Skip to content

Bao bì thông minh cần đáp ứng được những yếu tố nào?

1 lượt đọc

Bao bì thông minh thường là những bao bì có những đặc điểm bổ sung phù hợp với sản phẩm bên trong, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình bảo quản và sử dụng. Các tính năng bổ sung này thường liên quan đến các yếu tố chức năng, thông tin, tính cải tiến, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường.

Yếu tố chức năng

Trước hết, bao bì phải đảm bảo chức năng cơ bản là chứa đựng và bảo vệ an toàn cho sản phẩm bên trong. Bên cạnh đó, bao bì sẽ cần có những tính năng phù hợp với đặc điểm của sản phẩm bên trong. 

Ví dụ như với sản phẩm sữa, bao bì cần có khả năng chắn sáng, đặc biệt là các tia UV, để tránh làm hỏng các dưỡng chất trong sữa như vitamin A, vitamin B2. Sữa cũng là sản phẩm bị ảnh hưởng bởi không khí và nhiệt độ nên bao bì sữa cũng cần có nhiều lớp và chất liệu phù hợp để đảm bảo độ kín và tính ổn định nhiệt độ cho sản phẩm bên trong.

Một ví dụ khác là bao bì giày. Giày là đồ vật được làm từ vải, da, chất tổng hợp,... Mỗi loại vật liệu đều có những đặc điểm riêng, trong đó giày vải và da có thể hấp thụ độ ẩm dẫn đến bị mốc, hỏng nên in hộp bao bì cần đảm bảo tính chống ẩm, có thể làm bằng vật liệu chống nước hoặc được cán bóng, cán mờ để tránh nước và hơi ẩm xâm nhập vào hộp giày.bao_bi_sua_va_giay.jpg (95 KB)

Yếu tố thông tin

Yếu tố thông tin là một yếu tố thiết yếu để xác định bao bì thông minh, đây là yếu tố giúp người tiêu dùng tiếp cận đầy đủ và chính xác thông tin về sản phẩm. Bên cạnh chức năng là vỏ bảo vệ sản phẩm, bao bì còn đóng vai trò là nơi truyền tải thông tin quan trọng về thành phần, hạn sử dụng, cách bảo quản và các chỉ dẫn an toàn. Đây là yếu tố bắt buộc theo quy định của nhà nước, dù là bao bì hộp giấy giá rẻ hay hộp cứng cao cấp, đặc biệt là ngành thực phẩm và đồ uống.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về Nhãn hàng hóa:

Điều 10. Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa

  1. Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau:
  2. a) Tên hàng hóa;
  3. b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  4. c) Xuất xứ hàng hóa;
  5. d) Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Ngoài các thông tin cơ bản, bao bì thông minh còn cung cấp những tính năng bổ sung, giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm. Một trong những phương pháp phổ biến là tích hợp mã QR hoặc công nghệ NFC, cho phép người tiêu dùng quét và nhận thông tin chi tiết qua điện thoại thông minh. Ngoài ra, một số bao bì còn cung cấp số điện thoại thông tin miễn phí hoặc liên kết đến các trang web, hỗ trợ người dùng tìm kiếm thêm thông tin. Để chắc chắn về tính hợp pháp của những thông tin này, bạn có thể tham khảo ý kiến của công ty in ấn chất lượng để được tư vấn chi tiết.

Nhờ các yếu tố thông tin này, bao bì thông minh không chỉ đáp ứng yêu cầu pháp lý mà còn giúp nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng, tạo niềm tin và sự kết nối trực tiếp giữa sản phẩm và khách hàng.

