Skip to content

Kiến thức cơ bản về pattern trong thiết kế bao bì

26 lượt đọc

Pattern là một yếu tố không thể thiếu trong thiết kế bao bì của các loại bao bì như hộp giấy hoặc túi giấy. Pattern có nhiều loại với nhiều ứng dụng khác nhau.

Pattern hiện diện ở khắp mọi nơi. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi thấy những hình ảnh có sự sắp xếp lặp đi lặp lại của các hình dạng, đường nét hoặc màu sắc. Pattern trong tự nhiên có thể kể đến như mặt biển có sóng hay những cành nhánh của cây hoặc đường vân trên vỏ ốc,... Hoặc trong những sản phẩm do con người tạo ra như họa tiết trên quần áo, gạch lát sàn, chăn gối,...

Khi nghĩ về bao bì và và các yếu tố nhận diện thương hiệu, có lẽ bạn sẽ nghĩ đầu tiên đến logo, kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại tập trung vào pattern để kết nối và tạo dấu ấn cho khách hàng về thương hiệu.

Pattern là gì?

Pattern là mẫu thiết kế hoặc hình ảnh có thể lặp lại vô số lần. Để có một pattern, bạn cần ít nhất hai yếu tố kết hợp cùng nhau. Bạn có thể phủ một mẫu pattern lên toàn bộ bề mặt thiết kế, có thể liên tục lặp đi lặp lại, hoặc chỉ xuất hiện vài lần trong toàn bộ thiết kế. Một thiết kế được xem là chứa một pattern miễn là có các yếu tố thiết kế riêng lẻ lặp đi lặp lại, bất kể kích thước hoặc số lượng các yếu tố.

Các yếu tố khi thiết kế pattern

Trước khi đi sâu hơn vào việc sử dụng các pattern, hãy xem xét các phần có thể điều chỉnh giúp để khiến pattern phù hợp với mục đích và yêu cầu của mình hơn.

Họa tiết

Họa tiết đề cập đến các yếu tố cá nhân trong một thiết kế, như các hình dạng hình học, đường nét, hoa văn, và các yếu tố tương tự. Việc chọn lựa họa tiết phù hợp không chỉ tạo nên tính độc đáo mà còn làm nổi bật bao bì của bạn.

Bảng màu

Kết hợp màu sắc của mẫu pattern cần phù hợp với bảng màu chính thức của thương hiệu. Sự nhất quán trong bảng màu giúp tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và tăng độ nhận diện của thương hiệu với khách hàng.

Khoảng cách

Pattern bao gồm các họa tiết và các khoảng cách - thường là khoảng cách chính xác - giữa các họa tiết. Việc điều chỉnh khoảng cách này có thể ảnh hưởng đến sự cân đối và tự nhiên của mẫu pattern trên bề mặt bao bì, tạo ra một cái nhìn hấp dẫn và bắt mắt.

Cách trình bày

Bạn có thể trình bày các họa tiết theo nhiều cách khác nhau, chủ yếu từ việc thay đổi phương hướng của các họa tiết. Dưới đây là một số cách được áp dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo 

  • Mẫu pattern một chiều
Mẫu pattern một chiều
Mẫu pattern một chiều
  • Mẫu pattern hai chiều (chiều còn lại thường xoay 180 độ)
Mẫu pattern 2 chiều
Mẫu pattern 2 chiều

  • Mẫu pattern xoay nhiều chiều (trình bày họa tiết vẫn có quy luật nhất định)
Mẫu pattern xoay nhiều chiều
Mẫu pattern xoay nhiều chiều

  • Mẫu pattern ngẫu nhiên (trình bày họa tiết không có quy luật nhất định)
Mẫu pattern ngẫu nhiên
Mẫu pattern ngẫu nhiên

Cách lặp

Như đã nêu ở trên, pattern là mẫu thiết kế hoặc hình ảnh có đặc trưng là lặp lại vô số lần. Cách lặp các họa tiết được chia thành 4 cách chính:

