Các yếu tố ảnh hưởng đến giá in tờ rơi
Số lượng tờ rơi
Thông thường, bạn có thể nghĩ rằng in số lượng ít đồng nghĩa với mức giá rẻ hơn nhưng thực tế, in số lượng lớn sẽ giúp giảm chi phí cho mỗi một tờ rơi được in ra. Nguyên nhân xuất phát từ sự phát triển của công nghệ in offset hiện nay. Chi phí in chủ yếu xuất phát từ quá trình tạo bản kẽm (hoặc khuôn in) trên máy in offset. Mỗi mẫu in chỉ cần một bản kẽm này để in số lượng tờ rơi bất kỳ. Do đó, khi in tờ rơi số lượng càng lớn thì chi phí in sẽ càng được chia nhỏ theo từng tờ giúp giảm chi phí tính cho một tờ rơi.
Chất liệu giấy in tờ rơi
Có nhiều loại giấy có thể dùng để in tờ rơi và mỗi loại sẽ có mức chi phí riêng. Một số loại giấy phổ biến được dùng để in tờ rơi bao gồm:
- Giấy bìa cứng
- Giấy tráng bóng
- Giấy tráng mờ
- Giấy tráng lụa hoặc giấy lụa
- Giấy không tráng
Giấy tráng bóng và tráng mờ là hai loại giấy được sử dụng rất phổ biến để in tờ rơi nhờ mang tới vẻ ngoài độc đáo và bắt mắt, dễ thu hút và tạo ấn tượng với người nhìn. Tuy nhiên, vẻ ngoài độc đáo hơn cũng đi kèm với mức chi phí cao hơn do yêu cầu nhiều công đoạn xử lý hơn. Do đó, khi muốn tiết kiệm chi phí, bạn hoàn toàn có thể sử dụng giấy không tráng để in tờ rơi và sử dụng các thiết kế với bố cục và màu sắc bắt mắt, sống động để thu hút người nhìn.
Nhìn chung, để có được tờ rơi tối ưu cả về mặt chi phí và hiệu quả, bạn nên chọn loại giấy có định lượng tối thiểu 120gsm (gam trên mét vuông),đây là mức định lượng vừa đảm bảo chất lượng giấy, vừa có mức chi phí hợp lý.
Nếu bạn có mức ngân sách thấp hơn hoặc cao hơn và muốn chọn loại giấy khác, bạn nên căn cứ vào các yếu tố dưới đây để đánh giá chất lượng của giấy in tờ rơi:
- Kích thước trang (A4, A5, v.v.)
- Trọng lượng giấy
- Độ dày giấy
- In một mặt hay hai mặt
- In màu hay đơn sắc
Số trang
Một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc là số trang của tờ rơi. Hầu hết các tờ rơi sẽ chỉ có một trang. Tuy nhiên, khi bạn muốn truyền tải thêm nhiều thông tin hơn hoặc cần tách biệt thông tin thành hai phần riêng biệt, chẳng hạn như tờ rơi quảng cáo về một chương trình khuyến mãi có thể cần một tờ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ (để người dùng giữ) và một tờ phiếu giảm giá (để người dùng đưa lại cho người phát hành khi người dùng sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm). Khi đó, tờ rơi càng có nhiều trang thì chi phí cho việc in tờ rơi sẽ càng cao.
Kích thước và hình dạng
Tờ rơi có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Tờ rơi nhỏ hơn (như A5, A6) sử dụng ít vật liệu, từ đó chi phí thấp hơn so với tờ rơi lớn (A4, A3).
Hình dạng tiêu chuẩn, như hình chữ nhật, giúp giảm chi phí nhờ tối ưu hóa in hàng loạt. Ngược lại, các hình dạng đặc biệt (hình tròn, hình trái tim,...) đòi hỏi cắt giấy phức tạp, làm tăng chi phí. Tuy nhiên, để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, đôi khi tờ rơi có kích thước và hình dạng sáng tạo hơn có thể giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Kỹ thuật hoàn thiện trên tờ rơi
Để tờ rơi của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thêm một số kỹ thuật hoàn thiện nhất định để tờ rơi trông độc đáo hơn và tạo ấn tượng đáng nhớ đối với khách hàng tiềm năng. Các kỹ thuật hoàn thiện có vai trò quan trọng giúp tờ rơi mang lại cảm giác thanh lịch, năng động hoặc sang trọng, cao cấp.