Yếu tố cải tiến

Bao bì thông minh còn cần có những cải tiến về mặt thiết kế giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và sử dụng của người tiêu dùng. Một trong những cải tiến rõ ràng là việc sử dụng các loại mực đặc biệt và công nghệ tiên tiến để cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng sản phẩm, chẳng hạn như việc thay đổi màu sắc khi sản phẩm sắp đến hạn sử dụng. Tính năng này giúp giảm thiểu rủi ro lãng phí thực phẩm và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, bao bì thông minh còn tích hợp các tính năng tiện dụng như khóa kéo có thể đóng kín bao bì và mở ra dễ dàng, giúp bảo quản sản phẩm tốt tốt hơn và kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm sau khi đã mở bao bì. 

bao_bi_thiet_ke_thong_minh.jpg (104 KB)

Một số bao bì còn được thiết kế có phần đáy có thể đứng thẳng và chắc chắn, dễ cất giữ hoặc đặt lên các bề mặt mà không sợ đổ. Hoặc có thể thiết kế phần đóng mở hộp độc đáo hơn, nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Những cải tiến này không chỉ nâng cao hiệu quả bảo vệ sản phẩm mà còn tăng tính tiện lợi và tối ưu hóa quá trình sử dụng cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường.

Yếu tố dễ sử dụng

Yếu tố dễ sử dụng là một trong những yêu cầu hàng đầu mà bao bì thông minh cần đáp ứng, đặc biệt đối với bao bì thực phẩm và đồ ăn. Người tiêu dùng thường không muốn bị bẩn tay hoặc khiến sản phẩm bên trong bị văng ra ngoài khi mở những chiếc bao bì này nên cần thiết kế bao bì dễ mở để nâng cao trải nghiệm sử dụng.

Một ví dụ điển hình là các bao bì có phần nắp hoặc góc dễ xé, cho phép người dùng mở bao bì dễ dàng mà không cần dụng cụ hỗ trợ. Ngay khi ý tưởng này được áp dụng vào sản xuất bao bì, nó đã trở nên phổ biến rất nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực và phân khúc sản phẩm. 

Một ý tưởng khác hiện cũng được áp dụng rất phổ biến là phần khóa kéo (zipper) để đóng kín bao bì lại sau khi sử dụng, bộ phận này giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả hơn, không cần phải sử dụng các vật dụng bổ sung như kẹp túi hoặc hộp đựng. Ngoài ra, bên cạnh khóa kéo, nhiều mẫu bao bì dùng băng dán hoặc có sẵn phần dây rút, dây buộc để giúp người dùng đóng kín bao bì lại sau khi sử dụng.

Bao bì dễ sử dụng mang lại sự tiện lợi, tạo cảm giác thoải mái và thân thiện với người tiêu dùng. Điều này đặc biệt quan trọng trong thị trường hiện đại, nơi tính cạnh tranh cao và khách hàng ưu tiên trải nghiệm nhanh gọn, linh hoạt. Tối ưu tính dễ sử dụng cho bao bì giúp sản phẩm dễ dàng chiếm được cảm tình và lòng trung thành của người tiêu dùng.

Yếu tố thân thiện với môi trường

Yếu tố thân thiện với môi trường là một tiêu chí quan trọng mà bao bì thông minh cần đáp ứng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bảo vệ môi trường. Tính thân thiện với môi trường của bao bì thông minh không chỉ dừng lại ở khả năng tái chế mà còn cần giảm thiểu rác thải, sử dụng vật liệu ít ảnh hưởng đến môi trường và thậm chí góp “xanh hóa” môi trường xung quanh.

bao-bi-than-thien-voi-moi-truong.jpg (376 KB)

Ví dụ, các vật liệu như giấy, nhôm,... thường được ưu tiên sử dụng vì đây là những vật liệu dễ tái chế, đặc biệt trong ngành thực phẩm - một trong những ngành có lượng rác thải hàng năm cao nhất - thường sử dụng túi giấy Kraft do vật liệu này được làm từ nguyên liệu tái chế, ít sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất, có thể tái chế hoặc phân hủy tự nhiên. Trong khi đó, các loại nhựa hoặc túi giấy bóng kính thường không được ưu tiên sử dụng do đây là những vật liệu khó phân hủy, làm tăng lượng rác thải. 

Bên cạnh đó, ý tưởng in bao bì giấy chứa hạt giống cây cũng được nhiều thương hiệu ứng dụng để ủng hộ phong trào bảo vệ môi trường và giành được nhiều tình cảm từ người dùng. Ngoài việc lựa chọn vật liệu, thiết kế bao bì cũng cần tối giản, tránh đóng gói quá mức không cần thiết. 

5/5 (1 bầu chọn)