Skip to content

Một số lưu ý quan trọng về thiết kế, in catalogue sản phẩm

9 lượt đọc

Trong quá trình thiết kế và in ấn catalogue sản phẩm, doanh nghiệp cần chú ý về màu sắc, kiểu chữ, cách sắp xếp thông tin, hình ảnh sản phẩm, chất liệu giấy, mực in, gia công,...

Catalogue sản phẩm (thường gọi tắt là catalogue) là quyển tài liệu giới thiệu hình ảnh, chức năng, thông số kỹ thuật, chính sách thanh toán và bảo hành,... về sản phẩm của doanh nghiệp một cách rõ ràng và hấp dẫn để thu hút các khách hàng tiềm năng. 

Các loại catalogue sản phẩm phổ biến

Catalogue bản in

Catalogue giấy
Catalogue giấy

Catalogue bản in (Printed Catalogs) còn được gọi là catalogue giấy. Đây là loại catalogue truyền thống được in trên giấy và có thể có nhiều kích thước khác nhau. Catalogue giấy thường dùng để trưng bày và phân phối tại các cửa hàng, triển lãm, sự kiện hoặc qua dịch vụ chuyển phát nhanh đến khách hàng. 

Ưu điểm của catalogue giấy là: 

  • Thân thiện với người sử dụng, dễ đọc dễ xem mà không nhanh mỏi mắt 
  • Khách hàng có thể cầm trên tay và xem danh mục sản phẩm một cách trực tiếp mà không cần thông qua thiết bị điện tử. 
  • Đặc biệt nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là những khách hàng thích đọc báo, sách giấy truyền thống thì catalogue giấy là một phương án hợp lý.

Nhược điểm của catalogue giấy là có thể một số bản in sẽ bị lỗi hoặc không thể phản ánh chân thực màu sắc của sản phẩm. Do đó, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng khi lựa chọn đơn vị in catalogue nhé. 

Catalogue bản điện tử

Nhờ sự phát triển của công nghệ, không ít các doanh nghiệp sử dụng nền tảng trực tuyến để thiết kế và phân phối catalogue để quảng bá sản phẩm. Catalogue điện tử thường được xuất bản dưới định dạng PDF nên rất thuận tiện khi gửi đến khách hàng qua email, mạng xã hội. Ngoài ra, catalogue điện tử cũng được phân phối trực tiếp trên website bán hàng của doanh nghiệp.

Catalogue bản điện tử
Catalogue bản điện tử

Ưu điểm của catalogue điện tử là:

  • Tiết kiệm chi phí in ấn và chuyển phát thư
  • Dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật sản phẩm mới mà không cần in lại toàn bộ như catalogue giấy
  • Có tính năng tương tác như video clip, chế độ xem 360 độ hoặc chức năng thu phóng để giới thiệu sản phẩm chi tiết hơn so với danh mục giấy truyền thống.

Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng đọc catalogue điện tử có thể thấp hơn so với catalogue giấy. Lý giải cho điều này là vì ngoài catalouge ra thì hàng ngày người dùng nhận được rất nhiều thông tin trên internet, do đó catalogue của doanh nghiệp có thể sẽ bị chuyển vào mục thư rác (spam). 

Bên cạnh đó, người dùng phải sử dụng thiết bị điện tử có kết nối internet mới có thể xem catalogue sản phẩm nhưng đa phần người dùng sẽ bị phân tâm bởi các thông tin giải trí khác trên internet. Khách hàng cũng dễ dàng so sánh sản phẩm của doanh nghiệp với các sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác, vì vậy họ sẽ chuyển sang mua sản phẩm của doanh nghiệp khác nếu thấy tốt/rẻ hơn. 

Catalogue sản phẩm không chỉ mang lại cái nhìn trực quan cho khách hàng về sản phẩm mà còn là công cụ truyền thông thương hiệu cho chính doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần nhận thức được vai trò quan trọng của catalogue sản phẩm trong chiến lược tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

Ngày nay, các doanh nghiệp thường kết hợp sử dụng catalogue bản in và catalogue bản điện tử để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Trong bài viết này, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành in ấn, In Lấy Ngay sẽ giúp quý vị bạn đọc tìm hiểu cách thức để tạo ra một catalogue sản phẩm bản in đầy thu hút và ấn tượng. 

