Bước đầu tiên: Thu thập và đánh giá thông tin
Đôi nét về thị trường mỹ phẩm
Mỹ phẩm từ lâu đã là món đồ không thể thiếu của chị em phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới. Chúng được sử dụng phổ biến, là một trong những món đồ chị em luôn mang theo bên mình và xuất hiện ở nhiều vị trí trong không gian sống.
Ngành công nghiệp mỹ phẩm rất đông đúc và có tính cạnh tranh cao và đang trên đà phát triển nhanh chóng, thị trường này được đánh giá sẽ sớm đạt mức mức 532 tỷ USD trong tương lai gần. Trước khi đi sâu vào chi tiết cụ thể về thiết kế bao bì và thực hiện bất kỳ chiến lược thiết kế nào, bạn nên có cái nhìn toàn diện về thị trường mà bạn sẽ tham gia.
Ngày nay, thị trường mỹ phẩm đang mở rộng sang những phân khúc mới. Đầu tiên, ngày nay mỹ phẩm đã trở thành sản phẩm không chỉ dành cho phụ nữ mà rất nhiều nam giới cũng tán thành thông điệp: “Trông hấp dẫn và cảm thấy hấp dẫn luôn song hành với nhau”.
Tiếp theo, hiện nay, các dòng mỹ phẩm không chỉ bao gồm những sản phẩm làm đẹp trực tiếp như son môi, bút kẻ mắt, phấn má và những sản phẩm tương tự. Tuy làm đẹp vẫn là cốt lõi và là mục đích cuối cùng của ngành mỹ phẩm nhưng ngành này hiện nay thiên về chăm sóc và vệ sinh song song hoặc thậm chí có thể thay thế làm đẹp trực tiếp với các sản phẩm skincare, tập trung vào vẻ đẹp tự nhiên.
Hiện nay, với vô vàn các loại sản phẩm và thương hiệu mỹ phẩm, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm và gắn bó với thương hiệu nhất định. Họ thường sẽ lựa chọn những thương hiệu mà họ cảm thấy có chất lượng và hiểu được nhu cầu của họ. Thường đây sẽ là những sản phẩm đáng tin cậy, dễ tiếp cận và mang lại cho người dùng niềm vui cũng như giá trị.
Với bao bì sản phẩm mỹ phẩm, một chiếc bao bì phù hợp sẽ cần một chặng đường rất dài để đạt được hiệu quả mong muốn - thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khiến họ đồng hành cùng thương hiệu của bạn. Khi sản phẩm mỹ phẩm được đóng gói đúng cách, cẩn thận và bắt mắt, khách hàng có thể sẽ nảy ra mong muốn lấy nó ra khỏi kệ và thử trải nghiệm sản phẩm bên trong.
Đặc điểm nhận diện của thương hiệu
Nói theo cách đơn giản thì bạn cần xác định thương hiệu của bạn là ai và nó đại diện cho điều gì. Đối với một số người thì đây là công việc khá đơn giản nhưng đối với một số trường hợp khác, bước này có thể là công việc tốn nhiều công sức nhất trong toàn bộ dự án. Dù bạn cảm thấy dễ hay khó, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét bắt đầu từ các sản phẩm của mình.
Bạn có thể đặt ra một số câu hỏi tương tự như: Đây có phải là sản phẩm dành riêng cho phụ nữ không? Sản phẩm chăm sóc cho bộ phận nào: tóc hay da hay có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau?
Những gì bạn bán sẽ đặt nền tảng cho việc xác định thương hiệu của bạn tốt nhất. Nó cũng đại diện cho thông điệp của bạn và những yếu tố liên quan khác. Ví dụ: nếu bạn bán mỹ phẩm cao cấp thì chất liệu in ấn hộp giấy cao cấp và trải nghiệm sang trọng là điều đương nhiên. Với các sản phẩm tiếp thị dành riêng cho việc mang thai hoặc chăm sóc em bé thì phần bao bì đòi hỏi mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn. Sản phẩm mỹ phẩm cho nam giới hoặc các đối tượng đề cao vấn đề sức khoẻ cũng sẽ đòi hỏi một chiến lược hoàn toàn khác.
Bước tiếp theo là tìm hiểu xem bạn muốn thương hiệu của mình đại diện cho điều gì. Ví dụ, sản phẩm cao cấp sẽ đại diện cho thương hiệu cao cấp. Nhưng “cao cấp” cũng có thể bao hàm nhiều khía cạnh khác, chẳng hạn như các sản phẩm cao cấp với chi phí tương đối thấp hoặc sản phẩm cao cấp với tư duy thân thiện với môi trường.
