Skip to content

Chọn pattern cho hộp đựng sản phẩm doanh nghiệp

10 lượt đọc

Khi chọn pattern cho hộp sản phẩm, bạn cần dựa theo bộ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu thị trường, từ đó thiết kế ra mẫu pattern và đưa vào thử nghiệm.

Hộp bao bì sản phẩm không chỉ là một nơi để đựng và bảo vệ sản phẩm, mà còn là công cụ để thể hiện phong cách thương hiệu của bạn. Việc chọn pattern phù hợp không chỉ tạo ra sự hấp dẫn mà còn là cách hiệu quả để gây ấn tượng và gắn kết khách hàng với thương hiệu của bạn.

Từ việc xác định nhận diện thương hiệu đến việc áp dụng các phong cách thiết kế phổ biến, bạn sẽ cần phương pháp sáng tạo và chuyên nghiệp để tạo ra những hộp bao bì ấn tượng.

I. Cách chọn pattern phù hợp cho thương hiệu

1. Thiết lập nhận diện hình ảnh thương hiệu

Sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn đáp ứng những nhu cầu gì cho người tiêu dùng? Hiểu kỹ về nhận diện thương hiệu của bạn, sau đó chọn họa tiết phù hợp với thương hiệu của bạn. Việc hiểu rõ về nhận diện hình ảnh thương hiệu không chỉ giúp bạn tạo ra một hộp bao bì để chứa sản phẩm, mà còn biến nó thành một công cụ hiệu quả để truyền đạt thông điệp thương hiệu.

Mục tiêu của việc chọn pattern không chỉ là làm đẹp cho phần bao bì mà còn cần tạo ra một bức tranh toàn cảnh thống nhất cho thương hiệu. Pattern phải hỗ trợ khách hàng trong việc hiểu về thương hiệu, từ việc truyền tải thông điệp đến việc gợi lên cảm xúc và ấn tượng cho khách hàng. 

Pattern cần thể hiện cho phong cách của doanh nghiệp
Pattern cần thể hiện cho phong cách của doanh nghiệp

Một số yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu mà bạn cần xem xét khi chọn pattern gồm có: bảng màu, phong cách thương hiệu, logo, lĩnh vực kinh doanh, họa tiết, font chữ,...

2. Nghiên cứu

Khi đã thiết lập được cơ sở vững chắc về nhận diện hình ảnh thương hiệu, bước tiếp theo là quá trình nghiên cứu và phân tích. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng thiết kế mà còn tìm ra các ý tưởng sáng tạo và phù hợp với thương hiệu của bạn.

Môi trường thiết kế luôn đổi mới và phát triển. Việc nắm bắt được xu hướng hiện đại sẽ giúp bạn tạo ra những bao bì sản phẩm mang tính cạnh tranh và thu hút khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu về xu hướng pattern thông qua các cách sau:

Tìm hiểu qua những kênh chung

Không chỉ cần tập trung vào ngành hàng của mình mà doanh nghiệp còn nên xem xét các xu hướng thiết kế đang được áp dụng trong các lĩnh vực tương tự hoặc có liên hệ với lĩnh vực của doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo các mẫu pattern tại các trang web cung cấp hoặc chia sẻ thiết kế như Spoonflower, The Pattern Library, Vecteezy, Canva, Pinterest,... Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát xung quanh như nơi lui tới yêu thích của bạn (quán ăn hoặc quán cà phê),khu phố bạn ở hoặc trên đường đi làm,... khu vực xung quanh bạn có thể là nguồn ý tưởng phong phú.

Tìm hiểu về xu hướng của đối thủ

Nghiên cứu về cách các thương hiệu đối thủ áp dụng pattern vào bao bì sản phẩm. Điều này có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về các chiến lược hiệu quả và cách họ tạo sự kết nối với khách hàng. 

Phân tích phản hồi của khách hàng và phản ứng của thị trường

Khách hàng thường là nguồn phản hồi quý báu nhất. Tìm hiểu xem pattern như thế nào có thể thu hút họ, làm cho họ có ấn tượng và ghi nhớ được thương hiệu của bạn. Các dữ liệu thị trường và phản hồi trực tiếp từ khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tham khảo ý kiến tư vấn của đơn vị in ấn chuyên nghiệp

Các công ty in ấn thường sẽ có kinh nghiệm, có sẵn các thông tin và cập nhật xu hướng thiết kế rất nhanh nên nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn sử dụng dịch vụ in hộp giấy theo yêu cầu của các xưởng in này để tối ưu quy trình thiết kế.

3. Chọn ra phong cách hoặc chủ đề cho bao bì hộp sản phẩm

Khi bạn đã nghiên cứu xong, hãy chọn họa tiết, cách trình bày và kiểu lặp lại của pattern.