Trong đó, hai yếu tố quan trọng cần lưu ý là thiết kế và in catalogue.

Một số lưu ý trong thiết kế catalogue sản phẩm

Sắp xếp các thành phần trong catalogue

Thiết kế catalogue hợp lý
Thiết kế catalogue hợp lý

Những thông tin đưa vào catalogue được sắp xếp phụ thuộc vào việc khách hàng muốn đọc chúng như thế nào. Catalogue dành cho mục đích khác nhau thì cấu trúc cũng phải khác nhau. 

Nhìn chung, nội dung cơ bản của một cuốn catalogue sản phẩm thường được sắp xếp theo thứ tự dưới đây:

- Trang bìa: Trang bìa nên được thiết kế hấp dẫn và gợi cảm hứng cho khách hàng, thường có tên công ty, logo, hình ảnh nổi bật hoặc thông điệp chào mừng.

- Giới thiệu công ty: giới thiệu ngắn gọn về công ty hoặc thương hiệu của bạn ở trang đầu tiên, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về công ty và giá trị mà sản phẩm mang lại. 

- Danh mục sản phẩm: sắp xếp các sản phẩm thành danh mục dễ nhìn, có thể trình bày thành mục lục, bảng, nhóm,... kèm theo số trang, hình ảnh, mô tả ngắn gọn. 

- Nội dung chi tiết: Trình bày chi tiết thông tin, hình ảnh sản phẩm ở các trang tiếp theo. Hình ảnh nên được chụp ở góc nhìn tốt nhất và hiển thị sản phẩm một cách rõ ràng và hấp dẫn. Mô tả nên nêu rõ các đặc điểm chính, ưu điểm và lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Đối với các sản phẩm kỹ thuật hoặc có đặc điểm kỹ thuật quan trọng, cần nêu rõ thông số kỹ thuật như kích thước, trọng lượng, công suất, hiệu suất. 

- Chính sách và thông tin liên hệ: trình bày các thông tin về chính sách đổi trả, bảo hành, giao hàng và thanh toán. Đồng thời, cung cấp thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, email hoặc trang web để khách hàng có thể liên hệ và đặt hàng.

- Thông tin bổ sung: Nếu có, bạn có thể bổ sung các thông tin bổ sung như đánh giá từ khách hàng, chứng chỉ chất lượng, giải thưởng, showroom, bảng quy đổi đơn vị đo sản phẩm,...

Màu sắc trong catalogue phải phù hợp với sản phẩm

Tùy theo lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh mà bạn lựa catalogue có màu sắc phù hợp. Ví dụ, catalogue thời trang cao cấp thường phải thể hiện được sự thanh lịch, tinh tế nên các hầu hết các thương hiệu ưa chuộng phong cách tối giản, sử dụng các màu sắc như bạc, vàng gold, bạch kim. Ngược lại, catalogue sản phẩm đồ chơi trẻ em cần thể hiện sự vui vẻ, thú vị nên có thể áp dụng các màu sắc tươi sáng.

Hình ảnh sắc nét

Lựa chọn hình ảnh rõ nét, phông nền phù hợp
Lựa chọn hình ảnh rõ nét, phông nền phù hợp

Hình ảnh là yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút ánh nhìn của người xem. Ảnh trong catalogue phải thể hiện được điểm hấp dẫn của sản phẩm, có độ phân giải cao (khoảng 300 dpi) với ánh sáng ổn định và có thể chụp dưới nhiều góc độ khác nhau, phông nền phù hợp.

Không sử dụng quá nhiều font chữ

Bạn không nên sử dụng quá nhiều font (phông) chữ, chỉ dùng tối đa 3 font chữ trong một quyển catalogue. Nếu muốn nhấn mạnh thông tin, bạn có thể dùng định dạng in đậm, in nghiêng chữ.

Sử dụng các khoảng trắng trong catalogue

Tận dụng khoảng trắng trong Catalogue
Tận dụng khoảng trắng trong Catalogue

Catalogue có quá nhiều thông tin trên một trang sẽ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi khi đọc. Do đó, bạn hãy tạo ra các khoảng trống trong bố cục catalogue, dãn cách các thông tin theo khoảng cách vừa phải để giúp mắt người đọc được nghỉ ngơi.