Cuối cùng, bạn cần xác định nhận diện của thương hiệu một cách chính xác để đảm bảo tính nhất quán cho quy trình thiết kế và in hộp cứng bao bì cho các dòng sản phẩm của mình, để khiến chúng gắn kết chặt chẽ với nhau. Điều đó không có nghĩa là bạn không có quyền tự do sáng tạo để tạo sự khác biệt cho bao bì của mình, nhưng tính nhất quán là yếu tố rất quan trọng để một thương hiệu xây dựng tệp khách hàng trung thành.
Khách hàng mục tiêu của sản phẩm là ai?
Tiếp tục với ví dụ về sản phẩm mỹ phẩm cao cấp, việc bạn kinh doanh các loại phấn phủ, kem chống nắng hoặc kem dưỡng da cao cấp không có nghĩa khách hàng mục tiêu của bạn chỉ là người tiêu dùng có điều kiện kinh tế. Màu son mang lại cảm giác trưởng thành hoàn toàn có thể thu hút khách hàng là người đi làm. Loại kem dưỡng da chất lượng tốt vẫn có thể được những vận động viên, cả nam giới và nữ giới, ở mọi lứa tuổi quan tâm và ưa chuộng.
Nếu doanh nghiệp của bạn đã thành lập được một thời gian nhất định, hãy nghiên cứu các mô hình mua hàng để xác định xem ai đang mua những mặt hàng nào. Với doanh nghiệp mới thành lập, nghiên cứu thị trường là biện pháp hiệu quả nhất, giúp mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về mô hình và thói quen mua hàng để bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất.
Khi đã có dữ liệu liên quan đến đối tượng khách hàng và thói quen mua sắm của họ, bạn có thể thiết kế và in hộp đựng mỹ phẩm có các yếu tố thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Sản phẩm được bày bán ở đâu?
Để thu hút được sự chú ý của khách hàng thì bao bì của bạn có cần đảm bảo sự nổi bật và khác biệt. Khi nhắc đến nơi bày bán sản phẩm của mình, các doanh nghiệp thường phân vân:
- Có nên đặt giữa các sản phẩm tương tự trong các cửa hàng bán lẻ không?
- Nên mở một cửa hàng riêng cho sản phẩm của mình không?
- Nên bày bán trong một cửa hàng chuyên về sản phẩm thời trang và làm đẹp hoặc tại các cơ sở dịch vụ như tiệm làm móng hoặc tiệm làm tóc không?
- Hay chỉ bán độc quyền qua các kênh trực tuyến?
Nơi người tiêu dùng tương tác với sản phẩm sẽ có tác động đến cách thương hiệu giới thiệu và thiết kế bao bì sản phẩm của mình. Ví dụ, khi bày bán tại cửa hàng bán lẻ, bao bì cần được thiết kế nổi bật và sinh động để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Với cửa hàng riêng, thương hiệu có nhiều không gian để giới thiệu về sản phẩm hơn, họ sẽ tập trung làm nổi bật chất lượng và các đặc điểm riêng biệt của thương hiệu và sản phẩm. Khi bán hàng qua các kênh trực tuyến, thiết kế bao bì sẽ không nhằm mục đích gây chú ý mà tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm của người tiêu dùng với thương hiệu.
Khảo sát mẫu mã của đối thủ cùng phân khúc
Việc khảo sát sản phẩm của đối thủ vừa là cách để thương hiệu học hỏi và tìm hiểu về các xu hướng trên thị trường. Đồng thời, việc khảo sát mẫu mã bao bì mỹ phẩm trên thị trường cũng giúp thương hiệu tạo ra được thiết kế riêng biệt của mình, tránh trùng lặp và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Bạn càng hiểu rõ đối thủ cạnh tranh thì bạn càng có cơ hội định vị thương hiệu của mình trên thị trường và đạt được thành công lâu dài.
Để khảo sát các đối thủ, đầu tiên bạn nên chọn một nhóm khoảng năm công ty mỹ phẩm mà bạn cảm thấy sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu của bạn. Từ đó chọn ra một thương hiệu có mức độ cạnh tranh cao, ở tầm trên, một thương hiệu có mức độ cạnh tranh thấp, ở tầm dưới và còn lại là ba đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Hai lựa chọn đầu tiên sẽ giúp bạn đánh giá khoảng cách giữa một thương hiệu cao cấp và một thương hiệu được coi là kém hơn.
Từ đó, hãy đánh giá những gì mỗi công ty làm tốt và không tốt, cách họ tương tác với khách hàng và những khuyết điểm mà thương hiệu của bạn có thể tận dụng bằng cách tham khảo trang web của họ, các cửa hàng trực tuyến, khả năng chia sẻ trên mạng xã hội và ghé thăm bất kỳ cửa hàng nào có thể bán sản phẩm của họ. Hãy lưu ý đến tính thẩm mỹ trong thiết kế mà họ sử dụng trên hộp bao bì mỹ phẩm và xem mặt hàng hoặc dòng sản phẩm nào bán chạy hơn.