Chọn họa tiết

Họa tiết là một yếu tố quyết định trong việc tạo nên điểm đặc trưng cho bao bì sản phẩm. Việc lựa chọn họa tiết phải dựa trên sự phù hợp với thương hiệu, sở thích của đối tượng mục tiêu và mục đích sử dụng sản phẩm. Khi in hộp giấy theo yêu cầu, doanh nghiệp có thể tạo ra họa tiết riêng biệt dựa trên các yếu tố nhận diện thương hiệu, như logo hoặc yếu tố đặc trưng khác của thương hiệu như lĩnh vực hoặc ngành hàng của bạn, từ họa tiết trừu tượng đến họa tiết cụ thể biểu thị ngành hàng cụ thể. 

Họa tiết bao bì hình học
Họa tiết bao bì hình học

Chọn cách trình bày

Bố cục của họa tiết trên bao bì sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng. Sự sắp xếp và phối hợp hợp lý giữa các yếu tố trong họa tiết sẽ ảnh hưởng đến tổng thể của bao bì. Cách trình bày họa tiết thường thấy gồm có mẫu pattern một chiều, hai chiều, xoay nhiều chiều và ngẫu nhiên.

Bố cục phải tạo ra sự cân đối, không gian trống phải được sử dụng một cách hợp lý và có thể thu hút sự chú ý. Sử dụng bố cục để tạo ra điểm nhấn, làm nổi bật những đặc điểm quan trọng hoặc thu hút ánh nhìn đến điểm mà bạn muốn người dùng chú ý.

Chọn cách lặp của họa tiết

Cách lặp của họa tiết trên bao bì sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng cho người nhìn. Có thể là lặp theo đường thẳng, lặp dạng gạch và lặp đối xứng.

Cách lặp đặc biệt của họa tiết có thể thu hút và tạo ấn tượng với người nhìn, bạn có thể chọn các kiểu lặp đều, lặp ngẫu nhiên hoặc lặp theo hướng cụ thể để tạo nên sự độc đáo và thu hút. 

Họa tiết bao bì lặp dạng gạch
Họa tiết bao bì lặp dạng gạch

Đọc thêm: Kiến thức cơ bản về pattern trong thiết kế bao bì

4. Thử nghiệm và điều chỉnh

Quá trình thử nghiệm và điều chỉnh là bước quan trọng khi in hộp giấy theo yêu cầu để đảm bảo rằng pattern bạn chọn phản ánh chính xác nhận diện hình ảnh thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng.

Thử nghiệm với các họa tiết và bố cục khác nhau

Không ngừng thử nghiệm với các hình dạng, cấu trúc và sự kết hợp màu sắc khác nhau. Sử dụng các phần mềm như Adobe Illustrator hay Procreate để tạo các bản phác thảo kỹ thuật số. Đồng thời, tạo một bảng tổng hợp các hình ảnh minh họa, hình ảnh chụp, mẫu màu sắc, hình ảnh,... cho những gì bạn muốn tích hợp vào pattern.

Thử nghiệm với màu sắc

Về màu sắc của pattern, mặc dù bạn nên ưu tiên sử dụng bảng màu sắc chính thức của thương hiệu nhưng bạn cũng có thể thử nghiệm với các gam màu khác ngoài những màu chính thức. Những gam màu bạn chọn cần phù hợp và hấp dẫn đối với đối tượng mục tiêu và vẫn cần có nét tương đồng với bảng màu chính thức. Ví dụ, những sọc màu sáng sẽ thu hút hơn đối với người tiêu dùng trẻ (hoặc tính cách trẻ trung),trong khi đối tượng khách hàng trưởng thành hoặc cao cấp hơn có thể ưa thích các gam màu tối hoặc thậm chí là mẫu pattern đơn sắc.

Một mẹo về điều chỉnh tương phản màu sắc: bạn có thể thể hiện các biểu tượng hoặc hình ảnh của thương hiệu ở tone màu ngược lại hay còn gọi là âm bản.

Tạo mẫu thử và nhận phản hồi

Cuối cùng, tạo một mô hình thử và thử nghiệm pattern. Sau đó, hãy thu nhập phản hồi từ đồng nghiệp hoặc khách hàng để hiểu rõ hơn về cách mà pattern ảnh hưởng đến họ và điều chỉnh dựa theo các phản hồi này để cải thiện chất lượng và hiệu quả của pattern nói riêng và phần bao bì giấy nói chung. Với bước này, các đơn vị in hộp giấy theo yêu cầu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo mẫu thử và điều chỉnh theo yêu cầu từ doanh nghiệp.

Những lưu ý khi sử dụng pattern trên bao bì

Tùy vào từng lĩnh vực, ngành nghề hay sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà việc thiết kế pattern cho bao bì sản phẩm như hộp giấy hay túi giấy sẽ có những điểm cần lưu ý riêng biệt. Khi đó, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của đơn vị in hộp giấy theo yêu cầu để có thông tin chi tiết hơn. Dưới đây là một số lưu ý chung khi thiết kế pattern cho bao bì. 

Hài hòa với các chi tiết khác trên bao bì

Khi lựa chọn pattern cho bao bì sản phẩm, hãy đảm bảo rằng nó không lấn át các yếu tố thiết kế khác như logo, tên sản phẩm hay mô tả sản phẩm. Mục tiêu là để văn bản và hình ảnh vẫn dễ đọc và dễ hiểu.