  • Lặp lại theo đường thẳng hoặc hình vuông, khi đó các họa tiết được phân bố đều trong một đường thẳng.
Pattern lặp lại theo đường thẳng hoặc hình vuông
Pattern lặp lại theo đường thẳng hoặc hình vuông

  • Lặp lại theo chiều thẳng đứng và các họa tiết ở mép sẽ bị chia nửa và nối tiếp với phần tiếp theo của thiết kế. Mẫu thiết kế này được các xưởng in hộp giấy áp dụng nhiều nhờ tính liên kết mà nó mang lại cho sản phẩm in.
Pattern lặp lại theo chiều thẳng đứng
Pattern lặp lại theo chiều thẳng đứng
  • Lặp lại dạng gạch: tương tự như lặp theo chiều thẳng và chia nửa họa tiết ở mép nhưng được áp dụng theo chiều ngang.
Pattern lặp lại dạng gạch
Pattern lặp lại dạng gạch

  • Lặp lại đối xứng: mẫu pattern này có một họa tiết gốc và các bản sao của nó hướng theo hướng đối diện, có thể theo chiều dọc hoặc chiều ngang.
Pattern lặp lại đối xứng
Pattern lặp lại đối xứng

Tại sao cần sử dụng pattern trong thiết kế hộp bao bì?

Sự lặp lại của các biểu tượng và màu sắc theo một trật tự hài hòa rất dễ thu hút sự chú ý, do đó pattern là một yếu tố rất dễ thấy và phổ biến khi các xưởng in hộp giấy thiết kế và in hộp giấy cứng. Cụ thể, pattern có thể mang lại những tác động tích cực sau.

Khiến thiết kế trông sống động hơn

Việc áp dụng pattern vào thiết kế bao bì mang lại một sức hút và sự sống động đặc biệt. Pattern không chỉ làm nổi bật sản phẩm mà còn tạo ra một sự kết nối tinh tế với khách hàng. Khi họ nhìn thấy một họa tiết quen thuộc, điều này có thể gợi nhớ đến thương hiệu và sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Đồng thời, các mẫu pattern có thể mang đến một cái nhìn mới lạ và sự phong phú hơn cho bao bì. Tính linh hoạt của các loại mẫu pattern (như đã trình bày ở trên) cho phép người dùng sáng tạo và thay đổi với đa dạng các mẫu thiết kế, từ đơn giản đến phức tạp, từ trẻ trung đến truyền thống.

Việc áp dụng pattern trên bao bì thường được cho là áp dụng chủ nghĩa tối giản nhưng kiểu họa tiết trong pattern lại cực kỳ đa dạng, bạn có thể thêm kết cấu, tăng chiều sâu và chuyển động vào các họa tiết và khoảng cách giữa chúng để tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Pattern trong thiết kế bao bì là một yếu tố được sử dụng nhiều để xây dựng và củng cố độ nhận diện thương hiệu. Khi bạn áp dụng một pattern đặc trưng và phù hợp với thương hiệu của mình lên bao bì, điều này tạo ra một dấu ấn đặc biệt và dễ nhận biết.

Bên cạnh đó, đặc điểm “lặp đi lặp lại” của pattern chính là một yếu tố có thể tác động mạnh lên thị giác và nhận thức của người mua hàng. Khi người tiêu dùng thấy pattern đó, họ sẽ liên kết nó với thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng và tự nhiên hơn.

Đồng thời, việc sử dụng pattern có thể tạo ra sự nhất quán giữa các sản phẩm của cùng một thương hiệu. Sự nhất quán này giúp tăng cường sức mạnh của thương hiệu trên thị trường và tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ và lâu dài trong tâm trí khách hàng, tăng cường độ tin cậy và lòng trung thành.