Chọn phong cách chủ đạo cho hộp mỹ phẩm
Để chọn được phong cách chủ đạo khi in hộp đựng mỹ phẩm, nếu doanh nghiệp chưa có hoặc không muốn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của mình, bạn có thể tìm nguồn cảm hứng trên Internet, xem qua các tạp chí, tham khảo tư vấn của xưởng in và dạo quanh các cửa hàng để quan sát các kiểu thiết kế và đánh giá hiệu quả của chúng, từ đó bạn có thể phần nào định hình được phong cách của hộp đựng mỹ phẩm của mình.
Để lên ý tưởng về phong cách thiết kế và in hộp đựng mỹ phẩm, bạn nên tập trung vào 3 phần chính là màu sắc, phông chữ và hình ảnh, hoạ tiết trên bao bì. Bạn có thể cân nhắc và xem xét các xu hướng hiện hành hoặc phong cách thiết kế cổ điển hoặc thậm chí là phương án thiết kế theo hướng phô trương, phong cách tối đa.
Cách tiếp cận tối ưu nhất đã được kiểm chứng là tận dụng các yếu tố của thiết kế trước đây của doanh nghiệp hoặc với doanh nghiệp mới thì nên chọn một thiết kế mang tính hiện đại và có tính phù hợp trong thời gian dài để vừa đảm bảo thu hút khách hàng mới và duy trì tệp khách hàng thân thiết.
Chọn hình dạng và kích thước cho hộp mỹ phẩm
Thông thường, hình dạng và kích thước của hộp mỹ phẩm sẽ phụ thuộc vào lượng sản phẩm mỹ phẩm khi phần hộp giấy là lớp bao bì thứ nhất và phụ thuộc vào hình dạng và kích thước của lớp bao bì thứ nhất khi phần hộp giấy là lớp bao bì thứ 2.
Với vai trò là lớp bao bì thứ 2, phần hộp giấy thường sẽ không có kích thước và hình dạng vừa khít với lớp bao bì thứ nhất bên trong mà sẽ có một khoảng không gian trống nhất định để đặt các lớp đệm nếu cần, đặc biệt là với lớp bao bì thứ nhất là thuỷ tinh hoặc các chất liệu dễ vỡ khác. Ngoài ra, khoảng trống này cũng giúp việc bóc bao bì của người sử dụng dễ dàng hơn.
Một số thương hiệu mỹ phẩm còn tận dụng phần hộp và túi giấy bên ngoài, thiết kế hình dạng của chúng thành những hình độc đáo, phản ánh một phần cho sản phẩm bên trong nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Các yếu tố tạo nên thiết kế hộp mỹ phẩm thu hút và sinh động
Màu sắc
Với ngành làm đẹp, màu sắc bao bì chắc chắn chiếm một vị trí rất quan trọng để thu hút khách hàng và phản ánh chất lượng sản phẩm. Bạn có thể tham khảo một số cách phối màu sau khi in hộp cứng đựng mỹ phẩm:
Đen và trắng
Kết hợp đen và trắng luôn mang lại sự nổi bật cho bao bì sản phẩm, bất kể ngành nghề nào. Màu đen đại diện cho sự sang trọng, huyền bí và quyền lực. Đồng thời sử dụng màu đen sẽ giúp thương hiệu gắn với hình ảnh góc cạnh, cứng rắn hoặc sự sâu sắc nhất định.
Trong khi đó, màu trắng thường đại diện cho chủ nghĩa tối giản, cùng với sự sang trọng và tinh tế. Khi được sử dụng làm lớp nền, màu trắng giúp làm mềm các màu đậm và mang lại độ nét tốt hơn cho các màu nhạt.
Hồng và tím
Riêng với ngành công nghiệp mỹ phẩm, hồng và tím là 2 màu có độ phổ biến sánh ngang với đen và trắng. Màu hồng gợi lên cảm giác yêu thương và lãng mạn, vẻ đẹp và sự nữ tính, đồng thời mang theo cảm giác bình yên. Màu tím mang lại cảm giác về sự giàu có và sang trọng. Nó cũng tượng trưng cho sự xa hoa, độc lập và thậm chí có chút bí ẩn.
Cả hai màu này đều mang lại những yếu tố cốt lõi cơ bản của ngành làm đẹp. Tuy nhiên do có độ phổ biến cao nên nếu chỉ sử dụng 2 màu này khi in hộp cứng mỹ phẩm bày bán tại các cửa hàng bán lẻ thì khách hàng có thể khó phân biệt sản phẩm của bạn với những sản phẩm khác. Do đó, nếu buộc phải sử dụng một trong hai màu này, tốt nhất bạn nên thực hiện song song với các màu khác.
