Skip to content

Phân biệt catalogue và brochure

14 lượt đọc

Catalogue và brochure là hai ấn phẩm truyền thông được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy chúng có một số điểm tương đồng nhưng vẫn có khác biệt quan trọng, quyết định đến lựa chọn của doanh nghiệp.

Điểm giống nhau

Catalogue và brochure đều là công cụ tiếp thị cho doanh nghiệp, có mục đích cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ, tăng sự tiếp cận với khách hàng mục tiêu và giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Cả catalogue và brochure đều được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp nên tính trang trọng, chuyên nghiệp của sản phẩm sẽ được đặt lên hàng đầu. Do đó, chất liệu được sử dụng để in catalogue nhanh, in brochure thường là giấy Couche, giấy Conqueror hoặc giấy Duplex. Các loại giấy này đều có bề mặt láng mịn nên khi in, màu và hình ảnh sẽ rất sắc nét, không bị mờ nhòe. Riêng với in catalogue nhanh, trang bìa thường được in bằng giấy dày hơn, thường là giấy C300, trong khi các trang nội dung sẽ là C150 hoặc C200. Khách hàng lưu ý, in catalogue mỏng nên sử dụng giấy dày với định lượng cao và catalogue dày nên chọn các loại giấy mỏng, định lượng thấp.

Điểm khác nhau

1. Về nội dung

Nội dung của catalogue
Nội dung của catalogue

Catalogue: Chủ yếu cung cấp mô tả ngắn và thông tin về thông số kỹ thuật, giá thành, hình ảnh minh họa của các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh đến với người tiêu dùng. Các thông tin được đưa ra phải đảm bảo sự ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đến khách hàng những điều cơ bản nhất về sản phẩm và dịch vụ. 

Brochure: Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sự kiện hay sản phẩm, dịch vụ nổi bật mà doanh nghiệp muốn người đọc biết đến. Brochure không đi vào chi tiết thông tin mà tập trung hấp dẫn sự tiêu dùng của khách hàng. 

2. Về số trang và kích thước 

Số trang và kích thước của brochure
Số trang và kích thước của brochure

Catalogue: Thường có 8 trang trở lên và được đóng thành 1 quyển sách với các kích thước phổ biến như: Khổ dọc (20.5cm x 29.5cm, 4.5 x 5.5cm, 5.5 x 8.5cm,…),khổ ngang (8.5 x 5.5cm, 11 x 4.25cm…) và khổ vuông (6 x 6cm, 12 x 12cm…). Kích thước in catalogue nhanh sẽ phụ thuộc vào nội dung và mục đích in ấn của doanh nghiệp. Ví dụ, với những cuốn catalogue dọc là phổ biến nhất bởi có thể đưa được nhiều hình ảnh và thông tin. Đặc biệt là với kích thước khổ A4, doanh nghiệp có thể dành nguyên 1 trang để đưa hình ảnh về sản phẩm nổi bật nhất, gây ấn tượng cho người đọc. Catalogue ngang được ứng dụng phổ biến tại các sự kiện, triển lãm, tour du lịch hoặc trong lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm. Việc lựa chọn kích thước của catalogue sẽ quyết định nhiều đến việc lựa chọn thông tin cung cấp và thiết kế bố cục của sản phẩm. 

Brochure: Khác với catalogue, brochure là dạng tờ gấp nên sẽ có dạng gấp đôi (nội dung chia làm 4 mặt),gấp 3 (nội dung chia làm 6 mặt) hoặc có thể gấp 4, gấp 5. Kích thước in brochure giá rẻ tương đối đa dạng nên doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn. Nhìn chung, brochure có ưu điểm là khá gọn gàng và dễ dàng để khách hàng có thể mang bên người. Tuy nhiên, khi thiết kế, doanh nghiệp cần hiểu và chú ý đến nguyên lý gấp mở của brochure để có thể thiết kế một cách khoa học, dễ hiểu, dễ đọc và đúng trình tự mở trang. 

3. Về bố cục thông tin

Bố cục thông tin của brochure
Bố cục thông tin của brochure

Catalogue: Thông tin ở catalogue thường rất ngắn gọn, không dài dòng và cần có sự tương xứng với hình ảnh minh họa. Một trang catalogue có thể bao gồm 2 đến 3 hình ảnh, tùy thuộc vào sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Hình ảnh cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hiệu quả của catalogue. 

Brochure: Không phải mọi mặt brochure đều cần có hình ảnh. Brochure có thể bao gồm nhiều thông tin hơn hình ảnh. Thông tin phải chi tiết, đầy đủ nhưng không lan man và nên được viết về doanh nghiệp hoặc những dịch vụ, sản phẩm tiêu biểu nhất. Thay vì sử dụng hình ảnh minh họa thực tế thì có thể thiết kế brochure với các hình ảnh biểu tượng, người đọc sẽ không cảm thấy bị quá tải về thông tin. 

Nhìn chung, việc thiết kế catalogue hay brochure không phải đơn giản bởi cả hai ấn phẩm này đều đòi hỏi phải gây ấn tượng về thị giác với người đọc. Vì vậy, với những doanh nghiệp không có chuyên môn về thiết kế hoặc muốn đảm bảo sản phẩm của mình đem lại hiệu quả truyền thông, tiếp thị tốt nhất thì phương án tối ưu là nên nhờ sự tư vấn của những nhà thiết kế có kinh nghiệm hoặc nhân viên ở ngay tại các công ty in ấn

4. Giá thành

Ấn phẩm catalogue
Ấn phẩm catalogue

Không có mức giá cố định cho in catalogue nhanh hay in brochure. Nhưng giá in ấn phẩm thường sẽ rẻ hơn nếu khách hàng in với số lượng lớn. Và khách hàng thường sẽ có một lần in thử trước khi in chính thức và lần in thử này cũng sẽ có giá thành thấp hơn. Khách hàng nên tận dụng lần in thử để kiểm tra về chất lượng sản phẩm trước khi in chính thức. Bởi phát hiện lỗi sai sau khi in chính thức số lượng lớn sẽ gây lãng phí về thời gian và tiền bạc để in lại. Hơn nữa, giá thành của catalogue và brochure sẽ còn phụ thuộc vào chất liệu giấy doanh nghiệp lựa chọn và quy trình gia công sau in. 

Riêng với in brochure, loại ấn phẩm truyền thông này sẽ có đặc tính giống với in tờ rơi với cùng chất liệu giấy nhưng có giá in cao hơn do cần thêm quy trình gia công cán màng và cấn bế sau in.

Doanh nghiệp nên lựa chọn catalogue hay brochure?

Catalogue hay brochure sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Quyết định nên lựa chọn loại ấn phẩm truyền thông nào sẽ phụ thuộc vào: Sản phẩm doanh nghiệp muốn tiếp thị là gì? Mục đích sử dụng ấn phẩm là gì?  Doanh nghiệp thường sẽ sử dụng catalogue để tiếp thị hầu hết các mặt hàng mình có. Trong khi đó, với brochure sẽ chỉ tập trung những mặt hàng nổi bật nhất hoặc đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt. Vì lý do đó, nhiều brochure sẽ chỉ được áp dụng vào một thời điểm nhất định. Việc lựa chọn ấn phẩm truyền thông rất quan trọng, vì vậy doanh nghiệp hãy chắc chắn lựa chọn của mình là phù hợp nhất với định hướng phát triển. 

Tham khảo từ: differencebetween.info wearetrident.co.uk

5/5 (1 bầu chọn)