Skip to content

Nguyên tắc thiết kế catalogue doanh nghiệp nên biết

4 lượt đọc

Catalogue là công cụ quan trọng trong tiếp thị sản phẩm tới khách hàng và đối tác. Làm chủ được các nguyên tắc thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp phát huy được ưu điểm của loại ấn phẩm truyền thông này.

1. Chọn lọc nội dung trước khi thiết kế

Với mục đích để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng, đối tác, catalogue cần phải tập trung mô tả và làm nổi bật các thông số, đặc tính, ưu điểm và hình ảnh sản phẩm. Doanh nghiệp phải đảm bảo khách hàng khi đọc catalogue có thể dễ dàng, nhanh chóng nắm bắt được thông tin, đưa ra các so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đặc điểm đặc biệt quan trọng khi sắp xếp và thiết kế nội dung trong catalogue là sự cô đọng, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Doanh nghiệp cần tránh lan man, sử dụng các câu quá dài hoặc đưa cảm xúc chủ quan vào nội dung. 

2. Sử dụng hình ảnh phù hợp và có độ sắc nét cao

Hình ảnh luôn để ấn tượng với người đọc nhiều hơn là chữ viết. Do đó, sử dụng hình ảnh phù hợp với chất lượng cao chính là một trong những yếu tố hàng đầu để catalogue đem lại hiệu quả tốt nhất. Doanh nghiệp có thể tự chụp ảnh bằng các loại máy ảnh chuyên nghiệp hoặc thiết kế ảnh từ các phần mềm thiết kế 3D. Việc lựa chọn ảnh phù hợp cũng rất quan trọng. Ảnh muốn có sức hấp dẫn thì phải sắc nét, tươi sáng và phải tiêu biểu cho sản phẩm bạn muốn minh họa. Bạn nên chọn những bức hình thể hiện tốt nhất đặc tính của sản phẩm để thu hút và kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng. Ngược lại, nếu hình ảnh có độ phân giải thấp thì thiết kế tổng thể của catalogue sẽ không đẹp, để lại ấn tượng xấu và giảm nhu cầu mua hàng. 

Sử dụng hình ảnh có chất lượng cao, sắc nét
Sử dụng hình ảnh có chất lượng cao, sắc nét

Nhiều doanh nghiệp thiết kế catalogue có thể lựa chọn sử dụng hình ảnh từ các nguồn miễn phí trên Internet. Các ảnh này có thể đảm bảo được độ sắc nét nhất định nhưng không phải ảnh nào cũng đảm bảo chất lượng cần thiết để in catalogue lấy ngay. Hơn nữa, ảnh từ trên mạng không mang tính độc quyền, không thể tạo được ấn tượng nên doanh nghiệp có thể gặp khó khăn để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường, thậm chí là trùng ảnh với chính đối thủ của mình.

Hình ảnh bạn sử dụng cũng cần phải có độ chân thật nhất định. Ảnh càng giống sản phẩm ở ngoài đời thực, khách hàng sẽ càng có niềm tin vào doanh nghiệp và tăng khả năng họ quay trở lại để mua và sử dụng các sản phẩm khác của doanh nghiệp.

3. Xác định đối tượng mục tiêu và lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp

Catalogue doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) sẽ khác với catalogue doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); catalogue hướng tới đối tượng khách hàng trẻ sẽ khác với catalogue dành cho khách hàng ở độ tuổi trung niên. Việc xác định đối tượng tiềm năng bạn muốn hướng tới sẽ rất quan trọng và quyết định đến việc bạn nên lựa chọn cách thiết kế, in catalogue như thế nào. Thiết kế catalogue sẽ còn phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn kinh doanh. Bạn nên lựa chọn phong cách thiết kế nổi bật nhưng cần đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. 