Phủ kim loại
Phủ kim loại thường được áp dụng lên phần văn bản cần được làm nổi bật, logo hoặc phủ lên các thiết kế cần nhấn mạnh. Lớp hoàn thiện phủ kim loại mang lại vẻ ngoài rực rỡ, bắt mắt cho tờ rơi, từ đó cũng khiến khách hàng cảm thấy rằng bạn là một doanh nghiệp nghiêm túc và chú ý đến từng chi tiết.
Nhược điểm là phủ kim loại khá đắt và chắc chắn sẽ làm tăng chi phí in tờ rơi. Phủ kim loại cũng có thể khá khó áp dụng cho các văn bản hoặc hình ảnh nhỏ vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của công ty in ấn một cách kỹ lưỡng trước khi chính thức đặt in.
Cán bóng và cán mờ
Tương tự với giấy tráng bóng và tráng mờ, áp dụng hai kỹ thuật này giúp cho thiết kế trên tờ rơi trở nên độc đáo và bắt mắt hơn. Bạn có thể áp dụng cán bóng và cán mờ khi ban đầu sử dụng giấy không tráng.
Bên cạnh ưu điểm làm nổi bật thiết kế trên tờ rơi, hai kỹ thuật này cũng giúp tăng độ bền của những ấn phẩm này. Lớp cán bóng và cán mờ tạo thành một lớp phủ lên bề mặt tờ rơi, giúp giảm nguy cơ tạo thành các nếp gấp trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, thêm lớp hoàn thiện này cũng sẽ làm tăng chi phí đáng kể cho quá trình in tờ rơi.
Một số gợi ý để tiết kiệm chi phí khi thiết kế và in tờ rơi
Nếu bạn có ngân sách eo hẹp và muốn tiết kiệm chi phí in tờ rơi, bạn có thể sử dụng các mẹo sau để giảm chi phí in tờ rơi:
- Lên kế hoạch chi tiết trước khi thiết kế, xác định rõ mục tiêu, đối tượng khách hàng và nội dung cần truyền tải để tránh việc phải chỉnh sửa nhiều lần.
- Lựa chọn kích thước tờ rơi phù hợp, ví dụ: sử dụng giấy A5 sẽ tiết kiệm hơn giấy A4. Các kích thước phổ biến như A5, A4 thường có chi phí in ấn thấp hơn vì nhiều nhà in đã có sẵn khuôn in cho các loại kích thước này.
- Sử dụng các phần mềm thiết kế và nguồn ảnh miễn phí trên Internet để thiết kế tờ rơi.
- Nếu bạn in số lượng lớn, in offset thường có chi phí thấp hơn so với in kỹ thuật số.
- Xác định mô hình màu sử dụng dùng cho in tờ rơi, trong đó, mô hình màu CMYK (Cyan, Magenta, Yellow và Key) là lựa chọn tiết kiệm nhất.
- Cân nhắc lựa chọn loại giấy dùng để in tờ rơi, giấy dày hơn sẽ đắt hơn. Không nhất thiết phải chọn loại giấy cao cấp. Nếu tờ rơi có thời hạn sử dụng ngắn, bạn có thể chọn các loại giấy có chi phí thấp hơn như giấy couche hoặc giấy kraft.
- Cân nhắc áp dụng các lớp hoàn thiện bổ sung – không nên áp dụng quá nhiều loại hoàn thiện và cần lựa chọn loại kỹ thuật mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
- Nên tìm hiểu và so sánh giá của nhiều nhà in khác nhau. Đôi khi các nhà in lớn có giá thành rẻ hơn nhờ vào công suất sản xuất cao.
Nguồn tham khảo: avenue-printing.co.uk