Viết phần mô tả thu hút

Phần mô tả sản phẩm không chỉ giúp bạn đưa ra thông tin chi tiết về sản phẩm mà còn là nơi để bạn khuyến khích khách hàng đưa hành động cụ thể (ví dụ: đặt hàng). Vì vậy, hãy viết mô tả sản phẩm về giá cả, chất lượng sao cho thật thu hút, hướng khách hàng đến hoạt động mua hàng. Ngoài ra, bạn có thể viết một đoạn nhỏ để hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

Catalogue sản phẩm phải nhất quán với các ấn phẩm khác

Catalogue sản phẩm là một bộ phận của hệ thống nhận diện thương hiệu. Thông qua màu sắc, bố cục thiết kế của hệ thống nhận diện thương hiệu mà khách hàng sẽ nhận ra doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, catalogue phải được thiết kế và in nhất quán với khi in các ấn phẩm thương hiệu, ví dụ in poster, in tờ rơi, in bao thư công ty,...

Một số lưu ý khi đặt in catalogue sản phẩm

Chọn giấy in catalogue

Sản phẩm Catalogue được in bằng giấy Couche đem lại đọ bóng mịn
Sản phẩm Catalogue được in bằng giấy Couche đem lại đọ bóng mịn

Bristol, Couches và giấy mỹ thuật là 3 loại giấy thường được lựa chọn sử dụng trong in catalogue. Trong đó, Couches là loại giấy phổ biến và thông dụng nhất hiện nay nhờ những đặc tính ưu việt: bề mặt rất láng, bóng mịn, bám mực tốt, độ phản quang, bắt sáng rất cao, độ cứng tương đối cao nên có thể dùng trong nhiều loại công nghệ in khác nhau,...

Về định lượng giấy, trang bìa sẽ in dày hơn nên định lượng giấy thường là couches 200gsm, 250gsm, 300gsm… có cán mặt ngoài (cán mờ hoặc cán bóng). Trang giấy ruột thường sẽ in giấy couches 100gsm, 120gsm, 150gsm,…

Nếu sử dụng giấy Couche in catalogue với ít trang thì hãy tăng định lượng của giấy lên để đảm bảo ấn phẩm đẹp và có chất lượng tốt hơn. Ngược lại, nếu catalogue nhiều trang thì có thể giảm định lượng xuống để giảm bớt chi phí in catalogue.

Kích thước catalogue 

Kích thước catalogue sản phẩm thường được in ở kích cỡ A5 (148x210mm) hoặc A4 (210x297mm),phổ biến nhất là cỡ A4 chiều dọc. Nếu bạn muốn tạo sự khác biệt thì có thể yêu cầu kích thước catalogue cụ thể. Bạn có thể tham khảo dịch vụ in catalogue theo kích thước riêng tại In Lấy Ngay (Xưởng in Đức Thành).

Số trang catalogue

Số lượng trang catalogue hầu hết là các số chia hết cho 4, chẳng hạn catalogue 4 trang, catalogue 8 trang, 12 trang, 16 trang, 20 trang,... Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu in catalogue với số trang tùy ý, không nhất định phải tổng số trang phải là số chia hết cho 4. Bên cạnh đó, catalogue 4 trang và catalogue 6 trang thì sẽ gần giống với in brochure dưới dạng gấp đôi hoặc gấp ba.

Quý khách quan tâm đến dịch vụ in catalogue sản phẩm, hãy liên hệ với In Lấy Ngay theo địa chỉ dưới đây.

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ ĐỨC THÀNH

Hotline: 0987.506.916 – 086.22.88.202091.538.1109
Văn phòng: Số 11 ngách 49/ ngõ 64 Nguyễn Lương Bằng, P. Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
Cơ sở 1:  Số 460 Trần Quý Cáp, Đống Đa, Hà Nội
Cơ sở 2:  Cuối ngõ 1 đường Tân Triều mới, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội
Điện thoại: 024.6682.6686 | Email: [email protected]

5/5 (1 bầu chọn)