Sử dụng pattern để làm nổi bật các chi tiết khác

Pattern không chỉ là yếu tố trang trí mà còn có thể là công cụ để nhấn mạnh và làm nổi bật các yếu tố quan trọng trên bao bì sản phẩm. Bằng cách sử dụng pattern, bạn có thể hướng sự chú ý của người tiêu dùng vào các phần mà bạn muốn nhấn mạnh, như là thông tin về đặc tính nổi bật của sản phẩm hoặc thành phần của sản phẩm.

Phân biệt các phiên bản sản phẩm bằng pattern

Nếu sản phẩm của bạn có nhiều biến thể khác nhau, hãy chọn màu sắc và kết cấu pattern để đại diện hoặc biểu hiện các biến thể khác nhau, chẳng hạn như cho chọn các màu liền kề với màu gốc trên Vòng tròn màu sắc hoặc xoay hướng của họa tiết trên pattern.

Trình tạo pattern để thử nghiệm

Nếu bạn đang tìm kiếm các công cụ để tạo và thử nghiệm họa tiết cho bao bì sản phẩm của mình, có một số trình tạo pattern hữu ích để bạn có thể sử dụng:

  • Patternizer: Patternizer là công cụ cho phép bạn tạo ra những họa tiết sọc trên bao bì của bạn. Bạn có thể thay đổi hai màu sắc và sử dụng các điều khiển trượt để điều chỉnh độ trong suốt, chiều rộng, khoảng cách giữa các sọc và độ lệch.
  • Pattern Monster: Pattern Monster là một trang web thú vị giúp bạn khám phá và thử nghiệm làm pattern với các họa tiết có đường thẳng và hình học.
  • Tabbied: Tabbied cung cấp một kho ảnh để bạn tham khảo ý tưởng, sau đó bạn có thể chọn một tác phẩm để "vẽ lại" bằng cách sử dụng các công cụ để thay đổi bảng màu sắc, kích thước pattern và kiểu lặp lại. Bạn có thể tải xuống mẫu pattern cuối cùng của mình dưới định dạng .png.
  • Repper: Repper là một công cụ tạo họa tiết cho phép bạn tạo ra các pattern từ các hình ảnh từ trang web hoặc từ bộ sưu tập của bạn. Bạn có thể chọn các hiệu ứng khác nhau và tùy chỉnh màu sắc.
  • WowPatterns Pattern Maker: WowPatterns cung cấp đến 27 danh mục với hơn 2,500 mẫu pattern được tạo thủ công. Trình tạo pattern của họ cho phép bạn thay đổi kiểu lặp, góc quay và điều chỉnh màu sắc của các pattern, cả từ trang web hoặc từ tập tin của bạn. Bạn có thể tải pattern của mình xuống dưới định dạng .png hoặc .jpg với độ phân giải tối đa lên đến 5,000 pixel.

Một số phong cách thiết kế với pattern được sử dụng phổ biến trên bao bì

Phong cách Wrap-around

Các thương hiệu trong lĩnh vực sức khỏe, đồ uống, mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân là những lĩnh vực sử dụng mẫu pattern này nhiều nhất. Nó bao gồm các đường thẳng và sóng lượn phủ toàn bộ bề mặt của bao bì sản phẩm, tạo nên sự tò mò cho người mua hàng khi họ có thể quan sát hộp sản phẩm từ bất kỳ góc độ nào. Bạn có thể áp dụng mẫu pattern này in các loại bao bì như in túi giấy, in bao thư hoặc khi in hộp giấy theo yêu cầu.

Hộp sản phẩm với pattern phong cách Wrap-around
Hộp sản phẩm với pattern phong cách Wrap-around

Phong cách Memphis

Phong cách Memphis đang phổ biến trở lại với thiết kế pattern từ những năm 1980, đặc trưng bởi gam màu sáng và đa dạng cùng các họa tiết hình học lớn và đường cong, đường thẳng. Một nhóm do kiến trúc sư và nhà thiết kế người Ý Ettore Sottsass, hay còn được biết đến với tên Memphis Milano, đã phát triển phong cách retro này để phản đối thiết kế tối giản của những năm 1960 và phong cách hiện đại của những năm 1970. 

Hộp sản phẩm với pattern phong cách Memphis
Hộp sản phẩm với pattern phong cách Memphis

Phong cách Folk Botanical

Các mẫu thiết kế hiện đại thường có hoa, trái cây, lá và cành cây được vẽ bằng những nét vẽ đứt đoạn, lung lay với các đường nét sần sùi và các kết hợp màu sắc độc đáo. Đây là một xu hướng đang phổ biến với các yếu tố tự nhiên và truyền thống, tạo nên một cảm giác gần gũi và độc đáo trong thiết kế pattern cho bao bì sản phẩm. 

Hộp sản phẩm với pattern phong cách Folk Botanical
Hộp sản phẩm với pattern phong cách Folk Botanical

Nguồn tham khảo: refinepackaging.com

5/5 (1 bầu chọn)