Khi đã định hình được phong cách thiết kế cho catalogue, bạn cũng nên đảm bảo sự nhất quán cho các cuốn catalogue sau này để tạo nên thương hiệu riêng cho doanh nghiệp. Nếu bạn thay đổi phong cách quá nhiều có thể khiến khách hàng khó nhận biết và không để lại được ấn tượng. Doanh nghiệp của bạn nên tập trung xây dựng thương hiệu và gắn bó với một kiểu phong cách đặc trưng trong nhiều năm trước khi quyết định thay đổi.

4. Phát huy ưu điểm của các khoảng trắng 

Phát huy ưu điểm của khoảng trắng
Phát huy ưu điểm của khoảng trắng

Đặc điểm của catalogue là ngắn gọn nhưng vẫn cần đảm bảo trình bày các nội dung cần thiết và sử dụng nhiều ảnh. Đây cũng là một trong những lý do nhiều doanh nghiệp cố gắng lấp đầy các khoảng trắng bằng cách đưa vào cuốn catalogue nhiều thông tin và hình ảnh nhất có thể. Tuy nhiên, khoảng trắng thực chất là một ưu thế giúp catalogue đem lại hiệu quả marketing cao. Những khoảng trắng đó có tác dụng giúp người đọc nghỉ mắt giữa các trang, không cảm thấy nhàm chán và tạo được sự cân bằng về thẩm mỹ trong một trang. 

5. Sử dụng nhất quán font chữ, cỡ chữ

Sử dụng nhất quán font chữ, cỡ chữ
Sử dụng nhất quán font chữ, cỡ chữ

Để cuốn catalogue của bạn được rõ ràng và dễ đọc, bạn không nên sử dụng quá 2 đến 3 font chữ. Với tên tiêu đề có cùng tính chất thì nên thống nhất 1 kiểu font duy nhất. Và bạn cũng nên tránh các loại font cách điệu bởi bên cạnh việc có thể gây rối mắt, chúng còn có thể gây lỗi font khi sử dụng tiếng Việt hoặc để lại chất lượng không cao sau khi in ấn. 

Bên cạnh font chữ, cỡ chữ và độ đậm nhạt cũng rất quan trọng. Cỡ chữ nhỏ, mảnh sẽ không gây được ấn tượng nhưng quá to hoặc quá đậm sẽ gây mất thẩm mỹ cho sản phẩm. Việc cân bằng giữa các yếu tố là điều đặc biệt quan trọng trong thiết kế mà doanh nghiệp cần phải lưu ý. 

6. Lựa chọn chất liệu in catalogue

Hầu hết các cuốn catalogue thường được in bằng giấy Couche với phương pháp in Offset. Các trang đầu thường được in dày hơn các trang nội dung. Doanh nghiệp có thể lựa chọn cán bóng hoặc cán mờ, làm nhám tùy theo nhu cầu thẩm mỹ. Về cách đóng quyển, bạn có thể lựa chọn giữa việc sử dụng gáy xoắn, gáy dán keo nhiệt hoặc gáy dập ghim thông thường tùy theo độ dày của cuốn catalogue doanh nghiệp thiết kế. 

Trước khi tiến hành in catalogue lấy ngay, bạn nên kiểm tra kỹ lại các nội dung nhiều lần để đảm bảo không có sai sót. Tại các công ty in ấn, bạn thường có một lần in test thử trước khi in chính thức. Giá in catalogue lần đầu thường sẽ rẻ hơn các lần sau, do đó, bạn nên tận dụng lần in này để chắc chắn bản in catalogue đã thực sự hoàn hảo. Sau khi catalogue đã được in ra, đặc biệt là in với số lượng lớn, bạn sẽ mất rất nhiều chi phí và thời gian để in lại nếu phát hiện ra lỗi. Nếu có thể, bạn nên trao đổi với nhân viên tại các cơ sở in catalogue lấy ngay để nhận được tư vấn về cách thiết kế và in ấn sản phẩm giúp đảm bảo chất lượng sau khi in. 

Tham khảo từ: g2catalogdesign.com

5/5 (1 bầu chọn)