Skip to content

6 nguyên tắc trong thiết kế và in ấn hộp giấy

9 lượt đọc

Thiết kế và in ấn hộp giấy đóng vai trò quan trọng trong phát triển giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, doanh nghiệp nên nắm bắt được một số nguyên tắc quan trọng.

1. Hình dạng và kích thước của hộp giấy phải tương thích với sản phẩm

Mục đích của hộp giấy hay bắt kỳ loại bao bì nào là để đựng và bảo vệ sản phẩm  nên yếu tố đầu tiên cần phải xác định trước khi thiết kế, in ấn hộp giấy là lựa chọn kích thước, hình dạng, chất liệu,… tương ứng với hình dáng và tính chất của sản phẩm. Với từng dòng sản phẩm sẽ có những cách thức để thiết kế và đóng gói hộp khác nhau để đảm bảo tính cố định, cân xứng cũng như bảo vệ sản phẩm, đặc biệt với những sản phẩm dễ vỡ. Vì vậy, không thể áp dụng một kiểu in ấn hộp giấy duy nhất cho mọi loại sản phẩm.

Kích cỡ phù hợp với sản phẩm
Kích cỡ phù hợp với sản phẩm

Hiện nay, với công nghệ in ấn ngày càng phát triển, bên cạnh loại hộp giấy hình vuông, hình chữ nhật truyền thống, bạn còn có thể lựa chọn hộp hình lục giác, trái tim… với các kích thước khác nhau. Lựa chọn loại hộp không phù hợp với sản phẩm sẽ khiến sản phẩm dễ bị hỏng, vỡ và gây mất thẩm mỹ, giảm giá trị của sản phẩm bên trong.

2. Sắp xếp, thiết kế bố cục trên hộp hợp lý, bắt mắt

Thông thường các thông tin được đưa lên hộp giấy bao gồm tên sản phẩm, logo doanh nghiệp, hình ảnh minh họa, slogan. Với một số sản phẩm như thuốc, thực phẩm hay mặt hàng khác sẽ cần có thêm thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, hạn sử dụng… Hộp giấy có 6 mặt nên cần phải đảm bảo bố cục thông tin được thể hiện trên hộp được cân đối, hợp lý và có tính thẩm mỹ cao ở mọi mặt. Bởi khi sản phẩm được bày bán, khách hàng có thể thấy hộp ở mọi góc độ thay vì chỉ ở mặt chính diện. Những thông tin này cần ngắn gọn, dễ hiểu để người đọc nắm bắt được ngay lập tức. Đặc biệt, thông điệp trên hộp nên đơn giản và dễ dàng tác động đến nhận thức người nhận. 

Hộp cần được thiết kế bắt mắt, thu hút và nổi bật để tăng tính cạnh tranh với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Khách hàng thường có xu hướng dành ra khoảng 3 đến 5 giây để nhìn và quyết định có mua sản phẩm đó hay không nên ấn tượng về thiết kế chắc chắn là lợi thế cho sản phẩm. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo in ấn hộp giấy, in túi giấy đồng nhất với bộ nhận diện của thương hiệu bởi như vậy khách hàng sẽ có ấn tượng về doanh nghiệp và có khả năng tiếp tục mua sản phẩm khác trong tương lai.

3. Thiết kế cách đóng mở nắp hộp ấn tượng, tiện dụng

Sự độc đáo trong in ấn hộp giấy không chỉ được nằm ở màu sắc hay thông tin trên vỏ hộp mà còn ở hệ thống đóng mở hộp. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh nắp truyền thống, có rất nhiều cách đóng mở hộp giấy được thiết kế để gây ấn tượng với người dùng như hộp giấy nắp cài, hộp âm dương, nắp chồm, nắp răng cưa hay hộp giấy rút… Tùy vào loại sản phẩm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn thiết kế nắp hộp phù hợp. Nắp hộp ấn tượng, độc đáo có thể giúp tăng trải nghiệm sử dụng sản phẩm của khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng cho sản phẩm. 

