng tự nhiên, bền vững và thân thiện với môi trường.
- Trắng – trắng truyền tải sự tinh khiết, tươi mới và đơn giản, lý tưởng cho một thương hiệu đề cao chất lượng và uy tín.
- Màu đen – đen truyền tải sự sang trọng, thường xuất hiện trên bao bì của những thương hiệu sang trọng.
- Màu đỏ – đỏ thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ, như tình yêu, giận dữ và ham muốn, do đó màu đỏ thường xuất hiện trên bao bì những sản phẩm bán vào những dịp đặc biệt như giảm giá, sản phẩm mới,...
- Màu xanh lam – xanh lam cho thấy sự trung lập, sạch sẽ và bình yên, lý tưởng cho các nhãn hiệu về làm sạch và sản phẩm dược phẩm.
- Màu vàng – màu vàng tượng trưng cho sự lạc quan, ấm áp và tràn đầy năng lượng do đó đây là lựa chọn phù hợp cho các sản phẩm dành cho mùa hè.
- Màu hồng – màu hồng tượng trưng cho vẻ đẹp và sự lãng mạn, phù hợp cho các thương hiệu mỹ phẩm và làm đẹp.
- Màu xám – xám cho thấy sự quyền và trưởng thành, thường được sử dụng cho các sản phẩm liên quan đến thể thao và phương tiện như ô tô.
Bạn có thể tận dụng màu sắc để nói lên thông điệp của thương hiệu mà không cần viết thành câu chữ. Để tối ưu thiết kế và sự kết hợp màu sắc, bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế có sẵn và kết hợp với tư vấn của các xưởng in ấn tại Hà Nội để có được thiết kế ý nghĩa nhất.
Hình ảnh
Hình ảnh là một công cụ có sức ảnh hưởng lớn trên thiết kế bao bì, trong đó hình ảnh được sử dụng phổ biến nhất là logo của thương hiệu. Hình ảnh là một trong những công cụ quan trọng nhất giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, giới thiệu cho họ đôi nét về sản phẩm và khiến sản phẩm trở nên nổi bật trên gian hàng.
Hình ảnh càng hấp dẫn về mặt cảm xúc thì càng tốt cho thương hiệu và sản phẩm. Vì vậy, khi chọn hình ảnh hoặc in nhãn mác với hình ảnh dán lên bao bì, hãy chọn hình ảnh có thể minh họa rõ nét và độc đáo về sản phẩm, đồng thời truyền tải được tinh thần của thương hiệu.
Nguồn tham khảo: thepackagingcompany.us