Các màu Pastel
Màu Pastel là phần màu nhạt của màu chính và màu phụ trong bánh xe màu sắc. Màu Pastel mang tới hình ảnh nhẹ nhàng, thanh lịch và mềm mại, thường được liên tưởng tới mùa xuân. Chúng cực kỳ phổ biến trong thiết kế và in hộp đựng mỹ phẩm vì chúng gợi lên sự yên bình, cởi mở, nữ tính và sức sống (mùa xuân).
Tương tự như màu hồng và màu tím, khi sử dụng màu pastel trong thiết kế bao bì sản phẩm mỹ phẩm, bạn nên thêm một số điểm nhấn độc đáo để giúp phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác.
Cách phối màu khác
Ba cách phối màu trên là những màu sắc phổ biến nhất được sử dụng khi in hộp cứng mỹ phẩm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chọn cách phối màu khác, vừa để nổi bật so với các sản phẩm của đối thủ, vừa là cách để tạo sự khác biệt và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mình.
- Tông màu ấm sử dụng sự kết hợp của màu đỏ, vàng, cam và hồng để gợi lên sự nhiệt tình, năng lượng và sự lạc quan.
- Tông màu lạnh – những tông màu chủ yếu có màu xanh lam, xanh lá cây, tím và các màu tương tự – nhằm truyền đạt cảm giác thư giãn hoặc bình tĩnh.
- Tông màu trung tính hoặc tông màu đất là các sắc thái của màu nâu hoặc các biến thể có liên quan như màu nâu vàng đến vàng hoặc nâu. Thường được sử dụng kết hợp với màu đen, trắng hoặc xám - những màu sắc liên quan đến thiên nhiên.
Ngoài ra, bạn cũng thể thử nghiệm một số cách kết hợp khác nhau, tùy thuộc vào thông điệp và công dụng mà sản phẩm của bạn mang lại. Ví dụ, màu oải hương nhạt hoặc màu tím nhạt thường gắn liền với sự thư giãn. Nếu dòng sản phẩm của bạn có muối tắm ngâm hoặc bom tắm, việc sử dụng hoa oải hương trong thiết kế bao bì cho hộp bao bì có thể tạo sự liên tưởng cho khách hàng, ngay cả khi nó không phải là thành phần chính trong sản phẩm của bạn.
Để tìm hiểu về phong cách và hoạ tiết, hình ảnh đại diện tương ứng, bạn có thể tìm hiểu trên Internet hoặc nhận tư vấn từ các công ty sản xuất bao bì chuyên nghiệp.
Phông chữ
Tương tự như màu sắc, phông chữ và kiểu chữ in hộp đựng mỹ phẩm sẽ truyền tải cảm xúc riêng chúng. Hiện nay, có khoảng nửa triệu phông chữ đang được sử dụng trên toàn thế giới, tuy nhiên việc chọn được phông chữ phù hợp không hề khó khăn như bạn tưởng. Dưới đây là một số tùy chọn mà bạn có thể tham khảo:
- Phông chữ Serif là phông chữ truyền thống nhất và mang lại cảm giác cổ điển. Sans serif là một phông chữ hiện đại hơn, vừa đơn giản, vừa dễ hiểu.
- Phông chữ Cursive hoặc Script hoặc những chữ in nghiêng thể hiện sự tinh tế, sang trọng và có thể cả nữ tính.
- Các chữ in đậm hoặc viết hoa gợi lên một hình ảnh mạnh mẽ, thường được sử dụng trong các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp dành cho nam giới.
Bất kể phông chữ và kiểu chữ là gì, mục tiêu đầu tiên khi lựa chọn là đảm bảo tính dễ đọc. Khi đó, bạn sẽ cần xem xét là loại và kích thước bao bì, cùng với đó là không gian dành cho nội dung văn bản.
Mẫu họa tiết (Pattern)
Yếu tố thiết kế chính cuối cùng của bao bì mỹ phẩm là mẫu hoạ tiết Một số kiểu mẫu hoạ tiết bạn thường gặp bao gồm kiểu hoạ tiết tối giản, hình học, hoa cách điệu, phong cách truyền thống, đương đại, hiện đại, tự nhiên, trừu tượng,...
Với mẫu hoạ tiết, không có bất cứ quy luật hoặc quy tắc nào cả, bạn có thể tạo ra mẫu hoạ tiết của riêng mình, có thể dựa trên thông điệp của thương hiệu, công dụng hoặc thành phần của sản phẩm,... Nguồn cảm hứng cho mẫu hoạ tiết là vô tận.
Nguồn tham khảo: refinepackaging.com