Thiết kế tiện dụng, dễ dàng
Thiết kế tiện dụng, dễ dàng

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên quá cầu kỳ để sáng tạo nắp hộp bởi đôi khi chúng có thể gây khó khăn cho người dùng trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, khi sử dụng hộp giấy đựng thực phẩm thì điều quan trọng nhất vẫn là sự tiện dụng và khả năng bảo quản đồ ăn.

4. Tận dụng lần in thử trước khi in chính thức

Tại các công ty in ấn hiện nay, khách hàng thường có cơ hội in thử nghiệm sản phẩm một lần trước khi in chính thức và lần in này thường sẽ có giá thành in ấn rẻ hơn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có thể vì thời gian có hạn hoặc đang cần gấp sản phẩm nên quyết định bỏ qua lần in thử. Điều này có thể dẫn đến việc không kịp phát hiện và sửa lỗi sản phẩm. Sản phẩm khi đã in ra hàng loạt sẽ rất khó để thay đổi. Trong trường hợp bắt buộc phải sửa, doanh nghiệp sẽ phải phải mất thời gian chờ cũng như là hao tốn đáng kể chi phí.   

Vì vậy, trước khi in ấn hộp giấy, in bao bì, doanh nghiệp nên kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm và tận dụng tối đa lần in thử đầu tiên. Với lần in thử nghiệm này, doanh nghiệp nên kiểm tra về các lỗi chính tả, khoảng cách giữa các chữ và hình ảnh, màu sắc và độ sắc nét của hình ảnh đã đúng với yêu cầu hay chưa… Nếu có phát hiện lỗi thì ngay lập tức báo lại cho nhân viên để có thể sửa chữa kịp thời.

5. Lựa chọn kỹ thuật in ấn hộp giấy phù hợp

Hộp giấy in kỹ thuật số
Hộp giấy in kỹ thuật số

Khâu quan trọng khác trong quá trình in ấn sản phẩm là lựa chọn kỹ thuật in ấn và gia công sau khi in. Các kỹ thuật phổ biến được dùng trong in bao bì giá rẻ là in Offset, in Flexo, in kỹ thuật số… Mỗi kỹ thuật sẽ có những tính chất, ưu và nhược điểm riêng. Doanh nghiệp nên tìm hiểu và có kiến thức nhất định về các kỹ thuật này để có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mục đích và tính chất của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, các công đoạn gia công sau khi in như cán màng, cán gân, ép nhũ, tráng phủ, gấp dán hay ép chìm cũng sẽ quyết định rất nhiều đến tính thẩm mỹ của hộp giấy. Đặc biệt, nếu bạn cần in ấn chất lượng cao với các sản phẩm cao cấp thì công đoạn này sẽ quyết định rất nhiều đến tính trang trọng của sản phẩm.  

6. Lựa chọn cơ sở in ấn uy tín, chất lượng

Không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện thiết kế và in ấn tại xưởng in. Thay vào đó, họ lựa chọn tiết kiệm chi phí bằng cách tận dụng nguồn nhân lực sẵn có, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, đây không phải một phương án thực sự tối ưu cho doanh nghiệp. Trên thực tế, công việc thiết kế hộp giấy có thể tự thực hiện bởi hiện nay đã xuất hiện rất nhiều những phần mềm hỗ trợ thiết kế đẹp mắt và tiết kiệm. Nhưng với việc in ấn sản phẩm sẽ cần phải có kỹ thuật và kinh nghiệm nhất định để sản phẩm đạt được chất lượng cao nhất. Nếu nhân lực của doanh nghiệp không có kinh nghiệm có thể khiến sản phẩm bị hư hỏng hoặc không đáp ứng được yêu cầu, không chuyên nghiệp và tốn rất nhiều chi phí. Vì vậy, doanh nghiệp nên thực hiện in ấn tại các cơ sở chuyên in ấn hộp giấy để có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất trước khi đến tay công chúng.

5/5 (1 bầu chọn)