Củng cố giá trị thương hiệu

Hình dạng và màu sắc của pattern truyền đạt những gì doanh nghiệp của bạn đại diện, có thể là sự thanh lịch, vui tươi hay bền vững và cá tính mà bạn mong muốn thể hiện. Nghiên cứu cho thấy tính nhất quán của thương hiệu như vậy có thể tăng doanh thu kinh doanh lên 20%. 

Tích hợp pattern vào thiết kế bao bì giấy không chỉ giúp tạo ra phần bao bì bắt mắt mà còn là cách hiệu quả để củng cố giá trị của thương hiệu. Khi một pattern được tích hợp một cách thông minh và tương xứng với giá trị cốt lõi của thương hiệu, có thể truyền tải thông điệp về sự chất lượng, độc đáo và đặc biệt của sản phẩm. Khi khách hàng nhìn thấy bao bì được thiết kế có chất lượng cao và thẩm mỹ tốt, họ có xu hướng liên kết với giá trị cao của sản phẩm và thương hiệu.

Một Pattern thể hiện được đặc trưng của thương hiệu và được đầu tư, chăm chút cẩn thận còn thể hiện cho thông điệp về cam kết của thương hiệu đối với chất lượng và trải nghiệm của khách hàng. Điều này giúp tăng cường lòng tin và sự hài lòng của khách hàng, góp phần xây dựng và duy trì một vị thế mạnh mẽ trên thị trường.

Các trang web cung cấp mẫu pattern đẹp và bắt mắt

Bên cạnh việc thuê các công ty in ấn hoặc xưởng in hộp giấy chuyên nghiệp để thiết kế mẫu bao bì theo ý muốn, bạn cũng có thể tự thiết kế khi có những hiểu biết và kỹ năng cần thiết. Với các mẫu pattern, bạn có thể dễ dàng tải về từ các trang web cung cấp các mẫu sẵn có và áp dụng cho thiết kế của mình. Bạn có thể tham khảo một số trang web dưới đây.

1. Vecteezy

Vecteezy có hơn 7,2 triệu mẫu đồ họa miễn phí và Pro (tùy theo mong muốn của người đăng ký). Bạn chỉ cần nhấp vào “Vector” từ menu chính của Vecteezy và chọn “Pattern”. Một số danh mục bao gồm các pattern liền mạch, đường thẳng, dạng sóng, cổ điển, trẻ em, ngụy trang, hình học và trừu tượng.

2. Canva

Nhập “patterns” trên thanh tìm kiếm của Canva sẽ hiển thị các pattern mà bạn có thể thoải mái sử dụng hoặc mua để phù hợp với thương hiệu của mình. Một trong những dự án làm thay đổi ngành thiết kế in ấn, cho phép nhiều designer phối hợp trên 1 bản thiết kế online một các dễ dàng.

3. Spoonflower

Đây là một cộng đồng bao gồm khoảng 25.000 nghệ sĩ độc lập, nhà thiết kế nội thất, chủ doanh nghiệp nhỏ và những người có sở thích DIY.

4. Patterncooler

Nghệ sĩ đồ họa Harvey Rayner đứng sau PatternCooler, một tài nguyên trực tuyến khác có các pattern có thể chỉnh sửa (300 x 300 pixel). Các tab trình tạo chủ đề và màu sắc của trang web có các công cụ trượt để tùy chỉnh màu sắc, độ bão hòa và tính ngẫu nhiên của họa tiết trên pattern. Trên đây có các gói dịch vụ cho phép bạn sử dụng các pattern tại đây cho mục đích thương mại.

5. Patternbank

Patternbank là một trang web thiết kế hàng dệt và pattern bề mặt với hệ thống lọc để tìm kiếm ý tưởng (trong tổng hơn 75.000 ý tưởng tại đây).

Trong liên kết “Giftware/Stationery”, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn như dân tộc, đàm thoại (bản in mới lạ có các vật thể dễ nhận biết),ngụy trang, họa tiết, bộ lạc và đường viền.

