Hộp đựng mỹ phẩm là yếu tố đầu tiên mà khách hàng tiềm năng sẽ chú ý đến. Nếu thiết kế bao bì có thể thu hút sự chú ý và nói lên những gì họ đang tìm kiếm, khả năng họ sẽ mang sản phẩm của bạn về nhà dùng thử sẽ cao hơn so với những chiếc hộp bao bì thiết kế hời hợt, đơn giản.
Xác định một số yếu tố cơ bản
Khách hàng mục tiêu
Điều quan trọng đầu tiên: Bạn cần xác định đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến là ai? Họ là nam hay nữ? Họ là những cô gái trẻ hay phụ nữ trưởng thành? Màu da của họ: trắng, vàng hay nâu? Phong cách mà họ hướng đến: trẻ trung, trưởng thành, thanh lịch hay mạnh mẽ? Họ sẽ dùng sản phẩm của bạn trong tình huống nào: du lịch, đi học, đi làm, các cuộc họp?...
Khi đã trả lời được một loạt câu hỏi nêu trên, bạn sẽ có thể xác định được họ đang tìm kiếm điều gì ở một thương hiệu mỹ phẩm và yếu tố nào khi in hộp đựng mỹ phẩm có thể thu hút sự chú ý của họ?
Phong cách thương hiệu
Cũng quan trọng như “danh tính” của khách hàng, chính là “danh tính” của bạn. Thương hiệu của bạn kinh doanh loại mỹ phẩm nào? Phong cách của thương hiệu bạn hướng đến là sự trẻ trung hay trưởng thành, đơn giản hay sang trọng, cổ điển hay hiện đại?
Xác định được thương hiệu của bạn là ai và phong cách bạn muốn thể hiện với khách hàng sẽ quyết định những yếu tố thiết kế nào bạn sẽ sử dụng khi thiết kế và in hộp đựng mỹ phẩm của mình.
Cách khách hàng mua sản phẩm
Bạn cũng cần xét đến cách khách hàng tiếp cận và mua sản phẩm của mình. Bạn đang bán hàng trực tuyến hay bán tại cửa hàng? Nếu bán tại cửa hàng thì đó là các cửa hàng nhỏ của thương hiệu hay tại các điểm bán lẻ lớn? Chiến lược thiết kế bao bì của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn bán hàng hóa của mình.
Lấy cảm hứng thiết kế từ các xu hướng thịnh hành
Nếu bạn cần một chút cảm hứng cho thiết kế hộp đựng mỹ phẩm của mình thì bạn có thể xem xét các xu hướng thiết kế bao bì mỹ phẩm mới nhất. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng thiết kế này và thể hiện lại trên bao bì của mình theo cách phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Tiến hành thiết kế hộp đựng mỹ phẩm
Đặt tiêu chuẩn thiết kế
Điều đầu tiên bạn cần làm khi thiết kế bao bì của mình là thiết lập các yếu tố thiết kế.
Phong cách
Xác định cảm giác và phong cách bạn muốn hộp đựng mỹ phẩm của mình có thể truyền tải và thể hiện được. Bạn muốn thiết kế hộp mỹ phẩm của mình hướng đến sự tối giản hay sang trọng và cách điệu? Như đã nêu ở trên, xác định được phong cách bạn muốn hướng tới sẽ giúp định hướng phần còn lại của quá trình thiết kế theo đúng mục tiêu tổng thể của thương hiệu.
Sau đó, bạn cần chọn một số hình ảnh minh họa để dẫn dắt quá trình thiết kế. Nếu bạn muốn kết hợp các yếu tố tự nhiên vào thiết kế hộp mỹ phẩm của mình, bạn sẽ cần một số bức ảnh thiên nhiên để làm mẫu.
Màu sắc
Khi chọn màu sắc, bạn cần chọn những màu đảm bảo các tiêu chuẩn như phù hợp với phong cách thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ, màu hồng là màu cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Màu sắc này mang lại cảm giác thú vị, nữ tính và có thể áp dụng cho hầu hết các loại mỹ phẩm. Nhưng nếu bạn chọn màu hồng làm màu bao bì, sản phẩm sẽ khó thu hút sự chú ý của khách hàng do đây là màu được nhiều thương hiệu khác sử dụng nên sẽ khó nổi bật trên kệ hàng.
