Skip to content

Vai trò của ấn phẩm truyền thông với doanh nghiệp

12 lượt đọc

Để có thể quảng bá thương hiệu và sản phẩm hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư thiết kế, in ấn các loại ấn phẩm truyền thông cùng với thông điệp gây ấn tượng cho khách hàng. 

Các loại ấn phẩm truyền thông phổ biến

1. Ấn phẩm truyền thông dạng in

Ấn phẩm dạng in hay ấn phẩm truyền thông offline là dạng ấn phẩm có thể được đưa tận tay cho khách hàng hoặc thiết kế để có thể đặt ở những vị trí dễ nhận thấy. Các loại ấn phẩm in phổ biến của thể kể đến như:

1.1. Catalogue, brochure, profile doanh nghiệp

Các loại ấn phẩm này thường được các doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu khái quát về mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp và chủ yếu là giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đầu tư vào in catalogue, brochure, in profile để thuận lợi hơn trong quảng bá sản phẩm tới đa dạng đối tượng khách hàng. 

Ấn phẩm catalogue
Ấn phẩm catalogue

Những thông tin được thể hiện bên trong thường sẽ bao gồm các thông số kỹ thuật của sản phẩm, hình ảnh thực tế, giá cả và thông tin liên hệ. Với brochure thường là tờ gấp 2 đến 3 nếp nên nội dung sẽ được thu gọn và chủ yếu tập trung thể hiện những điểm chi tiết và nổi bật nhất trong dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì tính chất khác nhau, doanh nghiệp và công ty in ấn cần phải có những kiến thức và năng lực chuyên môn nhất định để có thể đưa ra những thiết kế phù hợp. 

1.2. Standee

Ấn phẩm standee
Ấn phẩm standee

Standee sẽ có tính chất khác catalogue, brochure hay profile vì không dễ dàng để mang theo bên mình. Standee là dụng cụ để treo ảnh quảng cáo hoặc banner cỡ nhỏ và thường được đặt trước các cửa hàng, doanh nghiệp để quảng cáo dịch vụ, sản phẩm nổi bật hoặc đang có các chương trình khuyến mãi. Để thiết kế, in standee hiệu quả, các công ty in ấn cần phải đảm bảo sản phẩm có sự độc đáo, nổi bật với đối tượng mục tiêu bởi họ thường sẽ lướt qua standee một cách nhanh chóng nên rất khó để gây ấn tượng nếu không có gì bắt mắt và hấp dẫn họ.

1.3. Poster

Giống với standee, poster đem lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng và chủ yếu là những người sẽ lướt qua rất nhanh. Đầu tư vào in poster thường sẽ không có giá thành quá cao, phụ thuộc vào khổ giấy, chất liệu giấy in doanh nghiệp lựa chọn và giá sẽ ít hơn nếu in ấn với số lượng nhiều.  

Ngoài ra, ấn phẩm truyền thông dạng in còn có in tờ rơi, biển quảng cáo ngoài trời, tạp chí, backdrop…

2. Ấn phẩm truyền thông online

Khác với ấn phẩm in, ấn phẩm online chủ yếu được thiết kế và tiếp cận khách hàng qua môi trường mạng. Đây là xu hướng tiếp thị tiện lợi, hiện đại với nhiều ưu điểm khi có thể tiếp cận được nhiều và đa dạng đối tượng hơn tiếp thị truyền thống. Các ấn phẩm truyền thông online được biết đến nhiều có thể kể đến như:

2.1. Website

Website Inlayngay.vn
Website Inlayngay.vn

Nhiều khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp qua Internet nên việc xây dựng một trang web hấp dẫn, đầy đủ và tối ưu là khâu quan trọng nhằm tăng độ uy tín và chất lượng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng website để làm kênh bán hàng hoặc phương tiện để tư vấn, hỗ trợ khách hàng.

2.2. Video marketing

Doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động truyền thông, tiếp thị thông qua các đoạn video quảng bá ngắn được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… Nội dung tiếp thị sáng tạo, phù hợp với khách hàng mục tiêu thì sẽ là công cụ hiệu quả để thu hút sự chú ý, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

2.3. Voucher online

Voucher online
Voucher online

Voucher online được sử dụng nhằm cung cấp ưu đãi, giảm giá, quà tặng hoặc quyền lợi cho khách hàng, đặc biệt là với người mới hoặc khách hàng quen thuộc. Voucher online là công cụ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng hoặc thu hút sự trở lại của khách hàng.

Vai trò của ấn phẩm truyền thông

1. Nâng cao giá trị thương hiệu

Ấn phẩm truyền thông là công cụ tiếp thị hiệu quả với mục tiêu quảng bá doanh nghiệp đến đông đảo khách hàng tiềm năng. Giữa các doanh nghiệp trên thị trường luôn có tính cạnh tranh cao. Nếu doanh nghiệp của bạn không tạo được điểm nhấn thì sẽ không thể cạnh tranh với đối thủ của mình. Vì vậy, chính các ấn phẩm truyền thông mang những đặc trưng riêng sẽ giúp quảng bá, tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp và xây dựng niềm tin cho khách hàng. 

2. Tiếp cận được nhiều khách hàng

Các ấn phẩm truyền thông thường được các công ty in ấn thiết kế bắt mắt, khoa học để gây được ấn tượng tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt là với những người chưa từng biết về doanh nghiệp. Hầu hết các ấn phẩm truyền thông dạng in thường được đặt ở những vị trí dễ nhận thấy để có thể dễ dàng thu hút sự chú ý. Có thể những lần đầu tiên sẽ không thể gây ấn tượng nhiều nhưng nếu khách hàng liên tục nhìn thấy thì ấn phẩm của doanh nghiệp có thể gián tiếp tác động vào nhận thức của họ, kích thích sự hứng thú và muốn tìm hiểu về doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ phát huy tác dụng nếu các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp được in ấn nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp có ý nghĩa, đúng đối tượng. Nếu chỉ đảm bảo sự độc đáo và ấn tượng, ấn phẩm chỉ có thể thu hút được khách hàng nhưng không tạo được giá trị để họ tìm hiểu và gắn bó với thương hiệu.

3. Cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh số bán hàng

Thông tin sản phẩm được cung cấp đầy đủ
Thông tin sản phẩm được cung cấp đầy đủ

Thông qua các sản phẩm như catalogue, tờ rơi, website, khách hàng có thể nắm bắt được thông tin về doanh nghiệp như quá trình hình thành, thời gian hoạt động, mục tiêu, thông điệp... Đồng thời, khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nếu như các sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, họ sẽ liên hệ để mua hàng và có thể trở lại nếu sản phẩm đảm bảo về chất lượng đúng như đã được quảng cáo. 

4. Tiết kiệm chi phí sản xuất

So với các hình thức truyền thông như quảng cáo qua truyền hình, facebook ads, google adwords,… chi phí doanh nghiệp đầu tư vào các ấn phẩm truyền thông sẽ tiết kiệm hơn nhưng vẫn có thể đảm bảo đem lại hiệu quả cao và tiếp cận được nhiều đối tượng. Hơn nữa, khi in ấn phẩm truyền thông tại các công ty in ấn, giá thành thường sẽ rẻ hơn nếu khách hàng in với số lượng lớn. 

5/5 (1 bầu chọn)