6. Artlandia

Artlandia's Pattern Central có một bộ sưu tập các mẫu thuộc nhiều danh mục khác nhau, bao gồm cả tự nhiên, trừu tượng và hình học. Nó cũng phát triển các plug-in để tạo các mẫu lặp lại trong Adobe Illustrator và Photoshop.

7. Dinpattern

Dinpattern tự mô tả mình là một thư viện pattern “không ngừng phát triển” được duy trì và cập nhật bởi nhà thiết kế Evan Eckard. Các tệp hình ảnh có chứa các mẫu họa tiết được tải xuống miễn phí nhưng chúng chỉ được dùng cho các sản phẩm kỹ thuật số.

8. Pinterest

Vì bạn có thể ghim hầu hết mọi thứ trên Pinterest nên công cụ khám phá trực quan này có rất nhiều mẫu pattern mà bạn có thể tham khảo như pattern cho thiết kế, pattern nghệ thuật và pattern minh họa. Trên thanh tìm kiếm, nhập “surface design”/ “thiết kế bề mặt” rồi đánh dấu hoặc ghim lại các pattern yêu thích để tham khảo sau này. 85% người sử dụng nút ghim nền tảng này để bắt đầu dự án mới.

9. Dribbble

Các nhà thiết kế đồ họa, web và UX có hồ sơ năng lực dạng hình ảnh (portfolios) trên Dribbble. Vì các nhà thiết kế giữ quyền đối với tác phẩm của họ nên bạn phải xin phép người thiết kế pattern trước khi sử dụng tác phẩm nghệ thuật của họ.

10. Behance

Là một nền tảng của Adobe, Behance là một cộng đồng trực tuyến khác dành cho các chuyên gia sáng tạo, bao gồm cả các nhà thiết kế pattern nhiều thể loại.

11. Eye on Design

Trang web này do Viện Nghệ thuật Đồ họa Hoa Kỳ điều hành, có một số mục dành cho thiết kế từ cộng đồng chuyên nghiệp, bao gồm các cập nhật mới nhất về thương hiệu và mẫu pattern.

Các bước chọn pattern phù hợp cho bao bì

Bước 1: Xác định phong cách hình ảnh thương hiệu

Điều này bao gồm việc định rõ các giá trị cốt lõi, cái nhìn và cảm nhận mà bạn muốn thương hiệu của mình truyền đạt. Xem xét về đặc điểm độc đáo, phong cách và cái nhìn thị trường mà thương hiệu muốn thể hiện. Ở bước này, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của các xưởng in hộp giấy vì họ thường sẽ có kinh nghiệm và kiến thức để xác định những yếu tố cần thiết cho việc thiết kế bao bì giấy và in hộp cứng đựng sản phẩm. 

Pattern thể hiện phong cách thương hiệu
Pattern thể hiện phong cách thương hiệu

Bước 2: Xem xét và chọn pattern phù hợp với phong cách doanh nghiệp

Dựa trên phong cách và giá trị thương hiệu, tìm các pattern hoặc họa tiết phù hợp. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm qua các nguồn tài nguyên trực tuyến, tham khảo từ các pattern sẵn có do các xưởng in hộp giấy đề xuất hoặc yêu cầu các xưởng in này tạo ra các pattern độc đáo phản ánh được sự riêng biệt của thương hiệu.

Bước 3: Chỉnh màu sắc, họa tiết và văn bản để phù hợp với thương hiệu

Ở bước này, các nhân viên tại xưởng in hộp giấy sẽ điều chỉnh pattern bạn chọn để phản ánh chính xác theo bảng màu và phong cách của thương hiệu. Điều này bao gồm việc điều chỉnh màu sắc, cỡ chữ, họa tiết để chúng phản ánh rõ ràng và chính xác với thông điệp và tinh thần của thương hiệu.

Nguồn tham khảo: refinepackaging.com

5/5 (1 bầu chọn)