Phông chữ
Giống như màu sắc, bạn cần chọn phông chữ độc đáo, mang tính thương hiệu và dễ thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn theo một số công ty in ấn chuyên nghiệp:
- Phông chữ mang lại sự vui vẻ, hấp dẫn và nữ tính: whimsical hoặc script
- Phông chữ mang lại cảm giác mạnh mẽ và sắc sảo: bold (đậm) hoặc display (hiển thị)
- Phông chữ thể hiện phong cách cổ điển và thanh lịch: serif
Điều quan trọng nhất trong trình bày nội dung văn bản khi in hộp đựng mỹ phẩm là vừa cần đảm bảo tính thẩm mỹ và bắt mắt, vừa đảm bảo tính dễ đọc và rõ ràng.
Thêm các nội dung và thông tin nổi bật vào thiết kế bao bì
Một số thông tin phổ biến và cần làm nổi bật trên bao bì mỹ phẩm:
- Chứng nhận tính an toàn của sản phẩm
- Ngày sản xuất và hết hạn
- Nhãn cảnh báo của chính phủ
- Hình ảnh và đồ họa bổ sung
- Bản sao thương hiệu
Thiết kế cấu trúc bao bì mỹ phẩm
Khi nói đến sản xuất bao bì mỹ phẩm, bạn sẽ cần cân nhắc đến ba lớp bao bì khác nhau: bao bì bên ngoài, bao bì bên trong và bao bì đựng sản phẩm.
- Hộp bao bì bên ngoài là lớp đầu tiên sẽ đựng các lớp bao bì khác và sản phẩm trong quá trình vận chuyển nhằm bảo vệ tính nguyên vẹn và chất lượng sản phẩm.
- Hộp bao bì bên trong là lớp bao bì sẽ tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với khách hàng khi đặt trên kệ hàng với mục tiêu thu hút sự chú ý và truyền tải thông tin về sản phẩm thông qua thông tin in trực tiếp lên bao bì hoặc in nhãn mác dán lên bao bì.
- Và lớp bao bì sản phẩm chính là lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, đóng vai trò bảo quản sản phẩm trong môi trường tối ưu nhất.
Chọn điểm nhấn cho tổng thể thiết kế
Khi khách hàng lướt qua kệ hàng hoặc trang web bày bán sản phẩm của bạn, bạn sẽ chỉ có một đến hai giây để níu chân và truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng trước khi họ chuyển sang sản phẩm khác.
Khi đó bạn sẽ cần một điểm nhấn được thiết kế nổi bật khi in hộp đựng mỹ phẩm. Thường thì đó sẽ là logo của thương hiệu, được đặt ở phía trước và chính giữa hộp mỹ phẩm, thể hiện được phong cách và định hướng của thương hiệu. Hoặc bạn cũng có thể làm nổi bật hình ảnh thành phần nào đó tạo nên sản phẩm mỹ phẩm có thể khiến khách hàng ngạc nhiên và chú ý.
Bằng cách tập trung vào một yếu tố cốt lõi trong thiết kế bao bì, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng.
Chất liệu và kỹ thuật gia công
Khi lựa chọn chất liệu in hộp đựng mỹ phẩm và kỹ thuật gia công, bạn cần lưu ý rằng bao bì được thiết kế càng phức tạp thì mức chi phí tương ứng càng cao, tuy nhiên để tối ưu chất lượng sản phẩm, một số đặc điểm nâng cao là cần thiết, tùy thuộc vào sản phẩm của bạn. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm thường được để trong phòng tắm thì lớp phủ có khả năng chống nước là không thể thiếu.
Lựa chọn những chất liệu giấy cao cấp (duplex, ivory,...) kết hợp những kỹ thuật gia công như dập lá, dập nổi, phủ kim loại hoặc tạo hiệu ứng 3D chắc chắn sẽ làm cho bao bì của bạn có cảm giác cao cấp, sang trọng và thú vị hơn, nhưng nó cũng sẽ làm tăng thêm chi phí khi in hộp đựng mỹ phẩm.
Xem thêm: Ưu và nhược điểm của chất liệu giấy khi in hộp đựng mỹ phẩm
Nếu bạn không chắc chắn khi lựa chọn chất liệu và kỹ thuật gia công hoặc ngân sách của bạn khiến bạn phân vân và không chắc chắn về lựa chọn của mình, hãy trao đổi với xưởng in hộp giấy giá rẻ tại Hà Nội mà bạn đang hợp tác về các lựa chọn chất liệu và in ấn để có phương án phù hợp nhất với thương hiệu và ngân sách của bạn.
Nguồn tham khảo: 99designs.com