Skip to content

Xu hướng thiết kế bao bì hộp giấy hiệu quả và hợp thẩm mỹ

19 lượt đọc

Bao bì sản phẩm có xu hướng nhất định và đến rồi đi một cách có quy luật. Nắm bắt được những xu hướng này sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ khác.

Những xu hướng này không chỉ về thiết kế trực quan, hình thức bên ngoài của bao bì mà còn liên quan đến hình dạng, chất liệu và vị trí của thiết kế đó trong kế hoạch và chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

Phông chữ

Phông chữ rất quan trọng - chúng nói lên rất nhiều điều về thương hiệu của bạn.

Theo khảo sát của một xưởng in hộp giấy giá rẻ, 3 họ phông chữ phổ biến nhất khi thiết kế và sản xuất bao bì bao gồm:

  • Times New Roman (27%)
  • Montserrat (7,8%)
  • Lato (5,8%)

Văn bản

Trong cùng cuộc khảo sát của xưởng in hộp giấy giá rẻ nêu trên, nội dung văn bản được in nhiều nhất khi in hộp cứng bao bì bao gồm:

  • Trang web của công ty
  • “Theo dõi chúng tôi tại…”
  • Khẩu hiệu của thương hiệu
  • Một số hình thức thể hiện lòng biết ơn tới khách hàng

Bên cạnh đó, người dùng cũng thường thêm hộp văn bản nhấn mạnh nội dung vào thiết kế bao bì của họ.

Hình dạng và biểu tượng

Hình dạng và thành phần trên thiết kế hộp giấy bao bì của thương hiệu rất đa dạng, chẳng hạn như các biểu tượng mạng xã hội thường được để trong hình tròn và đây cũng là một trong những biểu tượng được in nhiều nhất trên hộp bao bì những năm gần đây do sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội.

Biểu tượng mạng xã hội in hộp giấy bao bì
Biểu tượng mạng xã hội in hộp giấy bao bì

Bên cạnh đó, các logo về cách xử lý và tái chế hộp bao bì cũng rất phổ biến. Một xu hướng thiết kế bao bì đang ngày càng được áp dụng nhiều là sử dụng logo thể hiện các đặc tính bền vững của bao bì để bắt kịp xu hướng thân thiện với môi trường, thể hiện cam kết của thương hiệu và giành được cảm tình của khách hàng.

Biểu tượng tái chế in trên hộp giấy
Biểu tượng tái chế in trên hộp giấy
Các biểu tượng bền vững in trên hộp bao bì
Các biểu tượng bền vững in trên hộp bao bì

Nhìn chung, các hình dạng và biểu tượng được sử dụng phổ biến nhất trên bao bì hộp giấy những năm gần đây bao gồm:

  • Tái chế
  • Phân hủy sinh học
  • Instagram
  • Thân thiện với môi trường
  • Facebook

Thiết kế và tính bền vững đi đôi với nhau

Như đã nêu ở trên, tính bền vững đang trở thành xu hướng mới trong ngành thiết kế và in ấn bao bì. Khi nói đến bao bì có tính bền vững, bạn có thể sẽ ngay lập tức nghĩ đến công nghệ vật liệu tiên tiến, giống như việc Ikea sử dụng bao bì làm từ nấm.

Mặc dù năm 2023 chứng kiến sự gia tăng lớn trong sử dụng bao bì bền vững, nhưng xu hướng này không tập chung vào thay đổi vật liệu mà hướng tới cải tiến vòng đời bao bì sản phẩm trong quá trình thiết kế.

Một chuyên gia tại một xưởng in hộp giấy giá rẻ chuyên nghiệp cho biết nhiều thương hiệu đã thực hiện các biện pháp cải tiến để giảm lượng khí thải và bảo vệ môi trường chỉ bằng cách thiết kế hộp giấy bao bì một cách sáng tạo và hiệu quả.

Có nhiều cách để các thương hiệu thực hiện điều này, cụ thể là sử dụng càng ít vật liệu đóng gói càng tốt và sử dụng bao bì có thể tái chế được, bao gồm cả bao bì của ngành công nghiệp thực phẩm. Một ví dụ điển hình là loại túi tote tùy chỉnh làm từ bông hữu cơ hoặc vật liệu tái chế đã được một công ty in ấn và thiết kế tung ra thị trường.

Xu hướng chuyển dần sang chất liệu thân thiện với môi trường

Hiện nay, công nghệ vật liệu đang được các thương hiệu ở mọi lĩnh vực và quy mô áp dụng và cải tiến. Ngày càng có nhiều công ty thoát khỏi sự phụ thuộc vào bao bì nhựa cũng như các giải pháp đóng gói đa chất liệu. 

In hộp bao bì bằng chất liệu bền vững
In hộp bao bì bằng chất liệu bền vững

Polyme sinh học cũng là một chất liệu đang dần trở nên phổ biến nhờ đặc tính có thể phân hủy sinh học và ứng dụng được vào nhiều mục đích đóng gói. Bên cạnh đó, các vật liệu làm từ sợi phi gỗ cũng ngày càng phổ biến hơn, trong đó các vật liệu thay thế được sử dụng phổ biến nhất là lá cây, tre và mía.

Những giải pháp đóng gói này đã được nhiều thương hiệu quần áo, cũng như các thương hiệu thực phẩm, như một số thương hiệu bánh và sôcôla, áp dụng và tạo ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế bao bì.

Mẫu họa tiết và tính liên tục

Nhiều thương hiệu đã sử dụng mẫu họa tiết (pattern) làm trọng tâm trong thiết kế bao bì của họ. Bằng cách sử dụng các công cụ thiết kế trực tuyến, bạn có thể chọn từ hàng chục mẫu họa tiết hiện có và tùy chỉnh chúng sao cho phù hợp với phong cách và mục tiêu của thương hiệu.

Mẫu họa tiết là một yếu tố thiết kế mang lại hiệu quả thị giác cao nếu được thực hiện cẩn thận và tinh tế. Ví dụ, bạn có thể chọn một mẫu họa tiết nhất định và thêm lớp hoàn thiện mờ để tạo chiều sâu cho thiết kế hộp bao bì.

Trải nghiệm mở hộp phong phú và gắn với thương hiệu

Các doanh nghiệp thường xây dựng thương hiệu bằng cách thiết kế trang web, sản phẩm, các kênh mạng xã hội và tất nhiên là tất cả các hình thức bao bì của doanh nghiệp.

Nhưng trải nghiệm mở hộp còn mang lại nhiều điều hơn là cho thấy một chiếc hộp có thương hiệu. Đó là việc tạo trải nghiệm thương hiệu bằng cách tận dụng tất cả các yếu tố xung quanh sản phẩm. Và cách tốt nhất để thực hiện điều đó là thiết kế một cách tỉ mỉ và sáng tạo mọi yếu tố từ ngoài vào trong hộp bao bì, bao gồm thiết kế mặt ngoài và trong của hộp, in nhãn mác trên hộp và sản phẩm, lớp bao bì thứ nhất đựng sản phẩm, chất đệm, tấm thẻ (card) cảm ơn,... để khiến người mở hộp có cảm nhận rõ ràng nhất về thương hiệu.

Trải nghiệm mở hộp hấp dẫn và thú vị
Trải nghiệm mở hộp hấp dẫn và thú vị

Nguồn tham khảo: packhelp.com

5/5 (1 bầu chọn)